FED giữ nguyên lãi suất cơ bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong phiên họp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện tại, đồng thời để ngỏ khả năng từng bước nâng mức lãi suất với tốc độ trong tương lai.

Quyết định thận trọng

Theo tuyên bố của FED, hiện nay mức tăng trưởng kinh tế của Mỹ tiếp tục được duy trì, thị trường việc làm cũng như niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp đã được cải thiện. Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED, dự đoán tình hình kinh tế sẽ tiếp tục đi theo chiều hướng ổn định, tạo điều kiện để FED tăng lãi suất với tốc độ từ tốn. Ủy ban này không quan ngại vấn đề lạm phát, cho rằng mặc dù lạm phát có tăng trong thời gian qua song vẫn duy trì dưới mức mục tiêu dài hạn 2% của FOMC.

 

Các nhân viên tại sàn giao dịch chứng khoán New York theo dõi diễn biến thị trường sau quyết định của FED
Các nhân viên tại sàn giao dịch chứng khoán New York theo dõi diễn biến thị trường sau quyết định của FED

Hồi tháng 12-2016, FED đã lần đầu tiên nâng lãi suất cơ bản lên mức 0,5%-0,75% sau gần một năm, trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang hồi phục nhanh và thất nghiệp giảm mạnh. Quyết định của FED được coi là tín hiệu khả quan, mở đường cho những lần tăng lãi suất tiếp theo vào năm sau. Vào thời điểm đó, giới chức FED cho biết dự kiến sẽ tiến hành 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2017, theo đó lãi suất sẽ tăng lên mức 1,4% vào cuối năm nay và đạt 2,1% trong năm 2018.

Giới chuyên gia cho rằng FED đang thận trọng trong các quyết sách của mình để không tăng lãi suất quá nhanh, và sẽ đánh giá tình hình cẩn thận trong bối cảnh chính quyền mới tại Mỹ đang cân nhắc nhiều chính sách có thể đe dọa tới sự ổn định của thị trường như đàm phán lại các thỏa thuận thương mại, áp đặt thêm thuế quan cũng như liên tục đưa ra chỉ trích đối với các đối tác thương mại. Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump từng hứa hẹn về chương trình chi tiêu cơ sở hạ tầng lớn, cắt giảm thuế, hạ bớt quy định và tái đàm phán các thỏa thuận thương mại. Giới đầu tư thì dự báo lãi suất Mỹ có thể tăng trong tháng 6. Những lời hứa về chính sách kinh tế của ông Trump có thể nhanh chóng đẩy lạm phát Mỹ lên cao hơn. Việc này có thể khiến FED phải tăng lãi suất nhanh hơn.

Phản ứng sau quyết định của FED, giá vàng thế giới giao dịch trong ngày 2-2 đã tăng 1,1 % lên 1.221,70 USD/ ounce. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ như Dow Jones và Nasdaq đều tăng từ 0,03% đến 0,1%, S&P 500 giảm 0,07%. Giá dầu WTI giao tháng 3-2017 và giá dầu Brent giao tháng 4-2017 giảm xuống 0,6% và 0,4%, chạm mốc 53,55 USD/thùng và 56,57 USD/thùng.

Bắc Mỹ tăng hợp tác

Phản ứng trước những tín hiệu về việc thay đổi các chính sách kinh tế dưới thời ông Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto để thảo luận về vấn đề thương mại, tạo việc làm và khả năng cạnh tranh ở khu vực Bắc Mỹ. Căng thẳng gia tăng trong quan hệ Mỹ - Mexico kể từ sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ khiến Thủ tướng Trudeau lo ngại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình khu vực và thương mại giữa ba nước. Trao đổi với Tổng thống Pena Nieto, Thủ tướng Trudeau cho rằng Bắc Mỹ là một trong những khu vực kinh tế thành công nhất trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì sự ổn định và cởi mở đối với trao đổi thương mại giữa các nước trong khu vực.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh tân Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Sau đó, ông Pena Nieto đột ngột hủy bỏ chuyến thăm dự kiến tới Washington trong tuần này vì tuyên bố của ông Trump rằng Mexico sẽ phải trả tiền cho việc xây dựng bức tường ngăn biên giới hai nước. NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, đã trở thành nền tảng trong mọi chính sách kinh tế của Mexico. Hàng hóa xuất khẩu của Mexico được hưởng lợi nhiều từ hiệp định này với mức thuế ưu đãi.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.