Tập trung tháo gỡ khó khăn trong triển khai một số chương trình tín dụng ưu đãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 6 tháng cuối năm 2017 được tổ chức vào chiều ngày 28-7-2017.

Ảnh: Thảo Nguyên
Ảnh: Thảo Nguyên

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2017, các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã nỗ lực trong công tác huy động vốn và đầu tư tín dụng cho nền kinh tế. Đến cuối tháng 6/2017, tổng vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt 31.082 tỷ đồng (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 7% so với cuối năm 2016); tổng dư nợ cho vay trên địa bàn đạt 72.368 tỷ đồng (tăng 20,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 8,5% so với cuối năm 2016); tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ giảm 0,08% so cùng kỳ và giảm 0,02% so với cuối năm 2016. Bên cạnh việc tích cực mở rộng đầu tư tín dụng và triển khai thực hiện các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng còn triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất-kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ sản xuất trên địa bàn, nhờ đó vốn tín dụng lĩnh vực này tăng mạnh. Kết quả tăng trưởng đã đưa dư nợ tín dụng của Gia Lai vươn lên xếp thứ 2 trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động ngân hàng vẫn còn nổi lên một số vấn đề khiến công tác triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi như cho vay tái canh cà phê, cho vay hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch… đạt kết quả còn hạn chế do một số khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ. Các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số hộ dân ở địa bàn nông thôn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng. Ngoài ra, việc xử lý thu hồi nợ đến hạn, nợ tồn đọng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là xử lý tài sản bảo đảm còn nhiều vướng mắc và kéo dài trong khâu xét xử, thi hành án…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng đã biểu dương những nỗ lực của ngành Ngân hàng trong công tác đầu tư vốn phát triển kinh tế. Đồng chí chỉ đạo ngành ngân hàng cần tập trung vào các giải pháp trọng tâm để đảm bảo tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu đề ra, trong đó yêu cầu ngành ngân hàng bám sát các chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh để đầu tư vốn có trọng tâm, trọng điểm. Về các chương trình, chính sách tín dụng cho vay tái canh cà phê, cho vay giảm tổn thất trong nông nghiệp, chương trình bình ổn thị trường, cho vay trồng rừng phải tích cực phối hợp với địa phương tháo gỡ khó khăn, đề xuất với tỉnh tìm ra giải pháp hữu hiệu để đẩy mạnh giải ngân các chương trình này trong thời gian tới. Trong điều kiện giá cả một số mặt hàng nông sản giảm thấp, ngành ngân hàng cần rà soát lại các khoản tín dụng, nắm bắt tình hình ở địa bàn để cân đối và đầu tư vốn sao cho có hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng cần phối hợp với các chi hội doanh nghiệp địa phương nắm thông tin để đẩy mạnh hỗ trợ vốn cho phong trào khởi nghiệp; chủ động tiếp cận các nhà đầu tư tham gia vào một số dự án lớn về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đầu tư năng lượng tái tạo trên địa bàn…


 

Ảnh: Thảo Nguyên
Ảnh: Thảo Nguyên

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao Cờ thi đua cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Gia Lai đã có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2016 và bằng khen tập thể lao động xuất sắc cho chi nhánh. 2 tập thể và 2 cá nhân được nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; ngoài ra trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Ngân hàng Việt Nam" cho 7 cán bộ ngoài ngành.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.