Moody's nâng hạng tín nhiệm ngân hàng Việt Nam từ "ổn định" lên "tích cực"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 1-11, thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s vừa nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”.

 
Moody’s vừa nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”
Moody’s vừa nâng mức đánh giá triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”



Theo Ngân hàng Nhà nước, đây là lần thứ 2 Moody’s nâng hạng cho hệ thống ngân hàng Việt Nam trong vòng 6 năm trở lại đây. Trước đó, vào tháng 12-2014, Moody’s đã nâng triển vọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam từ “tiêu cực” lên “ổn định” (mức độ “tiêu cực” cho hệ thống ngân hàng Việt Nam được Moody’s đánh giá tại báo cáo vào tháng 9-2011).


 Trong báo cáo năm nay, Moody’s xếp hạng tín nhiệm cho 15 ngân hàng Việt Nam (các ngân hàng này chiếm gần 58% tổng tài sản của toàn hệ thống tính đến 30-6-2017); trong đó có 3 ngân hàng thương mại nhà nước và 12 ngân hàng thương mại cổ phần. Báo cáo đánh giá triển vọng mức độ tín nhiệm của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong 12-18 tháng tiếp theo dựa trên 5 yếu tố: môi trường hoạt động (ổn định); tài chính và thanh khoản (đang thiếu hụt nhẹ); chất lượng tài sản và vốn (ổn định), khả năng sinh lợi và hiệu quả hoạt động (ổn định); và hỗ trợ hệ thống (ở mức tích cực).

Trong đó, Moody’s đã nâng hạng cho 4 yếu tố lên tích cực hơn.

Thứ nhất, môi trường hoạt động của các ngân hàng sẽ được hưởng lợi từ việc tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ dựa trên việc hạ tầng cơ sở được cải thiện, cơ cấu dân số thuận lợi và chính phủ tiếp tục tập trung vào cải cách để hỗ trợ cho đầu tư nước ngoài.

Thứ hai, chất lượng tài sản của các ngân hàng sẽ duy trì ở mức ổn định trong thời gian 12-18 tháng tới với mức nợ xấu là 7,1% vào cuối năm 2016, thấp hơn so với mức 7,5% vào cuối năm 2015. Moody’s dự báo tỷ lệ nợ xấu sẽ giảm nhẹ xuống còn 5,8% vào năm 2018 nhờ tăng trưởng tín dụng cao hơn tốc độ nợ xấu phát sinh và sự phục hồi dần của lĩnh vực bất động sản.

Thứ ba, khả năng sinh lời của các ngân hàng sẽ được duy trì ở mức ổn định nhờ thu nhập trước trích lập dự phòng tăng nhẹ trong vòng 12-18 tháng tới cùng với việc tín dụng tăng trưởng tốt.

Thứ tư, sự hỗ trợ của Chính phủ có thể giúp tăng mức xếp hạng của một số ngân hàng. Việc nâng mức xếp hạng đối với Chính phủ Việt Nam, hiện đang ở mức tích cực, sẽ dẫn đến việc nâng mức xếp hạng của một loạt ngân hàng.

Hàm Yên (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.