Công điện Số: 15/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng-chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

ỦY BAN NHÂN DÂN      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TỈNH GIA LAI                 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


Số: 15/CĐ-UBND                   Gia Lai, ngày  8  tháng  7   năm 2013

 

CÔNG ĐIỆN
 

Về việc tăng cường công tác phòng-chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh


CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI ĐIỆN:

        - Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;
        - Giám đốc các Sở: Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Thông tin và
           Truyền thông; Văn hoá, Thể thao và Du lịch;
        - Báo Gia Lai, Đài Phát thanh và Truyền hình Gia Lai.
    
Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến cuối tháng 6-2013 cả nước ghi nhận trên 10.847 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue tại 40 tỉnh, thành phố, trong đó có 10 ca tử vong. Đỉnh điểm, trong một tuần cả nước ghi nhận 634 trường hợp mắc mới sốt xuất huyết, trong đó 1 ca tử vong tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

Tại Gia Lai, tính đến ngày 8-7-2013, sốt xuất huyết xuất hiện ở 15/17 huyện, 50/222 xã, ghi nhận 266 trường hợp mắc (không có tử vong) tăng gấp 3,41 lần so với cùng kỳ năm ngoái (năm 2012 có 78 trường hợp mắc). Dịch sốt xuất huyết tập trung ở các địa bàn như: Thành phố Pleiku 118 trường hợp, huyện Đức Cơ 46 trường hợp, huyện Chư Prông 46 trường hợp, huyện Đak Đoa 10 trường hợp, huyện Chư Sê 11 trường hợp, huyện Ia Grai 7 trường hợp, thị xã An Khê 7 trường hợp, huyện Kbang 6 trường hợp và rãi rác ở một số huyện khác. Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát cao trong điều kiện thời tiết mùa hè; nhằm chủ động trong công tác phòng-chống dịch bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, UBND tỉnh chỉ đạo:
 

1. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:
 

- Tập trung chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn, các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế về việc tăng cường công tác phòng-chống sốt xuất huyết.
 

- Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trong cộng đồng; khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành. Thành lập các đội xung kích diệt bọ gậy/lăng quăng tuyến thôn, làng; đồng thời tổ chức triển khai chiến dịch diệt bọ gậy (lăng quăng) tại các hộ gia đình và trong cộng đồng.
 

- Căn cứ tình hình thực tế và kế hoạch phòng chống sốt xuất huyết năm 2013 của địa phương, chủ động sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương để phòng-chống dịch; bảo đảm kinh phí kịp thời và đầy đủ để triển khai các hoạt động phòng-chống dịch hiệu quả.
 

2. Giám đốc Sở Y tế:
 

- Chỉ đạo, hướng dẫn và cử các đoàn tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương phòng, chống dịch quyết liệt; khẩn trương khống chế, dập tắt ngay các ổ dịch, kiên quyết không để dịch lây lan, phát triển.
 

- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư trang thiết bị, hóa chất, bố trí giường bệnh và nhân lực phù hợp để sẵn sàng phòng, chống dịch, thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong; tăng cường công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới; theo dõi, đôn đốc và chi viện về nhân lực và về trang thiết bị, thuốc men… cho các bệnh viện có nhiều bệnh nhân.
 

- Chỉ đạo Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe phối hợp chặt chẽ với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành về phòng chống dịch sốt xuất huyết.
 

- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành có liên quan và kết hợp Quân - Dân y trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.
 

3. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các cơ sở giáo dục-đào tạo huy động học sinh, sinh viên các trường phổ thông, chuyên nghiệp tham gia các hoạt động diệt muỗi, bọ gậy (lăng quăng) tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành y tế, coi đây là một hoạt động ngoại khoá của học sinh, sinh viên các cấp.
 

4. Báo Gia Lai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với ngành Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân để phối hợp trong hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết; nghiêm cấm đưa tin thiếu chính xác gây hoang mang trong cộng đồng, ảnh hưởng tới sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội; biểu dương kịp thời các địa phương, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và phê phán những nơi còn chủ quan, lơ là và các hành vi vi phạm trong công tác phòng-chống dịch.
 

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân, các cơ quan thông tấn báo chí tích cực, chủ động, tham gia cùng chính quyền các cấp thực hiện hoạt động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết đạt hiệu quả.

 Nơi nhận:                                                                   KT. CHỦ TỊCH
- Như trên;                                                                 PHÓ CHỦ TỊCH
- Bộ Y tế (b/c)
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);                                                              
- Thường trực HĐND tỉnh;                                                 Đã ký
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- UBMTTQVN  và các Hội, Đoàn thể cấp tỉnh;
- CVP, PVP.UBND tỉnh;
- Lưu VT,VHXH.                                                               Măng Đung

Có thể bạn quan tâm

Phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật

Phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định số 104/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch phòng-chống dịch bệnh động vật và thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2017. Đồng thời, giao Sở Nông nghiệp và PTNT là đơn vị chủ quản triển khai, Chi cục Chăn nuôi và Thú y là đơn vị thực hiện.
Thanh tra kiểm tra doanh nghiệp không quá một lần/năm

Thanh tra kiểm tra doanh nghiệp không quá một lần/năm

(GLO)- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 239/UBND-NC. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành liên quan của tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác thanh kiểm tra doanh nghiệp hàng năm, cũng như tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.
Tăng cường bảo hộ quyền tác giả

Tăng cường bảo hộ quyền tác giả

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Tăng cường năng lực quản lý và thực thi có hiệu quả pháp luật bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
Ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp

Ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp

(GLO)- Tỉnh Gia Lai là địa phương được Trung ương hỗ trợ 100% về giống để chuyển đổi từ đất trồng lúa chuyển sang trồng bắp theo Quyết định số 915/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí do Trung ương hỗ trợ gần 12,7 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có Quyết định số 978/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng bắp từ vụ Đông Xuân năm 2016-2017 đến vụ Đông Xuân năm 2018-2019 trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo một số nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu 2017

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo một số nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu 2017

(GLO)- Trên cơ sở thực hiện tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ liên quan Tết Đinh Dậu-năm 2017, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo các dịch vụ công thông suốt để phục vụ đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong dịp Tết. Tổ chức các hoạt động đón năm mới thiết thực, tiết kiệm, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc, phong tục tập quán của địa phương.
Ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng

Ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 49/2016/QĐ-UBND ban hành Quy định về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Quy định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước là chủ đầu tư xây dựng công trình, các tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác cấp GPXD trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, quy định rõ về điều kiện cấp GPXD, cấp GPXD có thời hạn, phân cấp thẩm quyền cấp và điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi GPXD…