BIDV Gia Lai hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, vững chắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giữ vững vị thế trong top đầu khối Ngân hàng Thương mại nhà nước chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng, nhất là trong áp lực cạnh tranh thị phần kinh doanh ngày càng gia tăng như hiện nay.

Tuy nhiên, đó cũng chính là động lực mạnh mẽ để Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai (BIDV Gia Lai) phấn đấu vươn lên nhằm hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, vững chắc, tiếp tục khẳng định vai trò ngân hàng chủ lực trong đầu tư phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của BIDV.

 

Ông Trương Vĩnh Minh.    Ảnh: S.C
Ông Trương Vĩnh Minh. Ảnh: S.C

Vững bước tiên phong

Nhìn lại bức tranh tổng thể của ngành Ngân hàng năm vừa qua cho thấy, hoạt động ngân hàng đã tạo được nhiều điểm sáng ấn tượng khi chính sách tiền tệ được Chính phủ điều hành kiên định, linh hoạt, hiệu quả. Nhờ đó, đã đảm bảo cân bằng giữa ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội.

Bằng các điểm nhấn tiêu biểu như, mặt bằng lãi suất ổn định, lãi suất cho vay giảm nhẹ trong điều kiện lãi suất huy động không tăng; tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán, tín dụng và huy động vốn được kiểm soát theo đúng chỉ tiêu, định hướng điều hành, thanh khoản của hệ thống Ngân hàng được đảm bảo; tín dụng được điều hành chặt chẽ và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế, đặc biệt tập trung cho các ngành, lĩnh vực kinh tế ưu tiên; thị trường ngoại hối, thị trường vàng được kiểm soát ổn định; nợ xấu được xử lý quyết liệt, hiệu quả. Đáng chú ý, niềm tin vào đồng Việt Nam được nâng cao, đóng góp tích cực vào kết quả dự trữ ngoại hối cao nhất từ trước đến nay…  

Trải theo thời gian, BIDV tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của định chế tài chính hàng đầu với nhiều dấu ấn thành công trên nhiều bình diện, đóng góp vào sự phát triển của ngành Ngân hàng Việt Nam, góp phần tích cực ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng.  Kết thúc năm 2017, tổng tài sản tăng trưởng 16,7% so với năm 2016; tổng nguồn vốn huy động tăng trưởng 17,9%; tổng dư nợ tín dụng và đầu tư tăng trưởng 18% so với năm 2016; lợi nhuận trước thuế toàn hệ thống hoàn thành 113,5% kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thông qua; với mạng lưới hơn 1.000 điểm giao dịch trong nước và hiện diện thương mại ở nước ngoài như Lào, Campuchia, Myanmar, Séc, Hồng Kông, Nga..; giao dịch trực tiếp với hơn 7 triệu khách hàng trong nước và hàng ngàn định chế tài chính nước ngoài, BIDV nhiều năm liên tục nằm trong top 2.000 công ty đại chúng lớn và quyền lực nhất thế giới (Forbes), top 1.000 ngân hàng toàn cầu 2017 (The Banker), ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 4 năm liên tiếp...,  và được tặng nhiều phần thưởng cao quý dành cho tập thể và cá nhân cho những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

 

BIDV Gia Lai không ngừng nỗ lực để đưa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với mọi thành phần kinh tế và dân cư.                              Ảnh: S.C
BIDV Gia Lai không ngừng nỗ lực để đưa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với mọi thành phần kinh tế và dân cư. Ảnh: S.C

Tại địa bàn Gia Lai, dù hoạt động trên địa bàn miền núi không có nhiều điều kiện thuận lợi, điểm xuất phát thấp nhưng với nền tảng của một ngân hàng đã trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, BIDV Gia Lai không ngừng nỗ lực để duy trì vị thế top đầu khối ngân hàng thương mại nhà nước, tích cực triển khai các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, tập trung nguồn lực đầu tư cho các ngành, lĩnh vực thế mạnh của tỉnh, chuyển dịch cơ cấu tín dụng phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách hàng.

Có thể nói, xét về quy mô và tình hình tăng trưởng huy động vốn trong năm 2017 vừa qua, hệ thống BIDV chiếm 30,4% thị phần thì riêng BIDV Gia Lai đã chiếm tới 15,11% thị phần, huy động vốn đạt tới 4.874 tỷ đồng (tăng 346 tỷ đồng so với năm 2016, tỷ lệ tăng 7%), là ngân hàng đứng đầu về thị phần huy động vốn trên địa bàn. Về tín dụng, hệ thống BIDV cũng chiếm đến 29,41% thị phần trên địa bàn thì BIDV Gia Lai cũng có những đóng góp chủ lực với tổng dư nợ tín dụng đạt 12.414 tỷ đồng, chiếm 15,71% thị phần (tăng ròng tín dụng đạt 1.035 tỷ đồng so với năm 2016, tỷ lệ tăng 9%).

