Nhà đầu tư nên bỏ tiền vào cổ phiếu nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong 2 tháng vừa qua, thị trường chứng khoán rớt giá mạnh khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang vì đồng vốn bị bào mòn thậm chí gần mất sạch khi mua cổ phiếu bluechip và sử dụng margin.
Dòng tiền đang âm
Trong những tháng đầu năm, chỉ số VN-Index liên tục tăng nhờ sự đóng góp vào các mã bluechip (vốn hóa lớn) và đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử vào ngày 9/4/2018 khi đóng cửa ở 1.204,18 điểm, tăng 22,3% so với đầu năm. Tuy nhiên, sau đó chỉ số này lao dốc không phanh, lấy luôn thành quả ấn tượng của 3 tháng trước đó. Ngày 28/5, VN-Index đóng cửa ở mức 931,75 điểm, giảm 22,6% so với đầu năm. Sau khi chạm đáy ngắn hạn, nhiều nhà đầu tư quay trở lại giúp VN-Index tiệm cận mốc 1.000 điểm.
Biểu đồ: Khối lượng giao dịch bình quân hàng ngày
Biểu đồ: Khối lượng giao dịch bình quân hàng ngày
Tuy thị trường giảm mạnh nhưng nhiều chuyên gia chứng khoán nhận định đây chưa phải là đáy. Chuyên gia chứng khoán Phan Dũng Khánh cho rằng: “Một khi dòng tiền chưa quay lại, thị trường rất khó lên, hiện nay chưa thấy dòng tiền quay lại. Dòng tiền trên thị trường vẫn đang bị âm”.
Từ đầu năm đến giờ, rất nhiều cổ phiếu mới lên sàn trong đó có những mã vốn hóa lớn như: VHM, TPB, BSR, POW, OIL, GVR… chưa kể một số cổ phiếu khác phát hành cổ phiếu để huy động vốn, trả cổ tức bằng cổ phiếu nhưng thanh khoản lại sụt giảm.
Để tiêu thụ được số lượng cổ phiếu lớn như vậy, thị trường cần thay đổi về mặt dòng tiền, thanh khoản phải cải thiện chứ không thể thấp như trong tháng 5. Loại trừ phiên giao dịch khủng ngày 18/5 có sự đóng góp 30.717 tỷ đồng giao thỏa thuận của VHM thì giá trị giao dịch bình quân của tháng 5 chỉ đạt 5.647 tỷ đồng/phiên, trong khi những tháng đầu năm là 9.000 tỷ đồng/phiên.
Đánh giá về điều này, chuyên gia Phan Dũng Khánh kết luận: “Thị trường có vấn đề dòng tiền. Khi nào dòng tiền được cải thiện thì thị trường mới có khả năng phục hồi trở lại”.
Nhưng để nhận định được khi nào dòng tiền quay lại đối với nhiều người không chuyên thì khá khó. Nhà đầu tư cần có khả năng nhìn đồ thị, đọc biểu đồ, khả năng phân tích, thanh khoản được cải thiện... Hay như nhà đầu tư nước ngoài ngừng bán ròng và chuyển sang mua ròng. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng từ tháng 2 nhưng đến tháng 4, VN-Index mới mất điểm.
Thị trường giảm, nhà đầu tư vẫn kiếm được tiền
Chuyên gia Phan Dũng Khánh cho rằng từ nay tới cuối năm thị trường phục hồi là có nhưng để đạt được đỉnh cũ (1.204,18 điểm) là rất khó. Nhóm ngành dẫn dắt thị trường chắc chắn là bluechip bởi vì nhóm này giảm quá sâu nhưng nó sẽ hỗ trợ thị trường đi lên. Nhà đầu tư chú ý ngành năng lượng vì nhóm này rớt quá nhiều và hơi quá mức. Giá dầu đã tăng rất mạnh trong năm nay nhưng cổ phiếu này liên tục đi xuống. Giá dầu tăng sẽ hỗ trợ cho nhóm này phục hồi trong thời gian tới. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên lưu ý nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm.
 Nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu penny có nền tảng cơ bản tốt.
Nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu penny có nền tảng cơ bản tốt.
Nhà đầu tư Nguyễn Học (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã rất thành công khi đã bán hết cổ phiếu trong tháng 4. Hiện nay, anh Học đang ở ngoài quan sát vì chưa biết được đây là đáy hay chưa. Anh đang chờ đợi khi nào có tín hiệu mua chắc chắn, anh sẽ tham gia trở lại.
Cùng quan điểm với anh Học là CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) đã đóng tất cả các vị thế trong các bảng theo dõi khuyến nghị mua bán cổ phiếu trong tháng 5. Cụ thể, HSC đóng vị thế cổ phiếu MBB vào ngày 9/5 (ngày mua 23/12/2016, mức lời 174%), cổ phiếu VPB vào ngày 16/5 (ngày mua 6/12/2017, mức lời 20,8%) và HDG vào ngày 25/5 (ngày mua 20/12/2017, mức lời 19,9%).
Tuy nhiên, theo nhiều nhà đầu tư, hiện nay trên thị trường chỉ có 2 nhóm kiếm được tiền là chứng khoán phái sinh và penny stock (chứng khoán có vốn hóa nhỏ). Tuy nhiên, không phải penny stock nào cũng tăng điểm. Trong giai đoạn hiện nay, tỷ lệ giữ giá hoặc tăng điểm của penny stock là áp đảo cổ phiếu bluechip. Thậm chí có nhiều cổ phiếu penny stock tăng vài chục phần trăm trong vòng 1 tháng qua.
Điều này cũng cho thấy dòng tiền có xu hướng chuyển từ nhóm cổ phiếu bluechip sang cổ phiếu penny. Nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu penny có nền tảng cơ bản tốt. Ngoài ra, penny không được xài margin nên nó chỉ được mua từ tiền tươi. Do đó, độ an toàn của penny cũng cao hơn bluechip, sẽ không có các đợt bán tháo do giải chấp khi thị trường lao dốc.
N.Như (NTD)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.