Điều ít biết về đồng tiền có giá trị cao nhất thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo tỷ giá các ngoại tệ của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố ngày 1-10, đồng USD đang có giá 1USD/22,690 VNĐ, còn 1Euro/26,614.14 VNĐ, đồng Bảng Anh là 30,023.26 VNĐ. Trong khi đó, 1 Dinar của Kuwait có giá 75,114.85 VNĐ.
 

Đồng 1KD của Kuwait.
Đồng 1KD của Kuwait.

Đồng Dinar của Kuwait được phát hành vào năm 1961, sau khi nước này giành được độc lập từ tay thực dân Anh. Năm 1990, Iraq chiếm Kuwait, đồng Dinar này bị thay bởi đồng Dinar của Iraq.

Năm 1991, Kuwait được giải phóng sau khi Liên Hiệp Quốc chấp thuận việc sử dụng vũ lực chống lại Iraq, lực lượng đa quốc gia do Hoa Kỳ đứng đầu tấn công Iraq bằng vũ trang. Sau khi giải phóng, đồng Dinar của Kuwait được phục hồi.

Kuwait là quốc gia dầu mỏ giàu có ở vùng Vịnh, dầu khí và các sản phẩm từ dầu khí chiếm xấp xỉ 95% tổng doanh thu từ xuất khẩu và chiếm gần 80% lợi tức của chính phủ.

Đồng dinar, viết tắt là KWD còn người dân vẫn quen gọi là KD. Nó cao gấp khoảng 3,5 lần đồng USD, và được xếp hạng là đồng tiền có giá trị cao nhất thế giới.

 

1KD có giá trị quy đổi bằng 75,114.85 VNĐ.
1KD có giá trị quy đổi bằng 75,114.85 VNĐ.

Nhiều nước trong thế giới hồi giáo từ Trung Đông tới châu Phi sử dụng đồng Dinar làm đơn vị tiền tệ như: Tunisia, Libya, Jordan, Iraq, Algeria, Bahrain. Trong số này, đồng dinar của Bahrain (BHD) cũng có giá trị tương đối lớn, cao hơn 2,5 lần so với đồng USD.

Đồng KD (giấy) có đơn vị nhỏ nhất của nó không phải là 1KD mà là 1/2 KD và cả ¼ KD; mệnh giá lớn nhất của nó là đồng 20 KD. Ngoài tiền giấy, tiền xu cũng được sử dụng phổ biến. Mệnh giá tiền xu gồm 5 loại là đồng 100 fils (1.000 fils mới bằng 1KD), 50, 20, 10 và 5 fils.

Được biết, đồng KD có giá trị cao như vậy là nhờ dựa vào xuất khẩu dầu mỏ. Trong nhiều năm qua, đồng KD của họ không bị mất giá mà luôn có xu hướng tăng giá nhờ lượng dự trữ ngoại tệ rất lớn và thặng dư thương mại từ xuất khẩu dầu mỏ mỗi năm từ 40 - 50 tỉ USD.

Đức Thuận/VTC News

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.