Kết quả này thực sự rất đáng tự hào cho sự nỗ lực hết mình của Chi nhánh, góp phần đáng kể vào việc giữ vững vị thế của thương hiệu BIDV trên địa bàn. Đồng thời từng bước hoàn thiện mô hình hoạt  động đa năng, vừa cung cấp dịch vụ bán buôn, vừa tập trung phát triển dịch vụ bán lẻ. BIDV Gia Lai đã tạo bước đột phá trong mảng tín dụng bán lẻ, hướng tới phục vụ mọi thành phần kinh tế và dân cư trên địa bàn. Theo đó, dư nợ bán lẻ tăng trưởng mạnh theo hướng thực chất với tổng dư nợ đạt 2.673 tỷ đồng, tăng 472 tỷ đồng so với năm 2016. Các dịch vụ thẻ đều có sự tăng trưởng so với trước, thẻ ghi nợ nội địa đạt 12.412 thẻ, thẻ ghi nợ quốc tế đạt 2.947 thẻ, thẻ tín dụng đạt 1.115 thẻ; doanh số thanh toán qua POS đạt 105 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước, tổng thu nhập từ hoạt động thẻ đạt 19,54 tỷ đồng, là chi nhánh BIDV có thu nhập dịch vụ thẻ lớn nhất khu vực Tây Nguyên... Nhờ đó, kết quả kinh doanh của BIDV Gia Lai đạt hiệu quả cao, gia tăng mạnh mẽ về Nim huy động vốn và Nim cho vay so với  năm 2016, trích đủ dự phòng rủi ro theo quy định. Lợi nhuận trước thuế đạt 295 tỷ đồng, vượt 2% kế hoạch giao và tăng 8% so với năm 2016.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, BIDV Gia Lai xác định, việc tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và phương thức phục vụ, bồi đắp giá trị văn hóa doanh nghiệp, hoàn thiện, khẳng định và gia tăng hình ảnh, thương hiệu, uy tín, đẳng cấp của BIDV với đối tác và khách hàng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay. Do đó, Chi nhánh liên tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình quảng bá hoạt động gắn với các sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm của khách hàng, tranh thủ thu hút nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư. Đồng thời thành lập 1 phòng giao dịch tại huyện Đak Đoa, mở mới 1 điểm hỗ trợ khách hàng tại huyện Kbang nhằm mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đối với người dân ở vùng nông nghiệp, nông thôn theo Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1726/QĐ-CP ngày 5-9-2016. Nâng tổng số mạng lưới giao dịch của BIDV Gia Lai lên 6 Phòng Giao dịch và 1 điểm hỗ trợ, đặt tại các vị trí thuận tiện, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu giao dịch của khách hàng. Mạng lưới giao dịch tự động tiếp tục được mở rộng với hệ thống gồm 22 máy ATM và 82 điểm chấp nhận thẻ, 122 máy POS, từng bước hoàn thiện mô hình hoạt động đa năng vừa cung cấp dịch vụ bán buôn, vừa cung cấp dịch vụ bán lẻ hướng tới phục vụ mọi thành phần kinh tế và dân cư.

Vươn lên tầm cao mới

Giữ vững vị thế là Chi nhánh chủ lực của BIDV, nằm trong top dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, quy mô, chất lượng hoạt động, hiệu quả kinh doanh trong hệ thống BIDV và trên địa bàn tỉnh. Đây không đơn thuần là nhiệm vụ, là thách thức mà BIDV Gia Lai phải vượt qua trong năm 2018. Mà hơn hết, là động lực buộc Chi nhánh Gia Lai phải vượt qua chính mình để vươn lên tầm cao mới trong xu thế phát triển hiện nay.

Với phương châm “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, BIDV Gia Lai đã xác định rõ các điểm hoạch định quan trọng. Một là, quán triệt và kiên định mục tiêu kinh doanh phải luôn tập trung vào 3 tiêu chí “Hiệu quả-Quy mô-Chất lượng”. Trên cơ sở đó, thực hiện mảng huy động vốn với trọng tâm là huy động vốn dân cư. Mảng dịch vụ chú trọng dịch vụ phi tín dụng, gia tăng tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ phi tín dụng/tổng thu nhập. Mảng tín dụng trọng tâm là tín dụng bán lẻ. Hai là, trong công tác điều hành phải chủ động đi tắt đón đầu, bám sát các diễn biến thị trường, môi trường kinh doanh và định hướng, chỉ đạo của Ngân hàng Trung ương. Ba là, triển khai Đề án quản trị chi phí hiệu quả của BIDV giai đoạn 2017-2022 theo chỉ thị của Tổng Giám đốc. Bốn là, thường xuyên rà soát, tăng cường công tác quản trị, kiểm soát rủi ro, tăng cường công tác tự đào tạo bảo đảm hoạt động của từng đơn vị an toàn, nhanh chóng hiệu quả. Năm là, đổi mới giao chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh và đánh giá các đơn vị, cá nhân hàng tháng, hàng quý theo BSC và KPIs.

