Nợ xấu ngân hàng bằng số tiền để xây được 3 sân bay Long Thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, trong 600.000 tỷ đồng nợ xấu, có tới 90% là tiền của dân, chỉ có 10% là của ngân hàng.

Thảo luận về Nghị quyết xử lý nợ xấu trước Quốc hội ngày 7-6, đại biểu Nguyễn Văn Thắng (Hà Nội) - Chủ tịch HĐQT VietinBank - cho biết, tại Việt Nam, qua thống kê cho thấy nợ xấu cao đột biến bắt đầu từ năm 2012, lên đến 17% và tiếp tục phát sinh trong những năm tiếp theo. Nguyên nhân do khủng hoảng thị trường bất động sản, chứng khoán và nền kinh tế tăng trưởng nóng.

 
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank


Nợ xấu đủ xây 3 sân bay Long Thành

Theo ông Thắng, mặc dù ngành ngân hàng đã nỗ lực xử lý, nhưng nợ xấu và nợ tiềm ẩn hiện vẫn chiếm xấp xỉ 600.000 tỷ đồng, tức chiếm hơn 10% tổng dư nợ.

"Việt Nam là quốc gia duy nhất có nợ xấu vượt 10% tổng dư nợ mà không có tổ chức tín dụng nào đổ vỡ, đó là sự cố gắng rất lớn", Chủ tịch VietinBank đánh giá.

Ông Thắng cho hay, trong 600.000 tỷ đồng nợ xấu thì có tới 90% là tiền của dân, chỉ có 10% là tiền của ngân hàng. Số tiền này đủ xây dựng được 3 sân bay Long Thành. Vì thế, cần ban hành cơ chế đặc thù để bảo vệ cho người dân, những người đang gửi tiền trong hệ thống tổ chức tín dụng.

Cần "rã cục máu đông" nợ xấu

Nhận định về tình hình nợ xấu hiện tại, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) bày tỏ lo ngại khi nợ xấu được ví như "cục máu đông" nguy hiểm, gây "đột quỵ" hoặc "đe dọa tính mạng" nền kinh tế.

Cũng đồng quan điểm coi nợ xấu là "cục máu đông" ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, doanh nghiệp, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) nhấn mạnh: Hiện vốn của doanh nghiệp đều dựa vào ngân hàng là chính, việc xử lý nợ xấu là đặc biệt quan trọng và cấp thiết, rất khó khăn nhưng không thể kéo dài.

Đại biểu băn khoăn liệu tỷ lệ nợ xấu như báo cáo đã đúng chưa, đủ chưa hay vẫn còn giấu diếm, cần phải minh bạch để có biện pháp xử lý rõ ràng. Đặc biệt ở những ngân hàng lớn có vốn Nhà nước tỷ lệ nợ xấu rất nhỏ nhưng con số tuyệt đối lại rất lớn, bằng cả chục ngân hàng nhỏ cộng lại.

Vị đại biểu này cũng cho rằng, cần phải làm rõ khái niệm nợ xấu, có quy định chặt chẽ, tránh lỗ hổng để dễ bị lợi dụng. Cần thiết phải chỉ rõ tổ chức tín dụng nào có tỷ lệ nợ xấu cao nhất, đánh giá xếp theo thứ tự để có giải pháp phù hợp, ông Vượt góp ý.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa-đoàn Thành phố Hồ Chí Minh nêu quan điểm: Quốc hội cần ghi rõ trong Nghị quyết này giao cho Chính phủ, Ngân hàng nhà nước và các cơ quan tiến hành tố tụng tiến hành song song và khẩn cấp về xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật gây ra nợ xấu.

Ông Nghĩa yêu cầu Chính phủ truy tìm thu hồi tài sản do tham nhũng đang được tẩu tán, điều này tạo nên nguồn lực để xử lý nợ xấu. Quy định trách nhiệm thi hành giám sát việc thực hiện nợ xấu rõ ràng.

Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần ghi rõ các khoản nợ xấu nào của ngân hàng nào và vì sao để Quốc hội theo dõi và giám sát và Quốc hội quy định giải trình trong các kỳ họp, ông Nghĩa nêu ý kiến.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.