Đảm bảo máy ATM hoạt động thông suốt dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời điểm cận Tết,  lượng giao dịch tại các máy ATM tăng rất lớn so với ngày thường. Để đảm bảo hệ thống máy ATM hoạt động thông suốt, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động cơ cấu đủ lượng tiền mặt và kịp thời tiếp quỹ.

Bà Lê Thị Hồng-Phó Giám đốc Chi nhánh BIDV Phố Núi cho biết: Việc kiểm tra an toàn cũng như đảm bảo thông suốt hoạt động các máy ATM được Chi nhánh đặt lên hàng đầu. Thời điểm này, Chi nhánh đã có kế hoạch phân công cán bộ trực tiếp quản lý hệ thống ATM trực 24/24 giờ trong những ngày nghỉ Tết để giám sát lượng tiền mặt tồn quỹ tại cây ATM. Theo quy định, mức tồn quỹ không được dưới 70 triệu đồng/cây ATM, nhưng Chi nhánh luôn duy trì cao hơn mức này 2-3 lần nhằm tránh việc khách hàng ồ ạt rút tại một cây, dễ gây nên tình trạng máy hết tiền, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng của Chi nhánh. Kíp trực 24/24 giờ sẽ nhanh chóng phát hiện khi có vấn đề về mặt kỹ thuật, từ đó kịp thời xử lý theo quy trình và chủ động thông báo cho khách hàng biết.

 

Nhu cầu rút tiền từ các máy ATM của người dân tăng cao vào dịp Tết. Ảnh: Cao Nguyên
Nhu cầu rút tiền từ các máy ATM của người dân tăng cao vào dịp Tết. Ảnh: Cao Nguyên

Ngoài ra, tăng cường công tác bảo vệ trực tiếp giúp đảm bảo an toàn phòng-chống cháy nổ, phòng-chống trường hợp đối tượng gắn chíp tại cây ATM đánh cắp thông tin của khách hàng rồi giả mạo thẻ rút tiền. “Lượng giao dịch bình quân tại 1 cây ATM thường vào khoảng 10.000 lượt/tháng, dự kiến dịp Tết sẽ tăng lên gấp đôi. Song với sự chủ động mọi mặt công tác liên quan đến việc đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động nên những trục trặc sẽ khó xảy ra”-bà Hồng cho biết thêm.  

Thời điểm Tết, ngoài tiền lương của cán bộ, công nhân viên, người lao động, lương hưu, hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp đều có thưởng và một số khoản phụ cấp, trợ cấp. Do đó, lượng tiền chi ra lưu thông rất lớn thông qua thẻ ATM. Theo ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai: Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn có kế hoạch thực hiện cụ thể việc cung ứng kịp thời các dịch vụ thanh toán, tài chính phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; đảm bảo hệ thống máy ATM hoạt động an toàn, thông suốt.

Ngoài việc thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, các ngân hàng chủ động xây dựng phương án đảm bảo giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ, cơ cấu đủ các mệnh giá tiền tại các máy ATM nhằm phục vụ tốt nhất việc chi trả cho khách hàng sử dụng thẻ. Ông Cư cho biết thêm, thực ra lâu nay, các ngân hàng thương mại đã rất chú trọng đến công tác này nên không để những vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ. Bởi đây là uy tín của ngân hàng cũng như việc giữ chân và khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 166 máy ATM và 834 máy POS, lượng thẻ ATM phát hành hàng trăm ngàn thẻ. Đến nay có 1.778 đơn vị hưởng lương ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản với 57.699 thẻ. Máy ATM được phân bố rải đều từ thành thị đến vùng nông thôn, rất tiện lợi cho người sử dụng dịch vụ. Các máy ATM được trang bị hiện đại, có camera quan sát, việc quản lý sự cố được theo dõi trên hệ thống, nhanh chóng phát hiện và xử lý tình huống mất an toàn khi sử dụng dịch vụ nên tình trạng nghẽn đường truyền, tạm ngưng hoạt động, hết tiền tại các máy ATM giảm rất nhiều. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM; cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác đối với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ tăng mạnh vào dịp cuối năm.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.