Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Đak Đoa: Chung sức xóa đói giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu “Kinh doanh an toàn, đầu tư đồng vốn có hiệu quả”, thời gian qua, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Đak Đoa đã thường xuyên bám sát định hướng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương để xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động phù hợp, nhằm thực hiện tốt các giải pháp về tín dụng, góp phần chung sức cùng với địa phương thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Giao dịch tại Quỹ Tín dụngg thị trấn Đak Đoa. Ảnh: Ngọc Định
Giao dịch tại Quỹ Tín dụngg thị trấn Đak Đoa. Ảnh: Ngọc Định

Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Đak Đoa được thành lập năm 1996, với 350 thành viên và 100 triệu đồng vốn điều lệ ban đầu. Thời gian đầu khi mới thành lập, do nguồn vốn ít, cơ sở vật chất thiếu thốn, nên hoạt động kinh doanh của Quỹ gặp nhiều khó khăn. Để từng bước tháo gỡ khó khăn, Hội đồng quản trị Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Đak Đoa đã linh hoạt trong công tác quản lí, điều hành, theo dõi những biến động tăng giảm nguồn vốn kết hợp với dự đoán về nhu cầu vốn, thực hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay tại cơ sở, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn để ngăn ngừa tình trạng nợ xấu, nợ quá hạn phát sinh. Thực hiện đúng quy định về thu chi tài chính tiết kiệm, đảm bảo kết quả kinh doanh và lợi tức cổ phần cho người góp vốn. Bên cạnh đó, được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và sự tin tưởng của bà con nhân dân nên, hoạt động kinh doanh của Quỹ ngày càng phát triển, số thành viên ngày một tăng. Đến nay, số thành viên của Quỹ đã lên tới 1.150 người, với tổng nguồn vốn hoạt động gần 45 tỷ đồng, tổng dư nợ đến nay lên trên 42 tỷ đồng cho trên 600 lượt khách hàng vay, chủ yếu để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi và kinh doanh. Nhờ nguồn vốn vay của Quỹ mà nhiều hộ dân đã có điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Đến thăm vườn cà phê, hồ tiêu của gia đình anh Minh, ở làng Hlâm, một khách hàng quen thuộc của Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Đak Đoa, ai cũng hết lời khen ngợi bởi vườn cà phê, hồ tiêu của gia đình anh đều đang phát triển xanh tốt và trĩu quả, hứa hẹn những vụ mùa bội thu. Anh Minh cho biết, gia đình anh vốn thuộc hộ nghèo, lại thiếu đất sản xuất, nên vợ chồng anh phải đi làm thuê, làm mướn ở khắp nơi để kiếm tiền lo cho cuộc sống hàng ngày. Năm 2008 với số vốn ít ỏi tích luỹ được, vợ chồng anh đã mua 5 sào đất để trồng cà phê nhưng do không có vốn để đầu tư chăm sóc, nên khi cà bước vào kinh doanh, năng suất đạt thấp, kinh tế gia đình cũng không cải thiện được là bao. Năm 2014, vợ chồng anh đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Đak Đoa để mua thêm đất  để mở rộng diện tích trồng cây cà phê, trồng thêm cây tiêu và chăn nuôi heo nái. Nhờ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, nên đến nay gia đình anh đã có cuộc sống ổn định với mức thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng.

Anh Minh thôn Hlâm thị trấn Đak Đoa nói: “Gia đình tôi có vay bên Quỹ để chăm sóc cà phê rồi trồng thêm hồ tiêu, hồ tiêu đây gia đình tôi trồng 470 trụ, nhờ có vốn gia đình tôi đầu tư mạnh, bây giờ tiêu tốt như đây, còn cà phê cũng vậy, về chăn nuôi, gia đình tôi có nuôi được 2,3 con heo nái, lúa nhà tôi có 1 ha, rỗi rẫy cà phê rồi cả tiêu đây nhà tôi có được là nhờ có Quỹ tín dụng cho vay rồi gia đình tôi xâm canh bên Glar, mua được 6 sào bên Glar, ngoài đó nhà tôi trồng cà phê. Từ nay nhờ Quỹ Tín dụng giúp đỡ cho nhân dân thôn Hâm xóa được đói, giảm được nghèo để cho thôn phát triển bằng các thôn, tổ dân phố khác”.

Để tiếp tục thực hiện tốt hoạt động kinh doanh, Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Đak Đoa đang tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hoá các lĩnh vực cho vay, để tăng khả năng cạnh tranh, đảm bảo nguồn vốn của Quỹ phát triển an toàn và bền vững, đồng thời có các chính sách ưu đãi về lãi suất cho các đối tượng vay. Mặt khác, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể của các thôn, làng, tổ dân phố để thực hiện tốt công tác giải ngân nguồn vốn và hướng dẫn khách hàng sử dụng nguồn vốn vay đúng múc đích nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo uy tín, niềm tin đối với khách hàng.


 

Vườn hồ tiêu của một khách hàng của quỹ tín dụng thị trấn Đak Đoa. Ảnh: Ngọc Định
Vườn hồ tiêu của một khách hàng của quỹ tín dụng thị trấn Đak Đoa. Ảnh: Ngọc Định

Ông Nguyễn Đình Nghiệp-Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Đak Đoa cho biết: “Quỹ thành lập đến bữa nay đã được hơn 20 năm. Trong suốt của trình hoạt độn, Quỹ xác định là một mô hình kiểu mới đạt được kết quả và liên tục phát triển, trong suốt 3 năm liền không có dư nợ quá hạn. Hội đồng quản trị chúng tôi thường xuyên bám sát Nghị quyết của Đảng, cụ thể là Đảng ủy thị trấn và của ngành để triển khai, nhằm mục đích hỗ trợ vốn cho bà con trong sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm bớt tỷ lệ cho vay nặng lãi trên địa bàn, góp phần cùng địa phương trong công tác xoá đói, giảm nghèo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng và nhà nước”.

Với những kết quả đã đạt được, Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Đak Đoa đã và đang góp phần đa dạng hóa thị trường tài chính, tín dụng ở nông thôn, góp phần thúc đẩy nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ trên địa bàn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, từng bước xây dựng thị trấn Đak Đoa ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Ngọc Định

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.