BIDV và những dấu hỏi trước Đại hội cổ đông bất thường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai vừa có chuỗi 3 phiên tăng giá liên tiếp, trong đó có phiên tăng kịch trần hôm 14-10. Không loại trừ từ việc nhà đầu tư kỳ vọng HAGL sẽ được tái cơ cấu một phần nợ bởi BIDV.

Theo kế hoạch, BIDV sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường vào ngày 22-10-2016 tại Hà Nội. Theo công bố của ngân hàng, việc tổ chức ĐHCĐ bất thường là để sửa đổi điều lệ của ngân hàng.

Tuy nhiên, một loạt các câu hỏi được các cổ đông quan tâm như: Quyết định cuối cùng về việc trả cổ tức bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu cho năm 2015; kế hoạch tăng vốn để cải thiện hệ số CAR đang ở mức thấp; kế hoạch tái cơ cấu đối với các khoản cho vay Hoàng Anh Gia Lai; thông qua quyết định chính thức bổ nhiệm ông Trần Anh Tuấn làm tân Chủ tịch HĐQT (hiện ông Tuấn là thành viên HĐQT kiêm quyền Chủ tịch BIDV).

 

Trong khi Vietcombank đã công bố ước tính kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2016 thì BIDV vẫn chưa có động thái tương tự. Với kết quả kinh doanh 6 tháng gây thất vọng và hệ số CAR thấp, khó có thể kỳ vọng nhiều vào việc tăng trưởng tài sản và tín dụng của BIDV.

Trong 6 tháng đầu năm, BIDV công bố lợi nhuận trước thuế đạt 3.300 tỷ đồng, tăng 6,22% so với cùng kỳ và mới chỉ hoàn thành được 41,77% kế hoạch cả năm là 7.900 tỷ đồng. Kết quả đạt được nhờ cho vay khách hàng tăng 9,89% so với đầu năm, đạt 657 nghìn tỷ đồng, và huy động khách hàng tăng 22,63% so với đầu năm, đạt 692 nghìn tỷ đồng. Thu nhập lãi thuần tăng 21,65% so với cùng kỳ mặc dù tỷ lệ NIM giảm 0,2% xuống còn 2,54%. Chi phí dự phòng là 4.526 tỷ đồng, tăng 30,80% so với cùng kỳ, chủ yếu là dự phòng trích lập cho trái phiếu VAMC.

Theo nhận định của CTCK thành phố Hồ Chí Minh (HSC), mặc dù BIDV có 20.650 tỷ đồng trái phiếu VAMC theo mệnh giá, tương đương sẽ phải trích lập 4.130 tỷ đồng trong năm 2016, nhưng trong 6 tháng đầu năm BIDV mới chỉ trích lập 1.383 tỷ đồng. Theo đó, BIDVsẽ phải trích lập thêm rất nhiều dự phòng trong 6 tháng cuối năm 2016, từ đó sẽ “ăn gần hết” lợi nhuận trước trích lập dự phòng.

Đã có những đồn đoán kéo dài liên quan đến kế hoạch tăng vốn của BIDV và Ngân hàng có thể đã cân nhắc một số phương án cho vấn đề này.

ĐHCĐ bất thường của BIDV có thể cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến kế hoạch tái cấu trúc nợ của Hoàng Anh Gia Lai. Nội dung cơ bản của kế hoạch này được biết đến khá rộng rãi với trọng tâm là gia hạn nợ và lãi vay. Cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai vừa có chuỗi 3 phiên tăng giá liên tiếp, trong đó có phiên tăng kịch trần hôm 14-10. Không loại trừ từ việc NĐT kỳ vọng HAGL sẽ được tái cơ cấu một phần nợ bởi BIDV.

Theo Infornet

Có thể bạn quan tâm