Thành phố Pleiku: Hiện đại hóa công tác thuế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã có bước tiến mới trong hiện đại hóa công tác quản lý thuế khi 100% doanh nghiệp trên địa bàn TP. Pleiku ứng dụng kê khai, nộp thuế điện tử. Thông qua dịch vụ tin nhắn SMS, email, người nộp thuế cập nhập kịp thời số thuế phải thực hiện hoặc biết được hồ sơ giao dịch đã được cơ quan Thuế giải quyết hay chưa mà không phải đi lại nhiều lần.

  Kê khai thuế qua mạng và nộp thuế bằng phương thức điện tử.   (ảnh nguồn internet)
Kê khai thuế qua mạng và nộp thuế bằng phương thức điện tử. (ảnh nguồn internet)
Ông Trần Viết Trà-Đội trưởng Đội Kế toán và Kê khai thuế, Chi cục Thuế TP. Pleiku: “Từ khi bỏ hẳn việc thông báo nợ thuế bằng văn bản giấy đã tiết kiệm không ít thời gian, kinh phí, thay vào đó là việc thông báo nợ thuế qua email, đồng thời gửi tin nhắn SMS trực tiếp cho chủ doanh nghiệp để thông báo về số thuế. Giải pháp này rất nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả, người nộp thuế chủ động thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, cơ quan thuế có thể kiểm soát được nội bộ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ thông qua tiến độ xử lý hồ sơ, công việc”.

Năm 2017, Chi cục Thuế TP. Pleiku tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế, nhất là các ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp, gắn với đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Hiện nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế bằng phương thức điện tử. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế, số chứng từ, số tiền nộp thuế điện tử đều đạt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao (bình quân hàng tháng có trên 95% doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế, 97% doanh nghiệp nộp thuế đúng hạn); tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp khi chỉ cần kết nối internet là có thể kê khai, nộp thuế 24/7 và tại bất kỳ nơi nào. Ngược lại, cơ quan Thuế không còn phải bố trí cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ mà vẫn kiểm soát thông tin, dữ liệu kịp thời trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, giải pháp tư vấn qua điện thoại, hỗ trợ qua tin nhắn điện thoại, email đang phát huy hiệu quả.

Là đơn vị quản lý số thu ngân sách lớn (sau Cục Thuế tỉnh), Chi cục Thuế TP. Pleiku đã nâng cao hiệu quả công tác kê khai và kế toán thuế thông qua hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS). Nhờ đó, đã góp phần hạch toán kịp thời hình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của người nộp thuế, đồng thời cơ quan thuế có thể đưa ra các giải pháp đôn đốc thu nộp kịp thời, thực hiện cải cách hành chính, giảm chi phí quản lý. Chi cục đã sử dụng tin nhắn SMS, email thông báo nợ thuế cho doanh nghiệp từ năm 2016. Năm 2017, đơn vị tiếp tục triển khai hình thức này đối với hộ kinh doanh và đã áp dụng cho 1/3 số hộ.

Trên cơ sở mục tiêu giải quyết 100% hồ của người nộp thuế đúng hạn, đúng quy định, nâng cao hiệu quả công tác kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, điện tử hóa tác nghiệp nội bộ ngành, ông Nguyễn Đình Chuyên-Chi cục phó Chi cục Thuế TP. Pleiku, cho biết: Hiện đơn vị đang đề xuất Cục Thuế tỉnh sắp xếp bộ máy hành chính thông qua việc tiếp tục sáp nhập 2 đội thuế phường, xã (8/13 đội trước đây). Đồng thời, tiếp tục ứng dụng tin học để xây dựng dữ liệu riêng một cách hiệu quả nhằm đối soát hộ đang quản lý với cơ quan cấp giấy phép kinh doanh, quản lý hộ nghỉ kinh doanh, quản lý hộ sử dụng hóa đơn, tính bình quân mức thuế theo từng ngành nghề, từng địa bàn và thiết lập sơ đồ hộ kinh doanh theo đường phố với những cảnh báo thiết thực phục vụ công tác kiểm tra, giám sát.

Bên cạnh đó, tiếp tục sử dụng tin nhắn SMS và email vào các dịch vụ hành chính thuế. Bộ phận một cửa của Chi cục thực hiện thông báo trả kết quả qua tin nhắn SMS cho người nộp thuế. Đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh thành lập mới thì gửi thư chúc mừng tinh thần khởi nghiệp và đề nghị được hỗ trợ, tư vấn miễn phí về lĩnh vực thuế. Trong trường hợp trả kết quả trễ hẹn thì có email, tin nhắn xin lỗi mong nhận được sự cảm thông; đồng thời hệ thống tin nhắn sẽ thông báo ngay đến đội thuế chưa trả kết quả biết để nhanh chóng giải quyết. Ngày kế tiếp sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế  tháng, quý của doanh nghiệp mà doanh nghiệp chưa nộp đúng hạn thì doanh nghiệp sẽ nhận được tin nhắn “nhắc nộp” từ Chi cục Thuế. Chi cục cũng sẽ tham mưu UBND thành phố ban hành quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh theo cơ chế một cửa liên thông và quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin bằng hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất.

 Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.