Đảm bảo thông suốt giao dịch ATM dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo dự báo, vào dịp Tết Nguyên đán, lượng giao dịch tại các máy ATM ở Gia Lai cũng tăng rất mạnh so ngày thường. Vì vậy, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã chủ động lượng tiền đầy đủ, tiếp quỹ kịp thời để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Tránh sự cố kỹ thuật

Ngoài tiền lương thanh toán, dịp Tết Nguyên đán, nhiều đơn vị chi thưởng và một số khoản phụ cấp, trợ cấp qua tài khoản thẻ. Do đó, lượng giao dịch tại các máy ATM dự kiến sẽ tăng rất lớn. Để đảm bảo giao dịch được thuận lợi, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn có kế hoạch cung ứng kịp thời các dịch vụ thanh toán, tài chính phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo hệ thống máy ATM hoạt động an toàn, thông suốt.

 

Nhu cầu rút tiền từ các máy ATM của người dân tăng cao vào dịp Tết.                                             Ảnh: Cao Nguyên
Nhu cầu rút tiền từ các máy ATM của người dân tăng cao vào dịp Tết. Ảnh: Cao Nguyên

Trong năm 2016, các ngân hàng đã lắp đặt thêm 11 máy ATM, nâng tổng số máy ATM trên toàn tỉnh lên 167 máy; lắp đặt thêm 81 máy POS (máy chấp nhận thanh toán qua thẻ) nâng tổng số máy POS toàn tỉnh lên 881. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại đã tích cực triển khai rộng rãi công tác thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.686 đơn vị hưởng lương ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản (tăng 173 đơn vị so với đầu năm 2016) với 52.568 thẻ (tăng 4.585 thẻ).

Thời gian qua, tình trạng nghẽn đường truyền, tạm ngưng hoạt động, hết tiền tại các máy ATM được giảm thiểu. Máy ATM được phân bố rải đều từ thành thị đến vùng nông thôn, rất tiện lợi cho người sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, việc duy trì đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình dịch vụ, giải quyết nhanh việc bị máy nuốt thẻ, hay các sự cố khác đã phần nào giảm thiểu tình trạng máy trục trặc, gây bức xúc cho người sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai cho biết: Các máy ATM trên địa bàn đều được trang bị hiện đại, có camera quan sát, việc quản lý sự cố được theo dõi trên hệ thống nên nhanh chóng phát hiện và xử lý tình huống mất an toàn khi sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, bảo mật cho hệ thống ATM; cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác đối với các hoạt động tội phạm sử dụng thẻ tăng mạnh vào dịp cuối năm.

 

Theo ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai: Qua xem xét cân đối vào thời gian cao điểm, nếu trường hợp quá tải, thay vì người thụ hưởng được chi trả qua thẻ ATM thì các ngân hàng sẽ chi trực tiếp bằng tiền mặt. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước cũng duy trì đường dây nóng, tiếp nhận và xử lý các thông tin do người dân cung cấp.

Tăng cường tiếp quỹ

Dù các ngân hàng nỗ lực tiến đến thanh toán không dùng tiền mặt song theo thống kê, khoảng 80% giao dịch của khách hàng thực hiện trên các máy ATM là rút tiền. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu rút tiền để chi tiêu càng lớn. Dự kiến, những ngày cận Tết, lượng giao dịch sẽ đạt khoảng 250-300 giao dịch/máy/ngày (tăng khoảng 40% so ngày thường), tương ứng lượng tiền giao dịch khoảng 250-300 triệu đồng/máy/ngày.

Với lượng giao dịch này, các máy ATM sẽ phải hoạt động liên tục. Ngoài việc thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, các ngân hàng đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ, cơ cấu đủ các mệnh giá tiền tại các máy ATM nhằm phục vụ tốt nhất việc chi trả cho khách hàng sử dụng thẻ. Bên cạnh đó, các ngân hàng bố trí bộ phận trực ca tiếp quỹ kịp thời, đầy đủ, không để máy ATM hết tiền, ngừng giao dịch quá thời hạn quy định.

Chị Bích Nhung (hẻm 96 Chi Lăng, TP. Pleiku) cho biết: Với khách hàng sử dụng dịch vụ, hạn mức rút tiền nâng lên đã giảm bớt thời gian và phí giao dịch. Ngoài ra, việc bố trí máy rải đều trong bán kính ngắn phần nào tạo thuận tiện cho khách hàng vào dịp cao điểm. Hy vọng tình trạng chờ đợi, xếp hàng hay máy trục trặc sẽ không còn xảy ra.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.