BIDV 60 năm đồng hành cùng đất nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cách đây 60 năm, sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế đất nước đã đặt ra yêu cầu khách quan là phải có một ngân hàng chuyên trách cấp phát, quản lý nguồn vốn phục vụ cho công cuộc kiến thiết đất nước. Ngày 26-4-1957, Chính phủ đã thành lập Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam, tiền thân của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam hôm nay.

Trong suốt 60 năm qua, hoạt động của BIDV luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, gắn liền với những chặng đường hào hùng của đất nước. Với những thành quả to lớn, BIDV vinh dự là ngân hàng (NH) đầu tiên được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”, được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập và nhiều phần thưởng cao quý khác cho tập thể và cá nhân vì những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

 

 

Những kết quả ấn tượng

Góp vào thành tích chung đó, BIDV Gia Lai đã không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là đơn vị xuất sắc dẫn đầu khu vực Tây Nguyên và là một trong những đơn vị KD chủ lực của hệ thống BIDV. Chi nhánh (CN) BIDV Gia Lai được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành dành cho nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng ba; Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; cờ thi đua của Chính phủ và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ngành.

Năm 2016 là năm ghi dấu chặng đường 40 năm xây dựng và trưởng thành của BIDV Gia Lai. Từ Chi hàng Kiến thiết với 15 cán bộ chuyên cấp phát vốn phục vụ cho công cuộc tái thiết, đến nay, CN đã trở thành ngân hàng thương mại đa năng, dẫn đầu về quy mô hoạt động với hiệu quả KD tối ưu. Quy mô huy động vốn đạt 4.550 tỷ đồng, bình quân mỗi cán bộ 30 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước. Tổng dư nợ tín dụng cho vay các thành phần kinh tế 11.379 tỷ đồng, bình quân 75 tỷ đồng/người, tăng 22% so với năm trước. Chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ với tỷ lệ nợ xấu 0,44% trên tổng dư nợ, đảm bảo KD có lãi với hiệu quả cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững vị thế NH có quy mô hoạt động lớn, là địa chỉ tin cậy của các DN, dân cư trên địa bàn.

Cùng với việc đảm bảo hoạt động KD an toàn hiệu quả, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, BIDV Gia Lai còn tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm các hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương. Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, cán bộ, nhân viên tự nguyện đóng góp mỗi tháng 2 ngày lương  xây dựng quĩ từ thiện tại CN; cùng với nguồn vốn hỗ trợ của ngân hàng Trung ương đã giúp CN thực hiện tốt các chương trình ASXH, từ thiện trên địa bàn. Hàng năm cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với kinh phí 200-300 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi tặng hàng ngàn suất quà Tết, phụng dưỡng 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng 4 trường học cho các vùng khó khăn; làm 500 nhà tình nghĩa; xây dựng 200 nhà công vụ cho Quân đoàn 3; xây dựng đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ; đầu tư mua sắm trang-thiết bị y tế, xây dựng cơ sở khám-chữa bệnh; hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai… Kinh phí thực hiện các chương trình nói trên từ năm 2010 đến nay hơn 50 tỷ đồng. Những việc làm ý nghĩa đó thể hiện tấm lòng của cán bộ, nhân viên, người lao động BIDV Gia Lai và toàn hệ thống góp phần chia sẻ khó khăn, cộng đồng trách nhiệm với địa phương.

 

Ông Nguyễn Văn Cư (giữa)-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai tặng cờ thi đua xuất sắc cho Chi nhánh Ngân hàng cổ phần Đầu tư và Phát triển Gia Lai.
Ông Nguyễn Văn Cư (giữa)-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai tặng cờ thi đua xuất sắc cho Chi nhánh Ngân hàng cổ phần Đầu tư và Phát triển Gia Lai.

Phấn đầu trở thành chi nhánh hạng đặc biệt

Năm 2017-năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cùng quyết tâm của Chính phủ xây dựng “Một chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân”. Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, với phương châm hành động “Kỷ cương-Trách nhiệm-Hiệu quả”, BIDV Gia Lai nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 với quy mô huy động vốn tăng trưởng 12-15%, tín dụng tăng trưởng 10-12%; thu dịch vụ ròng tăng 25-30%; lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 12-15% phấn đấu trở thành CN hạng đặc biệt, nằm trong nhóm dẫn đầu hệ thống về hiệu quả KD và chất lượng hoạt động.

BIDV Gia Lai tiếp tục theo sát sự chỉ đạo của ngân hàng Trung ương và định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, chương trình, kế hoạch đầu tư các dự án lớn để có kế hoạch KD đầu tư vốn hiệu quả, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững và phát huy đà tăng trưởng.

Với phương châm “Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công”, BIDV Gia Lai tiếp tục thực hiện các chính sách khách hàng, chính sách lãi suất linh hoạt nhằm chia sẻ khó khăn với DN giúp nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh triển khai gói tín dụng ngắn hạn 30.000 tỷ đồng với mức lãi suất cho vay ưu đãi thấp nhất 6-7%/năm tùy thuộc xếp hạng tín nhiệm và lĩnh vực KD; gói tín dụng ngắn hạn cạnh tranh quy mô 10.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi các DN vừa và nhỏ, với mức lãi suất cho vay thấp nhất 7%/năm. Đối với DN xuất nhập khẩu, triển khai gói tín dụng 100 triệu USD áp dụng lãi suất cho vay cạnh tranh với mức lãi suất cho vay giảm 0,6%/năm so với lãi suất thông thường trên cơ sở phương án KD khả thi, thị trường xuất khẩu ổn định, bán lại ngoại tệ cho BIDV. Đối với khách hàng cá nhân, hộ KD, BIDV cũng đang triển khai gói cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi thấp nhất 6,5-7%/năm tùy theo thời gian vay vốn; gói An gia lập nghiệp cho vay nhu cầu nhà ở với lãi suất ưu đãi thấp nhất 7-7,5%/năm, cho vay mua ô tô lãi suất thấp nhất 7%/năm…

Thực hiện phân tích sâu hơn về thị trường để có những bước đột phá trong thâm nhập thị trường, phát triển khách hàng mới, tìm kiếm đối tác KD, các dự án đầu tư có hiệu quả cùng với việc thực hiện chính sách khách hàng của BIDV qua đó chọn lọc khách hàng tốt đảm bảo hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tăng trưởng được giao. Tích cực tìm kiếm đối tác cho vay đồng tài trợ các dự án lớn, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đảm bảo dư nợ cuối năm đạt 12.190 tỷ đồng theo mức giới hạn cho phép. Trong đó tiếp tục ưu tiên vốn cho các lĩnh vực Gia Lai có nhiều lợi thế, phát triển công nghiệp điện năng, công nghiệp chế biến, chăn nuôi đại gia súc...; đầu tư vốn cho các DN vừa và nhỏ, phát triển cho vay khu vực kinh tế dân doanh, hộ KD có chất lượng hoạt động tốt nhằm ổn định quy mô tăng trưởng, đảm bảo tính bền vững cao. Trong nhóm khách hàng bán lẻ, CN tập trung vào phân khúc khách hàng KD lĩnh vực thương mại dịch vụ, thu mua chế biến hàng nông-lâm sản, phân phối hàng nhu yếu phẩm... mà địa phương có nhiều lợi thế, coi đây là khu vực thị trường năng động có độ an toàn cao, phấn đấu dư nợ bán lẻ cuối năm đạt 2.750 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 20-22% trên tổng dư nợ.

Trương Vĩnh Minh  
Giám đốc BIDV Gia Lai

Có thể bạn quan tâm