Gia Lai: Chủ động triển khai công tác phòng-chống ứng phó với bão số 10 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên, bão số 10 là cơn bão mạnh, khi đổ bộ vào đất liền ở khhu vực miền Trung với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão cấp 13, giật cấp 14, cấp 15 và có mưa to đến rất to. Ảnh hưởng của cơn bão số 10, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có mưa vừa đến mưa to, nhất là khu vực phía Đông của tỉnh, cần đề phòng lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung theo dõi diễn biến của cơn bão số 10, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống ứng phó với mọi tình huống về gió mạnh, mưa lũ do ảnh hưởng bão trên địa bàn tỉnh, tuyệt đối không để thiệt hại về người, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân do bão lũ gây ra. Trong đó triển khai quyết liệt và đồng bộ các biện pháp sau đây:

UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 10, tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của cơn bão số 10 gây ra, rà soát các vùng có nguy cơ gió mạnh, mưa lớn, vùng có nguy cơ ngập lũ, lũ cô lập, lũ quét, sạt lở đất; tổ chức lực lượng ứng trực, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện để sẵn sàng di dời dân đến nơi an toàn khi cần thiết (với phương châm 4 tại chỗ); bố trí cảnh sát giao thông ứng trực ở các tuyến đường giao thông bị ngập lũ để hướng dẫn người và phương tiện qua lại; cảnh báo cho nhân dân không được bơi lội, vớt củi trên sông suối khi nước lũ về; kịp thời thu hoạch diện tích cây trồng đã đủ độ chín ở khu vực trũng thấp ven sông suối để tránh thiệt hại do lũ lụt gây ra, di chuyển vật nuôi, tài sản ở những vùng trũng thấp lên cao để tránh thiệt hại về tài sản.

- Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, chính quyền cơ sở kiểm tra an toàn các hồ đập do địa phương quản lý, các hồ đập có nguy cơ mất an toàn phải cảnh báo cho nhân dân ở vùng hạ du chủ động ứng phó, di dời dân khi cần thiết, đồng thời gia cố kịp thời để đảm bảo an toàn.

- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy Phòng-chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở chính quyền cơ sở triển khai công tác phòng chống, đối phó với mọi diễn biến của cơn bão số 10 trên địa bàn.

- Chủ động sử dụng ngân sách địa phương và huy động lực lượng đoàn viên, quân đội trên địa bàn để khắc phục kịp thời thiệt hại do mưa lũ gây ra, đảm bảo đời sống và sản xuất của nhân dân.

- Báo cáo kịp thời tình hình bão lũ và thiệt hại do bão lũ gây ra về Sở Nông nghiệp và PTNT (Thường trực Ban Chỉ đạo PCLB tỉnh) để tổng hợp, báo cáo và đề xuất cho UBND tỉnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT (Thường trực Ban Chỉ đạo PCLB tỉnh):

Tổ chức trực 24/24 giờ trong mùa mưa lũ, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai công tác phòng-chống lũ lụt trên địa bàn.

Chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa, phương án phòng chống lũ lụt và đảm bảo an toàn hồ chứa, phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ đập và sự cố đập; tuyệt đối không để xảy ra sự cố vỡ đập, xả lũ gây thiệt hại nghiêm trọng vùng hạ du đập.

Tổng hợp, báo cáo kịp thời tình hình thiệt hại và công tác phòng-chống, ứng phó, khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 10 gây ra về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác tìm kiếm cứu nạn của tỉnh): Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương triển khai tốt công tác tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn, tuyệt đối không để thiệt hại về người.

Sở Công thương: Chỉ đạo, kiểm tra, nhắc nhở các chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa, phương án phòng chống lũ lụt và đảm bảo an toàn hồ chứa, phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ đập và sự cố đập, tuyệt đối không để xảy ra vỡ đập, xả lũ gây thiệt hại ở vùng hạ du đập.

Sở Giao thông Vận tải: Phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, sửa chữa kịp thời các sự cố hư hỏng về cầu đường để đảm bảo giao thông.

Nhận được công điện này, yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện.

TM. Ủy ban Nhân dân tỉnh
KT.Chủ tịch
Phó Chủ tịch

 

Đã ký
 

Đào Xuân Liên

Có thể bạn quan tâm

Phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật

Phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định số 104/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật và thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2017. Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và PTNT là đơn vị chủ quản triển khai, Chi cục Chăn nuôi và Thú y là đơn vị thực hiện.
Thanh tra kiểm tra doanh nghiệp không quá một lần/năm

Thanh tra kiểm tra doanh nghiệp không quá một lần/năm

(GLO)- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 239/UBND-NC. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành liên quan của tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác thanh kiểm tra doanh nghiệp hàng năm, cũng như tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.
Tăng cường bảo hộ quyền tác giả

Tăng cường bảo hộ quyền tác giả

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
Ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp

Ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp

(GLO)- Tỉnh Gia Lai là địa phương được Trung ương hỗ trợ 100% về giống để chuyển đổi từ đất trồng lúa chuyển sang trồng bắp theo Quyết định số 915/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí do Trung ương hỗ trợ gần 12,7 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có Quyết định số 978/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp từ vụ Đông Xuân năm 2016-2017 đến vụ Đông Xuân năm 2018-2019 trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo một số nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu 2017

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo một số nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu 2017

(GLO)- Trên cơ sở thực hiện tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu-năm 2017, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo các dịch vụ công thông suốt để phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong dịp Tết. Tổ chức các hoạt động đón năm mới thiết thực, tiết kiệm, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc, phong tục tập quán của địa phương.
Ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng

Ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 49/2016/QĐ-UBND ban hành Quy định về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Quy định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước là chủ đầu tư xây dựng công trình, các tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác cấp GPXD trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, quy định rõ về điều kiện cấp GPXD, cấp GPXD có thời hạn, phân cấp thẩm quyền cấp và điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi GPXD…