6 khách hàng đòi 50 tỉ đồng bị 'bốc hơi' tại Eximbank

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự kiến trong tuần này, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) sẽ phản hồi với đại diện 6 khách hàng có số tiền gửi tiết kiệm hơn 50 tỉ đồng tại Eximbank bị 'bốc hơi', cách giải quyết.
Giao dịch tại Eximbank
Giao dịch tại Eximbank
Theo kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An (tháng 8-2017), từ ngày 1-3-2011 đến ngày 7-4-2016, Nguyễn Thị Lam là nhân viên ngân quỹ Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt; quản lý kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng; huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu. Để đạt được chỉ tiêu, Lam trả lãi cho khách hàng cao hơn lãi ngân hàng. Cụ thể, lãi suất huy động vốn năm 2012, năm 2013 khoảng 10,5%/năm thì Lam trả 12%/năm; lãi suất huy động năm 2014, 2016 từ 4 - 6,3%/năm, Lam nhận gửi lãi suất từ 7,5 - 12%/năm. Chính vì vậy mà Lam đã mời gọi được nhiều khách hàng gửi vào số tiền lớn.
Trong thời gian từ năm 2012 đến tháng 8.2016, Lam đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, cũng như một số chứng từ Lam giả mạo chữ ký khách hàng, lừa dối nhân viên ngân hàng để rút khỏi hệ thống hơn 50 tỉ đồng trong số tiết kiệm của 6 khách hàng gửi tại Eximbank.
Ngoài ra, Lam còn nhận 570 triệu đồng của một khách hàng để mở sổ tiết kiệm nhưng lại chiếm đoạt. Số tiền chiếm đoạt, Lam khai dùng để chi trả cho những sổ tiết kiệm của khách hàng khác gửi tại ngân hàng, dùng để mua đất, đầu tư, cho người khác vay lãi suất cao, làm nhà…
Căn cứ kết luận điều tra, nhân viên kiểm soát viên, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái những quy định rút và gửi tiền của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank nên Lam đã rút tiền tiết kiệm trong hệ thống Eximbank của 6 khách hàng mà không có sổ. Do đó Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị Eximbank giải quyết đề nghị của 6 khách hàng (trả tiền gốc và lãi), buộc bà Lam bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank.
Vụ án được khởi tố vào năm 2016, đến 2017 cơ quan cảnh sát điều tra có kết luận nhưng đến nay, phía Eximbank vẫn chưa có động thái trả lại số tiền này cho 6 khách hàng.
Đầu tuần này, luật sư đại diện của 6 khách hàng đã làm việc với ban lãnh đạo Eximbank và yêu cầu phía ngân hàng trả lại tiền gốc cũng như lãi cho 6 khách hàng có liên quan đến vụ án xảy ra tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương.
Đại diện 6 khách hàng mất tiền cho hay: “Ban lãnh đạo Eximbank sẽ họp trong tuần này và có công văn phản hồi đến khách hàng. Chúng tôi đang chờ hướng giải quyết từ phía ngân hàng. Dự kiến phiên tòa xét xử vụ án mất tiền tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương sẽ được xét xử vào tháng 4 tại Nghệ An”.
Như vậy hiện nay Eximbank đang phải xử lý hai vụ mất tiền từ sổ tiết kiệm của khách hàng. Trong vụ mất 245 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm của bà Chu Thị Bình ở Eximbank chi nhánh TP.HCM, Eximbank có quan điểm chờ phán quyết của tòa án rồi mới thực hiện chi trả tiền cho khách hay không.
Thanh Xuân (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.