Bãi bỏ hàng loạt "giấy phép con" trong lĩnh vực ngân hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành 14 thông tư, bãi bỏ nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng ngay trước khi Luật Đầu tư 2014 và Luật Doanh nghiệp 2014 có hiệu lực vào ngày 1-7.
 

Hoạt động của các ngân hàng sẽ thuận lợi hơn sau khi nhiều giấy phép con được NHNN bãi bỏ.
Hoạt động của các ngân hàng sẽ thuận lợi hơn sau khi nhiều giấy phép con được NHNN bãi bỏ.

Động thái của NHNN được các ngân hàng thương mại và chuyên gia kinh tế đánh giá cao khi các thông tư đều sửa đổi theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, bãi bỏ nhiều quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh, như các quy định liên quan đến điều kiện cho vay ra nước ngoài; một số nội dung về điều kiện thực hiện ủy thác, nhận ủy thác, điều kiện thực hiện hoạt động bao thanh toán của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…

NHNN khẳng định, việc sửa đổi này nhằm bảo đảm phù hợp với hiệu lực thi hành Luật Đầu tư 2014 về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP của Chính phủ.

Động thái tiên phong cắt giảm điều kiện kinh doanh của NHNN được các ngân hàng đánh giá cao. Ông Lê Quang Trung-Phó Tổng giám đốc Ngân hàng VIB được Báo Đầu tư dẫn lời cho biết các thông tư mới sẽ giúp các ngân hàng giảm bớt thời gian, chi phí về thủ tục hành chính, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đồng tình với ý kiến này, TS. Cấn Văn Lực-Giám đốc Trung tâm Đào tạo BIDV cho rằng, việc cắt giảm các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh không cần thiết cũng sẽ tạo điều kiện để ngân hàng giảm chi phí hoạt động, từ đó giảm lãi suất.

Trước khi cắt giảm hàng loạt giấy phép con, NHNN đã ban hành Kế hoạch Hành động của ngành ngân hàng nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. Theo đó, Thống đốc NHNN đặt mục tiêu toàn ngành phải nâng cao Chỉ số Tiếp cận tín dụng quốc gia, đồng thời hối thúc các tổ chức tín dụng đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng vẫn bảo đảm an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật…

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.