Gia Lai: Ưu tiên vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ưu tiên vốn tín dụng cho các ngành, lĩnh vực kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Ngân hàng quán triệt, thực hiện xuyên suốt từ đầu năm đến nay. Điều này vừa phù hợp với tinh thần chỉ đạo của tỉnh đối với hoạt động tài chính ngân hàng, vừa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh tỉnh, Gia Lai hiện là một trong những địa bàn hấp thu vốn rất tốt, quy mô tín dụng chỉ đứng sau Đà Nẵng, Đak Lak khi huy động vốn đạt trên 33 ngàn tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng đạt trên 80 ngàn tỷ đồng. Thông qua hệ thống giao dịch của các tổ chức tín dụng phủ sóng từ thành thị đến nông thôn, nguồn vốn tín dụng đã phục vụ có hiệu quả các chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ gia đình, doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại của khách hàng.

 

Lĩnh vực cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đang giữ tỷ trọng lớn tại các ngân hàng.     Ảnh: S.C
Lĩnh vực cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đang giữ tỷ trọng lớn tại các ngân hàng. Ảnh: S.C

Là một trong những doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia lĩnh vực xuất khẩu nông sản, Công ty TNHH Quốc tế Song Hỷ Gia Lai có 1 nhà máy chế biến hồ tiêu sạch công suất 200.000 tấn/năm, kim ngạch xuất khẩu bình quân đạt 22 triệu USD/năm. Qua gần 8 năm hoạt động, Công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường các nước Trung Đông, Nga với mặt hàng chủ lực là cà phê, hồ tiêu, điều, gạo, cơm dừa. Trong đó, riêng mặt hàng hồ tiêu, cà phê của Gia Lai chiếm khoảng 30% lượng hàng xuất khẩu của đơn vị. “Không có doanh nghiệp nào không cần vốn hỗ trợ từ ngân hàng. Là doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu nông sản trực tiếp, do đó, dòng tiền thanh toán ngoại tệ đều qua ngân hàng, nhu cầu vốn ngắn hạn liên tục và khá lớn, nếu không có ngân hàng hợp tác hỗ trợ thì rất khó mở rộng quy mô phát triển”-ông Nguyễn Ngọc Minh-Phó Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Song Hỷ Gia Lai, cho biết.

Qua thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh tỉnh cho thấy, nguồn vốn tín dụng đã thực sự đi đúng hướng chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như gắn với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Theo đó, lĩnh vực cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện giữ tỷ trọng lớn nhất khi dư nợ đạt 32.576 tỷ đồng/98.228 khách hàng, chiếm 41,7% tổng dư nợ; dư nợ cho vay mua máy móc, thiết bị và dự án đầu tư dây chuyền máy móc, thiết bị đạt 53,7 tỷ đồng/100 khách hàng; dư nợ chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo Quyết định 738/QĐ-BNN-KHCN của Bộ Nông nghiệp và PTNT đạt 191 tỷ đồng/2 khách hàng; dư nợ cho vay đối với 5 nhóm lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên đạt 9.218 tỷ đồng/18.320 khách hàng (trong đó có 535 doanh nghiệp); dư nợ cho vay chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp là 8.987 tỷ đồng/237 doanh nghiệp, bao gồm dư nợ cho vay mới và cơ cấu lại; dư nợ cho vay chương trình bình ổn thị trường là 1.126 tỷ đồng/39 khách hàng. Bên cạnh đó, một số chương trình tín dụng có tỷ trọng dư nợ còn khiêm tốn, như: chương trình hỗ trợ nhà ở là 14,3 tỷ đồng/4 khách hàng; cho vay phục vụ tái canh cà phê 175 tỷ đồng (trong đó, dư nợ cho vay theo chương trình tái canh cà phê của Chính phủ là 31,8 tỷ đồng/122 khách hàng, chiếm 18,2%; dư nợ cho vay theo Dự án VnSAT là 133,7 tỷ đồng, chiếm 76,4%; dư nợ cho vay theo cơ chế thương mại là 9,5 tỷ đồng, chiếm 5,4%).

Từ kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh tỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, ngành ngân hàng tiếp tục triển khai chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp cũng như các chương trình tín dụng, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh mở rộng đầu tư tín dụng, bám sát danh mục lĩnh vực, dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh nhằm bảo đảm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Chú trọng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, tạo ra các chuỗi giá trị bền vững, ưu tiên vốn đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến. Đối với các ngân hàng, tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp tiện ích phục vụ nhu cầu ngày một tăng của nhân dân và doanh nghiệp”.

Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm