Chư Prông chăm lo gia đình chính sách, người có công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chư Prông (Gia Lai) luôn chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.
Các phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” từ nhiều năm qua đã được huyện Chư Prông triển khai sâu rộng và được cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tích cực tham gia. Cùng với đó, huyện đã triển khai rất hiệu quả công tác hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Văn Niên (thứ 3 từ trái sang) thăm, tặng quà cho bệnh binh Rơ Mah Hrét (xã Bình Giáo, huyện Chư Prông).                                               Ảnh: Đinh Yến
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Văn Niên (thứ 3 từ trái sang) thăm, tặng quà cho bệnh binh Rơ Mah Hrét (xã Bình Giáo, huyện Chư Prông). Ảnh: Đinh Yến
Bà Nguyễn Ngọc Năm (vợ liệt sĩ, thôn Đoàn Kết, xã Ia Boòng) được hỗ trợ xây mới nhà ở năm 2017 vui vẻ cho biết: “Trước đây, tôi ở trong căn nhà xập xệ, dột nát. Được chính quyền và các ban, ngành quan tâm giúp xây tặng căn nhà khang trang, gia đình tôi rất vui mừng. Tôi vô cùng biết ơn sự giúp đỡ này”. Cùng chung tâm trạng, thương binh hạng 3/4 Đỗ Ngọc Sinh (thôn Hoàng Tiên, xã Ia Phìn) tâm sự: “Tôi rất phấn khởi vì được Đảng, Nhà nước, chính quyền huyện Chư Prông hỗ trợ xây dựng căn nhà mới. Giờ tôi rất toại nguyện vì đã có nơi ở khang trang, ấm cúng”.
Theo thống kê, năm 2017, huyện đã xây mới và sửa chữa 125 căn nhà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Kinh phí làm mới và sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, như: hỗ trợ từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ngân sách của huyện và từ sự đóng góp của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, các đơn vị Quân đội, Công an đứng chân trên địa bàn, lực lượng đoàn viên thanh niên, hệ thống chính trị các xã và nhân dân, dòng họ đã giúp đỡ các hộ hàng ngàn ngày công sửa chữa, xây dựng nhà... Với tinh thần trách nhiệm và cũng là thực hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc, nhiều việc làm thiết thực đã được huyện triển khai hiệu quả góp phần giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Cùng với đó, nhiều gia đình chính sách cũng đã nỗ lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, huyện đã tiếp nhận, giải quyết 6 hồ sơ cá nhân bị nhiễm chất độc hóa học, 92 hồ sơ mai táng phí cho các đối tượng, 12 hồ sơ đề nghị thờ cúng liệt sĩ, 5 hồ sơ hưởng chế độ tù đày, 2 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ưu đãi giáo dục và tiếp đón 8 lượt thân nhân liệt sĩ đến viếng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Huyện cũng đã đưa 14 người có công với cách mạng đi điều dưỡng ngoài tỉnh. Vào các dịp lễ, Tết, huyện cũng thường xuyên tổ chức gặp mặt người có công với cách mạng tiêu biểu; thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng...
Trao đổi về những kết quả đã đạt được trong công tác đền ơn đáp nghĩa, ông Lê Văn Ba-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Prông-cho biết: Chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng là trách nhiệm, là công việc thường xuyên. Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác này, huyện đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chế độ chính sách đối với người có công; phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai sớm các chế độ cho người có công với cách mạng và thân nhân.
Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.