Thành công trong phát triển thị trường bán lẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 15 năm xây dựng và trưởng thành, việc phát triển mạnh thị trường bán lẻ là thành công nổi bật của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai (Vietcombank Gia Lai). Sở hữu mạng lưới rộng lớn, nguồn ngoại tệ dồi dào và kinh nghiệm thanh toán quốc tế phong phú, Vietcombank Gia Lai đã giành được sự tín nhiệm cao của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh xuất khẩu, chiếm thị phần quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu thanh toán qua các ngân hàng trên địa bàn, cũng như chiếm thị phần quan trọng về dịch vụ thanh toán thẻ các loại. Bên cạnh đó, Vietcombank Gia Lai cũng là ngân hàng đi tiên phong về cung ứng các sản phẩm dịch vụ của một ngân hàng hiện đại và đa tiện ích cho khách hàng như thanh toán và phát hành các sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, các sản phẩm thẻ nội địa VCB, ATM, các dịch vụ SMS banking, internet banking…Trên đà thắng lợi, hướng đi đúng đắn này đang được Vietcombank Gia Lai hết sức chú trọng và tích cực triển khai nhằm đẩy mạnh hơn nữa tốc độ tăng trưởng.

  Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Gia Lai. Ảnh: T.V
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Gia Lai. Ảnh: T.V

Triển khai sản phẩm bán lẻ kết hợp chương trình tiếp thị hấp dẫn để huy động luôn là nhiệm vụ quan trọng của bất cứ ngân hàng thương mại nào, không riêng Vietcombank Gia Lai. Do đó, công tác huy động vốn luôn được Chi nhánh hết sức coi trọng. Để huy động được nhiều nguồn vốn, nhất là vốn nhàn rỗi trong dân, Vietcombank Gia Lai thực hiện nhiều chính sách linh hoạt, đa dạng như huy động vốn có thưởng thông qua hình thức bốc thăm trúng thưởng bằng những phần quà giá trị. Chi nhánh cũng thực hiện tốt chính sách chăm sóc khách hàng, đẩy mạnh giao dịch với các khách hàng có tiềm năng… Chi nhánh đặc biệt chú trọng huy động vốn giá rẻ từ tiền gửi không kỳ hạn, tăng cường số dư huy động bình quân ngay từ đầu năm, xây dựng và hoàn thiện thêm chính sách khách hàng, chính sách marketing tập trung vào các khách hàng quan trọng để cung cấp sản phẩm nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Do đó, trong khoảng 10 năm trở lại đây, huy động vốn của Chi nhánh tăng trưởng mạnh, ổn định. Kết quả đến 31-12-2015, vốn huy động của Chi nhánh đạt 2.845 tỷ đồng, tăng gần 62 lần lúc mới thành lập và tính đến 31-8-2016, vốn huy động đạt 3.183 tỷ đồng. Trong đó, huy động vốn cá nhân đạt trên 2.300 tỷ đồng, chiếm trên 85% tổng nguồn vốn.

Bên cạnh công tác huy động, Chi nhánh cũng rất coi trọng chất lượng tín dụng. Nếu trước đây dư nợ của Chi nhánh tập trung vào các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp lớn, những dự án lớn thì về sau dư nợ dần chuyển sang các doanh nghiệp tư nhân, hộ cá thể, các dự án/phương án đầu tư, sản xuất kinh doanh hiệu quả, chất lượng. Cơ cấu tín dụng khách hàng cá nhân tập trung vào các hoạt động, ngành nghề chủ yếu và có thế mạnh của địa phương, từng ngành như: cho vay công thương nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp nông thôn và các thành phần khác. Cơ cấu tín dụng vừa bám sát định hướng của Trung ương vừa theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của địa phương, với tinh thần cốt lõi là tăng trưởng tín dụng ngắn hạn trong hộ sản xuất kinh doanh cá thể và các cá nhân. Từ đó, kết thúc năm 2015, Chi nhánh đạt dư nợ cho vay 8.763 tỷ đồng, tăng trên 46 lần thời điểm 2001. Và đến 31-8-2016, dư nợ cho vay của Chi nhánh đạt 9.591 tỷ đồng, bằng 92% kế hoạch năm, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo ông Trần Văn Tiết-Phó Giám đốc Vietcombank Gia Lai, xuất phát từ việc thực hiện mô hình ngân hàng bán lẻ, Chi nhánh chia tách phòng khách hàng thành 2 phòng: khách hàng doanh nghiệp và khách hàng thể nhân kể từ năm 2009. Sau khi chia tách, 2 phòng đã hoạt động tốt hơn. Kết quả, dư nợ của phòng khách hàng thể nhân tăng trưởng rất cao, hiện đạt 4.800 tỷ đồng với hơn 10 ngàn khách hàng, chiếm 60% tổng dư nợ.

Trên tinh thần lấy khách hàng làm trung tâm hoạt động, Chi nhánh rất chú trọng triển khai các sản phẩm, gói hỗ trợ tín dụng cho khách hàng cá nhân. Những năm gần đây, Vietcombank liên tục đưa ra nhiều sản phẩm, chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất nhằm đẩy mạnh tăng trưởng như cho vay ưu đãi ngắn hạn, cho vay tiêu dùng… với tổng giá trị các gói ưu đãi lên đến nhiều ngàn tỷ đồng.

Đi đôi với đẩy mạnh tăng trưởng, Chi nhánh cũng thường xuyên rà soát danh mục tín dụng, đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của khách hàng để kịp thời có chính sách, giải pháp thích hợp. Nâng cao chất lượng tín dụng bằng cách tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát trước, trong và sau quá trình giải ngân, khắc phục tình trạng sử dụng vốn không đúng mục đích, kém hiệu quả, phát sinh nợ xấu. Đây là giải pháp cần thiết góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng dư nợ, đồng thời tuân thủ nghiêm nguyên tắc kinh doanh an toàn, hiệu quả, bền vững.

Với công tác thanh toán qua thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử, Vietcombank Gia Lai là một trong những ngân hàng đi đầu trên địa bàn. Đến nay, Chi nhánh đã phát hành gần 150 ngàn thẻ các loại gồm: ghi nợ nội địa, tín dụng, thanh toán quốc tế; trong đó chủ yếu là thẻ ghi nợ nội địa. Doanh số thanh toán các loại thẻ tăng lên nhanh chóng, năm sau cao hơn năm trước.

Ngoài ra, các dịch vụ khác cũng được Chi nhánh quan tâm triển khai thực hiện nhằm tăng thu phí dịch vụ, hạn chế rủi ro các khoản vay. Gia tăng thị phần các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng truyền thống, Chi nhánh đồng thời tiếp cận phát triển các khách hàng tiềm năng, tăng cường công tác bán hàng, bán chéo sản phẩm ở tất cả các phòng nghiệp vụ, đi đôi với nâng cao chất lượng, tăng thu nhập ngoài lãi, triển khai thành công sản phẩm bảo an tín dụng, bảo an thành tài... thu hút nhiều khách hàng tham gia.

 Thành Văn

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.