Gia Lai: Ưu tiên vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc ngân hàng duy trì mức lãi suất ưu đãi ngày càng mang đến nhiều chọn lựa, giúp khách hàng chủ động cân đối nguồn tài chính và kế hoạch hoạt động, đây được xem là cơ hội tốt cho những người cần vốn trong hoạt động sản xuất-kinh doanh cuối năm.

  Được tiếp cận vốn ưu đãi sẽ giúp doanh nghiệp có điều kiện tăng nguồn cung hàng hóa cho thị trường. Ảnh: V.T
Được tiếp cận vốn ưu đãi sẽ giúp doanh nghiệp có điều kiện tăng nguồn cung hàng hóa cho thị trường. Ảnh: V.T

Theo nhận định của các ngân hàng thương mại (NHTM), nhu cầu vốn trên địa bàn tỉnh từ nay đến cuối năm sẽ tăng cao, dòng vốn tín dụng tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để chủ động đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, ngay từ cuối quý III, nhiều NHTM trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu triển khai các chương trình tín dụng với cơ chế lãi suất ưu đãi, hấp dẫn. Đối với khách hàng là doanh nghiệp, Agribank đang có chương trình vay ngắn hạn lãi suất 5%/năm, trung-dài hạn là 7%/năm dành cho các khoản vay giải ngân từ ngày 20-9-2016 đến hết 31-12-2016.

Cụ thể, đối tượng được vay vốn ưu đãi này là các doanh nghiệp truyền thống có lịch sử quan hệ tín dụng thường xuyên tại Agribank, khách hàng chỉ quan hệ tín dụng với Agribank (bao gồm cả khách hàng mới). Trong đó, Agribank ưu tiên cho doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tham gia chuỗi liên kết… có nhu cầu vay bổ sung vốn lưu động ngắn hạn để phục vụ phương án sản xuất kinh doanh và vay vốn trung dài hạn thực hiện dự án đầu tư.

Đối với khối khách hàng cá thể, Ngân hàng Á Châu đang áp dụng chương trình “Tiếp cận nhanh lãi suất thấp”. Ông Nguyễn Huỳnh Phú Long-Giám đốc NHTM cổ phần Á Châu-Chi nhánh Gia Lai cho biết: Chương trình này nhằm mang đến cho khách hàng cơ hội tiếp cận nhanh nguồn vốn giá rẻ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh dịp cuối năm, áp dụng cho những khách hàng thân thiết đã có quan hệ với ngân hàng. Ngoài ra, Chi nhánh đang hướng đến khách hàng hộ cá thể triển khai chương trình hợp tác với một số công ty phân bón, liên kết 3 nhà (doanh nghiệp-ngân hàng-nông dân) để qua đó tìm kiếm khách hàng, đẩy mạnh cho vay thị trường nông nghiệp, nông thôn.

 

Một số ngân hàng lớn như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV… đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho cá nhân, doanh nghiệp với lãi suất hấp dẫn 6,5%/năm.

Bà Ngọc Liên (tiểu thương ở Trung tâm Thương mại Pleiku) cho biết vừa được vay 300 triệu đồng để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết. Nguồn vốn ưu đãi lãi suất sẽ giúp bà tiết kiệm được rất nhiều chi phí kinh doanh để có giá bán tốt nhất cho người tiêu dùng. Cũng có chung nhận định, bà Ngân Hà-chủ một cửa hàng kinh doanh thực phẩm công nghệ trên đường Nguyễn Văn Trỗi (TP. Pleiku) cho biết: Việc cung ứng vốn đầy đủ, kịp thời, đặc biệt là các nguồn vốn ưu đãi sẽ giúp người kinh doanh có điều kiện tăng nguồn cung hàng hóa, góp phần bình ổn thị trường.

Cùng với việc chú trọng hướng đến thị trường bán lẻ phục vụ đối tượng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ sản xuất kinh doanh, việc chuyển hướng tạo ra nhiều sản phẩm kích thích tăng trưởng tín dụng tiêu dùng cá nhân như cho vay mua nhà, xây nhà, mua ô tô, mua sắm vật dụng sinh hoạt với nhiều chương trình ưu đãi sẽ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tiêu dùng dịp cuối năm.

Tính đến cuối tháng 10-2016, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 62.000 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng là 11,3%. Theo ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai, thời điểm cuối năm là lúc nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh tăng cao. Do đó, các NHTM liên tục đưa ra các gói tín dụng ưu đãi là điều kiện tốt cho khách hàng tiếp cận. Năm nay, ngành Ngân hàng sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 18%, tương ứng dư nợ đạt khoảng 65.000 tỷ đồng.

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.