Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng quốc lộ 19D

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai tập trung khắc phục, sửa chữa những đoạn hư hỏng trên quốc lộ 19D nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, để quốc lộ 19D phát huy hết hiệu quả, tỉnh Gia Lai đang xin chủ trương và tìm nguồn vốn đầu tư làm mới tuyến đường huyết mạch này. 
Đoạn đường từ Km 29 đến Km 35 trên quốc lộ 19D vừa được đầu tư làm mới.                      Ảnh: L.A
Đoạn đường từ Km 29 đến Km 35 trên quốc lộ 19D vừa được đầu tư làm mới. Ảnh: Lê Anh

Quốc lộ 19D có chiều dài 45,5 km, đi qua địa bàn 3 huyện: Mang Yang, Đak Đoa và Chư Pah (Gia Lai). Điểm đầu của quốc lộ này giao với Km 134+400 m quốc lộ 19 tại thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang) và điểm cuối giao với Km 1.565+800 m đường Hồ Chí Minh tại xã Ia Khươl (huyện Chư Pah).

Tỉnh lộ 670 được làm từ lâu nên nhiều đoạn bị xuống cấp, hư hỏng nặng khiến các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, hơn 1 năm trước, ngay sau khi có chủ trương chuyển tỉnh lộ 670 thành quốc lộ 19D, UBND tỉnh đã đầu tư 17 tỷ đồng để khắc phục những đoạn hư hỏng. Theo đó, những đoạn hư hỏng nặng gây khó khăn cho phương tiện khi tham gia giao thông như đoạn từ Km 29 đến Km 35 và các đoạn qua khu dân cư đã được đầu tư làm mới hoặc vá, láng mặt đường; xây dựng hệ thống tường hộ lan mềm ở một số đoạn đèo dốc; cắm các cọc tiêu, biển báo ở một số đoạn đường cong nguy hiểm để toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với nền đường rộng 7,5 m, mặt đường đá dăm láng nhựa rộng 5,5 m. Với sự đầu tư của tỉnh, đến tháng 9-2017, tỉnh lộ 670 đã được Bộ Giao thông-Vận tải đồng ý chuyển thành quốc lộ 19D. Từ đó đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đầu tư kinh phí để sửa chữa định kỳ, sửa chữa thường xuyên tuyến quốc lộ này nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Từ tháng 6-2018, sau khi trúng thầu để quản lý quốc lộ 19D, với nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng bình quân 2 tỷ đồng/năm, Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai đã tập trung sửa chữa trên toàn tuyến. Ông Nguyễn Ngọc Ánh-Phó Giám đốc Công ty-cho biết: “Thời gian qua, dù điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng Công ty đã nỗ lực thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông trên quốc lộ 19D. Hiện nay, những đoạn đường xuống cấp đã được vá, láng mặt đường; hệ thống rãnh, cống thoát nước được khơi thông. Hàng tháng, đơn vị đều chỉ đạo công nhân phát quang bụi rậm trong khu vực hành lang an toàn giao thông và thường xuyên kiểm tra để khắc phục ngay những hư hỏng mới phát sinh”.  
Ngoài ra, nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông quốc lộ 19D, Sở Giao thông-Vận tải đã tiến hành rà soát, thống kê các “điểm đen” và những tồn tại trên tuyến để đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí nguồn vốn khắc phục, sửa chữa. Ông Hà Anh Thái-Trưởng phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) cho biết: “Ngoài việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, dự kiến trong năm 2019, quốc lộ 19D sẽ được đầu tư xây dựng thêm hệ thống tường hộ lan mềm tại các đoạn đồi dốc, khắc phục triệt để các “điểm đen”, hoàn thiện hệ thống biển báo an toàn giao thông trên tuyến và đầu tư mở rộng, làm mới một số đoạn qua khu dân cư”.
Được biết, để phát huy hết hiệu quả của quốc lộ 19D, tỉnh đang xin chủ trương và tìm nguốn vốn để đầu tư xây dựng mới toàn tuyến. Đến khi đó, cùng với tuyến đường tránh TP. Pleiku sắp hoàn thành, quốc lộ 19D sẽ là trục giao thông có vai trò ngày càng quan trọng. Ngoài việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quốc lộ 19D còn góp phần giảm áp lực giao thông trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua trung tâm huyện Chư Pah và TP. Pleiku), quốc lộ 19 (đoạn qua trung tâm các huyện Đak Đoa, Mang Yang và TP. Pleiku). Đồng thời, quốc lộ 19D sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng nhanh và rút ngắn khoảng cách hơn 30 km khi các phương tiện lưu thông theo hướng từ tỉnh Kon Tum về tỉnh Bình Định.
Lê Anh

Có thể bạn quan tâm