Cấm đổi tiền mới để hưởng chênh lệch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong dịp Tết nguyên đán 2017, Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm cán bộ Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch, kể cả việc lựa chọn những đồng tiền đã qua lưu thông nhưng còn mới để tập hợp thành thếp, bó…

NHNN nghiêm cấm cán bộ ngân hàng cung cấp tiền mới để hưởng chênh lệch
NHNN nghiêm cấm cán bộ ngân hàng cung cấp tiền mới để hưởng chênh lệch


Đây là yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong công văn vừa mới ban hành về việc đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động NH dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu.

Theo đó, về thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, căn cứ lượng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống đủ tiêu chuẩn lưu thông (đã qua sử dụng) đang bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển Sở giao dịch và các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để đưa ra lưu thông.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng trong dịp Tết Nguyên đán tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của thống đốc về việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ. Tuyệt đối không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố báo cáo UBND tỉnh và phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép tại các khu di tích đền, chùa, lễ hội hoặc kinh doanh trên mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ, đến văn hóa và hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

Đặc biệt, thống đốc nghiêm cấm cán bộ NHNN, các tổ chức tín dụng lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch (kể cả việc lựa chọn những đồng tiền đã qua lưu thông nhưng còn mới để tập hợp thành thếp, bó…). Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra việc thực hiện trên địa bàn và xử lý kỷ luật những cán bộ vi phạm.

Liên quan đến tình hình hoạt động của hệ thống ATM, NHNN yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt của các đơn vị, tổ chức cá nhân. NHNN chi nhánh các tỉnh, TP tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp. Tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và có biện pháp phòng ngừa phù hợp để phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh an toàn ATM.

Tại các tỉnh, thành phố lớn có KCN tập trung đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, các NH thương mại ngoài việc chuẩn bị tốt hệ thống ATM, cần tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt nhưng phải đảm bảo an toàn để tránh dẫn đến tình trạng quá tải tại các điểm ATM. Tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn rủi ro trong hoạt động ATM nhằm đảm bảo an toàn cho các NH thương mại và khách hàng.

Theo nld

Có thể bạn quan tâm