Khi chủ thẻ ATM gây nên… lỗi kỹ thuật!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không còn xa lạ gì khi dịch vụ ATM phát triển mạnh từ thành thị đến nông thôn, phục vụ đủ mọi đối tượng khách hàng, song cảnh báo những rủi ro do trục trặc từ hệ thống ATM cũng như lỗi từ chủ thẻ gây ra vẫn là không thừa.

Rút tiền quên thẻ, rút thẻ quên tiền

Đó là một trong những lỗi phổ biến do người sử dụng thẻ gây nên. Chủ thẻ tên Vũ Tiến Đ. (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) kể lại việc bỏ quên thẻ khi giao dịch tại cây ATM mới đây. Giao dịch được thực hiện thành công nhưng đúng lúc đó có điện thoại gọi tới, anh bấm máy nói chuyện, đồng thời lấy tiền bỏ túi rồi đi luôn, quên nhận thẻ ở khe. Khi nhớ ra, quay trở lại thì thấy thẻ của mình được ai đó lấy ra và lịch sự để trên cái kệ ở góc trụ ATM.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng sơ suất khi giao dịch ATM, chị Phương D. (đường Lê Lợi, TP. Pleiku) cho hay, trong một lần đến trụ ATM, chị đặt lệnh rút số tiền 3,5 triệu đồng để mua hàng, chẳng hiểu sao lúc rời khỏi máy, chị cầm thẻ rồi đi tuốt mà không lấy tiền. Khi thanh toán tiền hàng mới sực nhớ ra là chưa nhận tiền máy nhả, chị vội vàng quay lại cây ATM lúc nãy thì thấy tiền đã không còn. Biết là khả năng nhờ ngân hàng truy xuất camera để tìm lại người “cầm nhầm” tiền của mình là rất thấp, nhưng chị vẫn đến nhờ trợ giúp và may sao gặp người tử tế đã cho chị xin lại số tiền tưởng là đã mất.    

Theo một nhân viên ngân hàng, đó là những lỗi do chủ thẻ gây nên mà khả năng được nhận lại thẻ và tiền khá hy hữu. Anh này cho biết, nhiều trường hợp tương tự, khách hàng quên không lấy tiền là bị mất luôn vì gặp người gian, họ thấy người trước quên tiền ở máy nên tranh thủ bỏ túi rồi đi luôn, không thực hiện giao dịch, do đó phía ngân hàng không có cơ sở nào để xác định danh tính, số điện thoại. Hoặc có trường hợp giao dịch thành công, khách hàng chỉ lấy thẻ mà không lấy tiền, sau một khoảng thời gian quy định máy sẽ tự “nuốt” tiền lại, khổ chủ muốn được hoàn tiền phải đến ngân hàng làm các thủ tục xác nhận.    

Nhập sai pin bị nuốt thẻ

Không ít chủ thẻ than phiền việc thao tác trên máy nhầm chút xíu là bị nuốt thẻ, nhưng thường những trường hợp bị máy nuốt thẻ là do người sử dụng làm sai thao tác nhập mã PIN sai quá 3 lần liên tục. Nếu trường hợp làm mất thẻ mà hệ thống cho phép nhập đi nhập lại mã PIN thì kẻ gian cố tình đánh cắp tiền trong tài khoản sẽ có khả năng tìm ra mã để thực hiện giao dịch. Chính điều này đã đảm bảo an toàn cho chủ thẻ. Gặp trường hợp này chủ thẻ chỉ cần liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để giải quyết nhận lại thẻ.

Thông thường, tại các trụ ATM đều có thông báo và hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ cũng như cung cấp các số điện thoại đường dây nóng để giải quyết thắc mắc và tiếp nhận phản ánh của khách hàng, chủ yếu liên quan đến việc bị nuốt thẻ, hoặc sau khi đặt lệnh rút tiền, máy không nhả nhưng tài khoản bị trừ tiền. Bên cạnh đó còn có những lỗi kỹ thuật không phải do chủ thẻ gây ra như thỉnh thoảng máy nhả tờ tiền rách góc hoặc tiền quá cũ... Những trường hợp này, nếu khách hàng đến ngân hàng đổi tiền thì không phải trả một khoản phí nào.

Ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai cho biết: Ngoài việc thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, các ngân hàng đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ, cơ cấu đủ các mệnh giá tiền tại các máy ATM nhằm phục vụ tốt nhất việc chi trả cho khách hàng sử dụng thẻ. Hiện các máy ATM trên địa bàn đều có camera quan sát, việc quản lý sự cố được theo dõi trên hệ thống nên bộ phận trực nhanh chóng phát hiện và xử lý tình huống mất an toàn khi sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM; cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác đối với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ…

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.