Giá vàng sắp tăng lên mức cao nhất 4 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giá vàng thế giới có thể chạm mức cao nhất từ năm 2013 nếu USD tiếp tục suy giảm và thị trường chứng khoán đảo ngược.
 
Theo Bloomberg, chuyên gia Stephen Innes, người đứng đầu bộ phận giao dịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại hãng môi giới Oanda Corp. cho biết việc giá vàng cán mốc 1.400 USD/ounce là khả thi trong hai tháng tới. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot hôm 26-1 hạ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014 sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin lên tiếng ủng hộ việc USD giảm giá.
Giữa lúc thị trường chứng khoán toàn cầu liên tiếp cán mốc cao kỷ lục trong những tuần gần đây, giá vàng cũng đi lên, tăng đến mức 1.366,15 USD/ounce hôm 26-1, mức giá cao nhất từ tháng 8-2016.
Vàng tăng giá 10% từ giữa tháng 12-2017 trong lúc USD đi xuống và nhà đầu tư tìm cách tự vệ trước khả năng thị trường cổ phiếu lao dốc và lạm phát phục hồi. Mức vàng mà các quỹ đầu tư nắm giữ lên đến mức cao nhất từ năm 2013.
“Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều lực lượng thị trường giúp thị trường vàng chặt chẽ. USD yếu thêm và rủi ro điều chỉnh trong thị trường chứng khoán tăng cao là hai yếu tố có thể hỗ trợ giá vàng”, chuyên gia Daniel Hynes thuộc Australia & New Zealand Banking Group nhận định.
USD yếu hơn giữa lúc ngày càng có nhiều người dự báo rằng các ngân hàng trung ương khác, đăc biệt là Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày càng tiến gần đến quyết định cắt giảm kích thích tiền tệ.
Theo ông Innes, thế giới đang bước vào thời đoạn USD yếu về cơ cấu, và ở cấp độ vĩ mô, thế giới có thể bước vào chu kỳ thị trường giảm giá qua năm 2018. Trong ngắn hạn, USD suy yếu có thể khiến giá vàng tăng cao hơn. Ngân hàng ANZ dự báo giá vàng duy trì ở mức hiện thời trong nửa đầu năm 2018, và tiến về 1.400 USD/ounce vào cuối năm.
Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.