Đi vào cụ thể, BIDV Gia Lai xác định công tác nguồn vốn tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa sống còn trong tình hình hiện nay. Do đó, các đơn vị phải bám sát kế hoạch huy động vốn được giao, tăng cường khai thác tìm kiếm nguồn vốn giá rẻ, tập trung nguồn lực cho công tác huy động vốn dân cư, nghiên cứu đổi mới các chương trình quảng cáo, khuyến mãi nhằm tăng cường hoạt động truyền thông, nhận diện thương hiệu… Bên cạnh đó, tập trung cơ cấu nền khách hàng huy động vốn tại Chi nhánh, tiếp tục triển khai các hợp đồng hợp tác chiến lược đã ký đồng thời thiết lập quan hệ cấp cao với các khách hàng mới, đẩy mạnh huy động vốn từ nhóm khách hàng đặc biệt gắn với việc cung cấp sản phẩm dịch vụ đặc thù, phù hợp với yêu cầu của khách hàng như thanh toán song phương với Kho bạc Nhà nước, thu hộ ngân sách nhà nước qua Cục Thuế, Cục Hải quan.

Ở mảng tín dụng, điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với định hướng của Ngân hàng Trung ương, tăng cường phối hợp với địa phương đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp-ngân hàng để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận vốn vay, cũng như triển khai các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh. Trong đó, ưu tiên đối với phân khúc khách hàng bán lẻ (tăng trưởng dư nợ tín dụng bán lẻ tối thiểu 21% trong năm 2018), khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (tăng trưởng tín dụng SME tối thiểu 15%, số lượng khách hàng tăng tối thiểu 10%), khách hàng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đối với khách hàng doanh nghiệp lớn, cần chọn lọc cho vay các khách hàng tốt và hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, tình hình tài chính lành mạnh. Khuyến khích tăng trưởng tín dụng đối với các ngành nghề có tiềm năng phát triển dài hạn như năng lượng, viễn thông, công nghiệp hỗ trợ, y tế, giáo dục. Mặt khác, khuyến khích tăng trưởng tín dụng ngắn hạn trên cơ sở áp dụng các gói tín dụng ưu đãi hướng đến các nhóm khách hàng mục tiêu với mức lãi suất cho vay hợp lý.

BIDV Gia Lai cũng xác định, phát triển dịch vụ là mục tiêu, là đòi hỏi tất yếu trong phát triển an toàn, bền vững và hiệu quả. Theo đó, Chi nhánh tập trung phát triển nền khách hàng, chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm dịch vụ và phương thức phục vụ. Song song với đó, không ngừng nâng cao chất lượng và phát triển dịch vụ thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại tệ, đảm bảo an toàn hoạt động các máy ATM. Tiếp tục đẩy mạnh các kênh phân phối hiện nay như ATM, POS và phát triển các kênh chấp nhận thanh toán thẻ mới như Emerchant, mPOS, giao dịch QR Code trên ATM, Pay + nhằm đa dạng hóa dịch vụ, chiếm lĩnh thị trường công nghệ mới. Triển khai cơ chế phối hợp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt với các cơ quan tài chính như Kho bạc Nhà nước, Thuế, Hải quan; các đơn vị sự nghiệp có nguồn thu; phấn đấu tăng trưởng số lượng và doanh số giao dịch thanh toán POS tăng trên 20%...

Để đạt được điều này, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu không ngừng từ BIDV Gia Lai thì không thể không nhắc tới sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, Ngân hàng Trung ương và sự đóng góp của hơn 100.000 khách hàng, cá nhân, doanh nghiệp và định chế tài chính đã luôn tin tưởng đồng hành cùng BIDV Gia Lai. Chúng tôi coi đây là nhân tố quan trọng mang lại thành công của Chi nhánh trong suốt quá trình hoạt động. Chính niềm tin của khách hàng, từ cá nhân, hộ kinh doanh đến tổ chức, doanh nghiệp đã lựa chọn BIDV là đối tác đáng tin cậy, cung cấp các sản phẩm truyền thống như cho vay, huy động vốn hoặc các sản phẩm hiện đại như bảo hiểm, ngân hàng điện tử, chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán online… Từ nguồn vốn đầu tư của BIDV Gia Lai, rất nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, mở rộng quy mô hoạt động ngày một lớn hơn, khẳng định được vị thế trên thương trường nội địa cũng như từng bước vươn ra thế giới. Sự thành công của khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp truyền thống gắn bó nhiều năm với BIDV cũng chính là thành công của nhà đầu tư BIDV Gia Lai khi đã có tầm nhìn chiến lược, “chọn mặt gửi vàng”, đầu tư đúng trọng tâm-trọng điểm vào các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, có tiềm năng, ưu thế của địa phương.

Nhân kỷ niệm 61 năm ngày truyền thống của BIDV, thay mặt BIDV Gia Lai, xin gửi lời tri ân đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, NHTW, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, các sở, ngành trong tỉnh, xin trân trọng cảm ơn sự ủng hộ chí tình của các Doanh nghiệp, quý khách hàng đối với BIDV Gia Lai và mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa chúng ta ngày càng phát triển, đem lại kết quả cao hơn.

Trương Vĩnh Minh
Giám đốc BIDV Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.