Tận tâm với dân, chặn đường kẻ xấu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Yêu nước, quan tâm đến vận mệnh đất nước là quyền và là nhu cầu chính đáng của mỗi người dân. Nhưng điều đó chỉ thật sự có ý nghĩa khi hành động chuẩn mực, hướng đến mục tiêu chung vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Không thể nhân danh yêu nước để rồi hành động cực đoan, gây mất trật tự an toàn xã hội. Đó là hành vi vi phạm pháp luật cần được chấn chỉnh.

Công bằng mà nói, khi đưa quy định cho nhà đầu tư thuê đất thời hạn lên đến 99 năm vào dự thảo Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, Chính phủ chỉ mong tạo ra sự ưu đãi vượt trội để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài muốn làm ăn lâu dài tại đây. Tuy nhiên, qua ý kiến góp ý của nhiều nhân sĩ, trí thức, chuyên gia, nhà khoa học và người dân, có thể thấy, thời gian cho thuê đất như vậy là quá dài, chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai, có thể dẫn đến những hệ lụy không đáng có, nhất là với việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Việc Quốc hội quyết định lùi thời gian thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt sang kỳ họp sau cho thấy, Chính phủ, Quốc hội đã rất trân trọng ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm của đồng bào, cử tri cả nước trước một vấn đề quan trọng của đất nước. Đó là quyết định đúng đắn, hợp lòng dân.

Thế nhưng, những cuộc xuống đường biểu tình của người dân ở một số địa phương hôm chủ nhật vừa qua lại cho thấy, nhiều người chưa tiếp cận một cách đầy đủ về dự án luật này. Do đó, từ mục đích bày tỏ sự lo ngại về an ninh, chủ quyền quốc gia, nhiều người đã manh động tấn công cả cảnh sát, đập phá tài sản, trụ sở cơ quan công quyền, cản trở giao thông… gây mất trật tự an toàn xã hội.

Điều dễ thấy là đã có những kẻ lợi dụng sự việc này để hằn học, xuyên tạc, bôi nhọ sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ và hoạt động lập pháp của Quốc hội.

Là chính quyền của dân, là Đảng cầm quyền tâm nguyện suốt đời phục vụ nhân dân, Đảng-Nhà nước ta luôn lắng nghe những ý kiến tâm huyết của người dân góp ý vì quốc kế dân sinh, vì quốc gia đại sự. Việc này đã được thực hiện từ nhiều năm nay và mang lại nhiều kết quả thiết thực. Lần này cũng vậy. Chính phủ đã xin thêm thời gian để bàn bạc, nghiên cứu thấu đáo, sao cho khi dự án luật này được Quốc hội thông qua, sẽ là hành lang pháp lý tốt nhất phục vụ sự phát triển kinh tế, đồng thời đảm bảo quốc phòng-an ninh, gìn giữ chủ quyền quốc gia. Tuy nhiên, cũng cần tỉnh táo nhận diện những ý kiến “mập mờ đánh lận con đen”, bóc mẽ những kẻ đội lốt “yêu nước” nhưng thực chất là “hại dân” và lật tẩy các chiêu trò lợi dụng tình hình khó khăn của đất nước, lợi dụng những ý kiến trái chiều trong xã hội để chống phá Đảng, Nhà nước.

Sau những gì từng xảy ra ở Tây Nguyên năm 2001, vụ phản đối giàn khoan Hải Dương 981 năm 2014, rồi Formosa-Hà Tĩnh năm 2015, sự việc này thêm một lần nữa đặt ra nghi vấn: Vì sao phần lớn người dân các địa phương biểu tình trong ôn hòa thì chỉ riêng Bình Thuận lại xảy ra xô xát, phá phách như vậy? Có thế lực xấu nào đó kích động hay là vì một lý do nào khác? Những câu hỏi đó phải được bình tĩnh suy xét để có câu trả lời rõ ràng, có cách giải quyết thấu tình đạt lý.

Rõ ràng, không có sự tiếp tay, xúi giục của những kẻ xấu thì sao biểu tình ôn hòa lại có bom xăng, gậy gộc, cuốc thuổng, không có những người đằng đằng sát khí tấn công lại lực lượng chức năng.

Cùng với xử lý nghiêm những đối tượng xúi giục, kích động gây rối làm mất an ninh trật tự, thiết nghĩ, các cấp chính quyền cần tăng cường giải thích cho dân. Đồng thời, giải quyết rốt ráo những kiến nghị của dân. Cái nào đúng thì khó mấy cũng phải làm, cái nào chưa đúng thì kiên trì giải thích cho dân hiểu. Làm được như vậy thì chắc chắn không một thế lực xấu xa đen tối nào có thể chia rẽ được chính quyền với dân!

Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm