Huy động tiết kiệm dân cư: Món tiền nhỏ-lợi ích lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không nề hà món tiền tiết kiệm nhỏ lẻ, lãi suất tiền gửi lại tương đương với các ngân hàng thương mại, khách hàng gửi và rút tiền tại điểm giao dịch xã, phường là những tiện ích nổi bật mà dịch vụ huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư của Ngân hàng Chính sách Xã hội đang triển khai...

  Quầy giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh. Ảnh: Đ.T
Quầy giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh. Ảnh: Đ.T

Huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư tại Điểm Giao dịch xã, phường được Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (VBSP) chính thức triển khai trên toàn hệ thống từ tháng 11-2016. Điều này đánh dấu bước tiến quan trọng của VBSP khi khai thác nguồn tiết kiệm dân cư trên nền tảng khách hàng sẵn có, bổ sung nguồn vốn hoạt động tín dụng chính sách. Tại tỉnh Gia Lai, chỉ sau 2 tháng thực hiện, số tiền gửi tiết kiệm dân cư mà VBSP Gia Lai huy động được xấp xỉ 24 tỷ đồng. Và tính đến hết tháng 1-2017, doanh số lũy kế đạt 25,9 tỷ đồng. Đây là kết quả ghi nhận sự nỗ lực của Chi nhánh khi bắt mạch, khơi thông nguồn lực tại chỗ.

Với phương châm “Tích tiểu thành đại”, hướng đến đối tượng khách hàng thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo... nên chỉ từ 500 ngàn đồng, khách hàng đã có thể mở sổ tiết kiệm tại bất kỳ điểm giao dịch nào của VBSP. Không cần phải đi xa, món tiền gửi tuy nhỏ nhưng được trân trọng, mang lại lợi ích cho người biết tích lũy. Đơn cử như khách hàng Nguyễn Thị Quế Trinh (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) đã mở sổ tiết kiệm 1,5 triệu đồng; khách hàng Trương Thị Bích Nguyên (thôn 1, xã Diên Phú, TP. Pleiku) gửi tiết kiệm 1 triệu đồng; khách hàng Nguyễn Văn Minh (phường Hội Thương, TP. Pleiku) gửi tiết kiệm 20 triệu đồng... “Song song với việc huy động thêm nguồn vốn tự có trong dân, điều quan trọng hơn là hướng cho khách hàng duy trì thói quen tích lũy, tiết kiệm và sinh lời từ món tiền nhỏ. Điều này mang lại lợi ích kép cho cả đôi bên khi ngân hàng có thêm nguồn huy động còn khách hàng có tiền tiết kiệm dự phòng rủi ro”-ông Lê Văn Chí-Giám đốc VBSP Gia Lai chia sẻ thêm về định hướng phát triển lâu dài.    

Thống kê hiện nay cho thấy, hơn 95% khách hàng dư nợ của VBSP Gia Lai đang gửi tiết kiệm qua mạng lưới 3.641 Tổ Tiết kiệm và Vay vốn, doanh số huy động đạt 119,4 tỷ đồng. Mặc dù mới triển khai nhưng hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư tại điểm giao dịch xã, phường tăng trưởng khá nhanh và hiệu quả. Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Lý-Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ VBSP Gia Lai cho biết, 100% khách hàng giao dịch với VBSP đều được mở tài khoản và mọi giao dịch chuyển tiền, rút tiền trong hệ thống đều không phải chịu phí. Với nền khách hàng sẵn có hiện nay và mạng lưới giao dịch phủ sóng toàn tỉnh, VBSP Gia Lai sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền huy động tiền gửi qua tổ, huy động tiền gửi dân cư, phấn đấu trong năm nay có 100% số hộ tham gia gửi tiết kiệm qua tổ, 80% số hộ hàng tháng gửi tiết kiệm và bình quân số dư tiền gửi tiết kiệm qua tổ đạt 1 triệu đồng/hộ.

Sơn Ca

Theo quy định hiện nay của hệ thống VBSP, tiền gửi tiết kiệm bao gồm các hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm và các hình thức nhận tiền gửi khác của tổ chức, cá nhân theo quy định. Mức lãi suất áp dụng tương đương với các ngân hàng thương mại hiện hành từ 0,5% đến 6,8%/năm tùy theo hình thức gửi.

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.