Ia Grai: Bất cập trong điều chuyển giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm học 2018-2019, nhiều trường học trên địa bàn huyện Ia Grai rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười” khi nhà trường thiếu giáo viên ở bộ môn này nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) lại điều chuyển giáo viên ở bộ môn khác đến. 
Bước vào năm học 2018-2019, Phòng GD-ĐT huyện Ia Grai, Gia Lai đã ra quyết định điều chuyển 29 giáo viên từ trường này sang giảng dạy ở trường khác. Trong số này, nhiều giáo viên có tên trong danh sách điều chuyển đã làm đơn đề nghị được xem xét lại vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Văn Đại-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Ia Grai-cho rằng: “Bước vào năm học mới, những trường ở vùng biên giới thiếu giáo viên cục bộ ở một số bộ môn nên chúng tôi mới phải điều chuyển giáo viên ở trường khác đến bổ sung. Chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện chứ không thể làm khác được”.
  Học sinh Trường THCS Chu Văn An (xã Ia O, huyện Ia Grai).  Ảnh: internet
Học sinh Trường THCS Chu Văn An (xã Ia O, huyện Ia Grai). Ảnh: internet
Hiện nay, việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số môn học không chỉ là chuyện riêng ở huyện Ia Grai mà là tình hình chung của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Việc điều chuyển giáo viên ở nơi thừa đến nơi thiếu là cần thiết, nhưng phải đúng theo từng bộ môn và phù hợp với nhu cầu của mỗi trường. Tuy nhiên, việc điều chuyển giáo viên ở huyện Ia Grai trong năm học 2018-2019 lại không như vậy khiến cho một số trường học nơi đây rơi vào tình trạng thiếu vẫn thiếu mà thừa thì vẫn thừa. 
Để tìm hiểu rõ hơn về điều này, chúng tôi đã tìm đến Trường THCS Chu Văn An (xã Ia O). Thầy Nguyễn Duy Tân-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Năm học này, toàn trường thiếu 8 giáo viên. Trong đó, thiếu trầm trọng nhất là giáo viên Toán vì trường có 18 lớp nhưng chỉ có 1 giáo viên nên phải đảm nhiệm đến 72 tiết/tuần, không cách nào kham nổi. Các môn Tin học 36 tiết/tuần, Anh văn 36 tiết/tuần, Thể dục 36 tiết/tuần nhưng mỗi môn cũng chỉ có 1 giáo viên… Vì vậy, trường đã làm đơn đề nghị Phòng GD-ĐT huyện bổ sung giáo viên ở 4 bộ môn là: Toán, Tin học, Anh văn và Thể dục.
Đề nghị là vậy nhưng Phòng GD-ĐT huyện lại điều chuyển bổ sung về cho trường 4 giáo viên ở các môn: Lịch sử, Ngữ văn và 2 giáo viên Hóa-Sinh. “Xin một đằng, cho một nẻo, do vậy nhà trường vẫn rơi vào tình trạng thiếu giáo viên ở những bộ môn nói trên. Đáng nói là, trường đã có 2 giáo viên Hóa-Sinh, nay lại thêm 2 giáo viên môn này nữa thành ra lại quá thừa. Nhà trường đành phải sắp xếp lại số tiết giảng dạy của các giáo viên. Đồng thời, ngoài việc giảng dạy chuyên môn thì trường bố trí các cô phụ trách thêm phòng thư viện và thiết bị dạy học để đủ số tiết/tuần theo quy định”-Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An nêu nghịch lý.
Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Ia Chía) cũng rơi vào tình trạng thiếu, thừa cục bộ giáo viên ở một số môn. Năm học này, trường đã có 2 giáo viên Hóa-Sinh và không có nhu cầu bổ sung giáo viên ở bộ môn này. Tuy nhiên, vừa qua, trường lại tiếp nhận thêm 2 giáo viên Hóa do Phòng GD-ĐT huyện điều động. Do vậy, giáo viên Nghiêm Thị Hồng ở Trường THCS Trần Phú (xã Ia Dêr) mới chuyển đến chỉ dạy 6 tiết Hóa/tuần và kiêm nhiệm thêm một số tiết ở môn khác để đảm bảo đúng 19 tiết/tuần theo quy định.
Ngọc Ánh

Có thể bạn quan tâm