Ia Pa: Thu ngân sách vượt dự toán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay trong nửa đầu quý III-2018, huyện Ia Pa (Gia Lai) đã thu ngân sách đạt 13,8 tỷ đồng, bằng 179,22% kế hoạch cả năm. Dự kiến, đến hết năm nay, tổng thu ngân sách đạt hơn 18,1 tỷ đồng. 
Thu ngân sách vẫn luôn được huyện Ia Pa xem là một trong số những chỉ tiêu, kế hoạch quan trọng, dù số thu còn khá khiêm tốn. Theo đó, ngay từ đầu năm 2018, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan Thuế tập trung rà soát các nguồn thu, khoản thuế căn bản cũng như đối tượng thu, khả năng tăng thu ở các lĩnh vực nhiều tiềm năng. Đồng thời, thành lập tổ xử lý nợ đọng thuế do Chủ tịch UBND huyện phụ trách, tăng cường công tác quản lý thuế cũng như quyết tâm triển khai các biện pháp xử lý, truy thu nộp vào ngân sách đối với các khoản thuế hoặc đối tượng người nộp thuế không có tinh thần hợp tác.    
  Ngay trong quý II-2018, khoản thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã được doanh nghiệp nộp vào ngân sách. Ảnh: Sơn Ca
Ngay trong quý II-2018, khoản thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đã được doanh nghiệp nộp vào ngân sách. Ảnh: Sơn Ca
Trên thực tế, nguồn thu chủ yếu của ngành Thuế Ia Pa chủ yếu là từ hộ gia đình, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, thu tiền sử dụng đất, phí, lệ phí. Do đó, huyện luôn cố gắng tạo môi trường kinh doanh ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh cá thể, doanh nghiệp phát triển để tạo nguồn thu lâu dài. Đồng thời, đẩy mạnh khai thác các nguồn thu phát sinh trên địa bàn các xã, tạo điều kiện cho xã thu tiền sử dụng đất. Ông Nguyễn Thế Hùng-Chủ tịch UBND huyện Ia Pa-cho biết: “Năm nay, huyện đã có thêm nguồn thu từ 3 trang trại chăn nuôi quy mô lớn, trong đó 1 trang trại đã đi vào hoạt động. Về lâu dài, huyện đang xây dựng cụm tiểu thủ công nghiệp quy mô 30 ha, sẽ có chính sách kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đến đầu tư phát triển kinh tế”.
Năm nay, Ia Pa được giao dự toán thu ngân sách 8,7 tỷ đồng. Kết thúc quý II-2018, số thu của huyện đã đạt 13,470 tỷ đồng, đạt 155% dự toán và tăng 275% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kết quả thu từ các khu vực, sắc thuế chủ yếu như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất, phí và lệ phí đều đạt và vượt dự toán. Đáng chú ý, nguồn thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thực hiện tới 8,753 tỷ đồng, đạt 2.918% so với dự toán. Đây cũng là nguồn thu phát sinh cao nhất trên địa bàn, góp phần làm tăng thu đột biến cho địa phương. Theo phân tích của ông Phan Xuân Sinh-Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ia Pa: “Đây là khoản thu tăng đột biến cao nhất từ trước đến nay. Chỉ trong quý II-2018, Công ty TNHH Xuân Hương-đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát trên địa bàn xã Ia Tul-đã hoàn tất việc nộp tiền vào ngân sách. Khi xây dựng dự toán năm 2018, chúng tôi chỉ dự ước khoản thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khoảng 300 triệu đồng”. 
Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.