Thiệt hại gian lận thẻ Việt Nam chỉ bằng 1/3 mức bình quân thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, ở Việt Nam theo thống kê thiệt hại các hành vi gian lận thẻ chỉ bằng 1/3 so với thế giới.
 

Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng.
Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng.

Nói về giải pháp khắc phục tình trạng gian lận thẻ ATM mà một vị đại biểu đặt câu hỏi, theo Thống đốc, việc gian lận thẻ là xảy ra trên khắp thế giới. Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, thống kê từ các tổ chức phát hành thẻ quốc tế, trong năm 2015, tổng số tiền thiệt hại trong các hành vi gian lận thanh toán thẻ là trên 21 tỷ USD.

Tính bình quân, 100 đô la giao dịch thẻ thì thiệt hại một cent, ở Việt Nam theo thống kê thiệt hại các hành vi gian lận thẻ chỉ bằng 1/3 so với thế giới.

Tuy nhiên theo Thống đốc Lê Minh Hưng, thời gian gần đây có gia tăng hành vi gian lận thẻ, nguyên nhân thứ nhất từ phía các ngân hàng là các hệ thống ATM bị cài đặt các thiết bị sao chép dữ liệu để đánh cắp dữ liệu nhằm chiếm dụng gây thiệt hại cho chủ thẻ.

Hai nữa, trong thông tin bảo mật của ngân hàng có những lỗ hổng, ngoài ra người sử dụng còn có những sơ suất trong việc bảo quản thông tin lưu trữ nên bị kẻ xấu chiếm dụng để chiếm đoạt tiền.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cũng cho biết, NHNN đã phối hợp với Bộ CA khẩn trương điều tra làm rõ những nguyên nhân hành vi gian lận. Qua đó cảnh báo cho các tổ chức tín dụng và người sử dụng thẻ cảnh giác và nâng cao tính bảo mật.

Tại phiên chất vấn, rất nhiều Đại biểu Quốc hội tiếp tục chất vấn Thống đốc về một số cá nhân, tổ chức chi phối các ngân hàng.

Vừa qua NHNN đã xây dựng quy định trong việc thực hiện an toàn giao dịch thẻ cũng như trách nhiệm của các TCTD về bồi thường. Trên cơ sở quy định này, các tổ chức tín dụng đã thực hiện tốt, chẳng hạn như ứng tiền cho khách hàng trước trong khi chờ đợi cơ quan điều tra vào cuộc, miễn lãi suất trong thời gian chờ xử lý..

Theo Thống đốc, giải pháp đưa ra là hoàn thiện quy định pháp lý về an ninh, an toàn, chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip để đảm bảo bảo mật cao hơn, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn bảo mật công nghệ thông tin, tăng cường thanh tra về dịch vụ thanh toán thẻ. Đặc biệt, đẩy mạnh truyền thông từ các Ngân hàng cho người sử dụng thẻ về công tác bảo mật, nâng cao sự cảnh giác, thận trọng khi giao dịch. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an điều tra, làm rõ các hành vi gian lận, cảnh bảo cho các tổ chức tín dụng và người sử dụng thẻ.

Xuân Tùng/ANTT

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.