Chư Sê: Chăm lo gia đình chính sách, người có công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Chư Sê đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo gia đình chính sách, người có công. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tri ân bằng những việc làm thiết thực

Bà Lê Thị Ngọc-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Sê, cho biết: Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Chư Sê luôn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa nhằm tri ân thế hệ cha anh đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Các phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội hưởng ứng và tích cực tham gia, góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt của hàng ngàn gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

 

Lễ nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Siu H’Bép. Ảnh: N.S
Lễ nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Siu H’Bép. Ảnh: N.S

Một trong những hoạt động được huyện triển khai rất hiệu quả đó là công tác hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công. Đến cuối tháng 7-2017, toàn huyện đã hoàn thành việc xây mới và sửa chữa 110 căn nhà (xây mới 58 căn nhà, sửa chữa 52 căn nhà) với tổng kinh phí gần 4,4 tỷ đồng (kinh phí Nhà nước cấp 3,5 tỷ đồng, kinh phí vận động xã hội 442 triệu đồng và các gia đình đóng góp 457 triệu đồng). Việc làm ý nghĩa này đã nhận được sự quan tâm và chung tay góp sức của cộng đồng.

Bên cạnh việc xây mới và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công, huyện còn quan tâm nâng cấp, cải tạo Nghĩa trang Liệt sĩ huyện từng bước khang trang, sạch đẹp. Năm 2016, được Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam tài trợ 10 tỷ đồng, cùng với ngân sách địa phương và nguồn vốn xã hội hóa, huyện đã nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện với tổng kinh phí 14 tỷ đồng. Đầu năm 2017, công trình đã hoàn thành với nhiều hạng mục được thiết kế theo mô thức một công trình văn hóa tâm linh truyền thống như: nhà thờ 5 gian, tháp chuông...

Chăm lo gia đình chính sách, người có công

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện đã có sức lan tỏa, thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng. Điển hình như Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Rơ Mah H’Mía và chăm sóc Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Kpuih Thu; Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Siu H’Bép; hay việc tặng sổ tiết kiệm cho 5 hộ người có công với tổng giá trị 75 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ngoài ra, trong năm 2017, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng 3.589 suất quà cho người có công và gia đình chính sách trong các dịp lễ, Tết.

Bên cạnh đó, huyện luôn chỉ đạo chặt chẽ việc chi trả chế độ đầy đủ, kịp thời, giải quyết hồ sơ thủ tục nhanh gọn với người có công và gia đình chính sách. Công tác cấp phát thẻ bảo hiểm y tế luôn kịp thời, đảm bảo cho người có công được khám-chữa bệnh theo chế độ ưu tiên. Năm 2018, huyện đã thực hiện tốt chế độ điều dưỡng tại nhà cho 625 người, đưa đón chu đáo 15 người đi điều dưỡng tại TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam).

 

Ông Lê Đình Huấn-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chư Sê trao quà cho gia đình chính sách
Ông Lê Đình Huấn-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chư Sê trao quà cho gia đình chính sách. Ảnh: N.S

Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chư Sê đã góp phần làm cho đời sống của người có công và gia đình chính sách trên địa bàn được nâng lên đáng kể. Đến tháng 6-2018, về cơ bản không còn hộ chính sách và người có công khó khăn về nhà ở; đời sống tinh thần người có công được nâng lên; những tồn tại, vướng mắc về chế độ chính sách đều được giải quyết tận tình và thỏa đáng. Nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã nỗ lực vươn lên và có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện nhà.

Nhằm khơi dậy và phát huy hơn nữa trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, năm 2018, huyện đẩy mạnh vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền huy động là 700 triệu đồng, tạo nguồn lực để tiếp tục triển khai các hoạt động tri ân, giúp đỡ người có công với cách mạng và tiến hành sửa chữa nâng cấp nhà bia ghi danh liệt sĩ tại xã Ia Blang (dự kiến là 147 triệu đồng), sửa chữa 2 căn nhà cho người có công tại xã Kông Htok và Ia Blang.

Trao đổi với P.V, bà Lê Thị Ngọc cho biết thêm: “Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Huyện cũng sẽ tập trung mọi nguồn lực phấn đấu đến cuối năm 2018 không còn hộ người có công nghèo và cận nghèo trên địa bàn, từng bước giúp người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình tại địa phương”.

Hiện nay, huyện Chư Sê đang chi trả chế độ cho 1.550 người có công với cách mạng và tuất thương binh, liệt sĩ, gồm: 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng; 1 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 485 thương-bệnh binh; 157 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 297 người tham gia cách mạng bị địch bắt tù đày; 317 người có công được tặng thưởng huân-huy chương; 3 quân nhân xuất ngũ; 288 tuất liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đang hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.