Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sự quan tâm, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa rộng khắp. Nhờ những giọt máu nghĩa tình mà nhiều bệnh nhân nguy cấp đã được hồi sinh sự sống.

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”

Ngày 9-3-2018, bé Đinh Thị Danh (5 tuổi, trú tại làng Mèo Lớn, xã Đak Pling, huyện Kông Chro, Gia Lai) nhập viện cấp cứu tại Khoa Hồi sức-Tích cực-Chống độc (Bệnh viện Nhi) trong tình trạng xuất huyết giảm tiểu cầu. Trường hợp này phải truyền tiểu cầu cấp tốc nhưng bệnh viện không đủ đáp ứng. Các bác sĩ, nhân viên bệnh viện tình nguyện hiến máu và kêu gọi cộng đồng giúp đỡ. Sau đó, các tình nguyện viên đã có mặt kịp thời hiến máu và cháu bé may mắn được cứu sống.

 

Khen thưởng các tập thể có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện.   Ảnh: N.N
Khen thưởng các tập thể có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện. Ảnh: N.N

Trường hợp của bé Đinh Thơn (8 tuổi, trú tại xã Ayun, huyện Chư Sê) cũng tương tự. Đầu tháng 5-2018, Thơn bị rắn độc cắn nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nhi trong tình trạng nguy cấp. Bàn tay phải nơi bị rắn cắn nổi nhiều bọng nước, sưng to, bầm tím; ngay vị trí vết rắn cắn có dấu hiệu rạch để nặn nọc độc bị chảy máu không ngừng, có hiện tượng rối loạn đông máu. Trường hợp này cần được truyền máu khẩn cấp. Sau khi vận động, các tình nguyện viên ngay lập tức có mặt hiến máu giúp cháu bé thoát khỏi cơn nguy kịch.

Đó chỉ là 2 trong số hàng ngàn trường hợp nguy cấp đến tính mạng nhưng nhờ được hiến máu trực tiếp đã giúp bệnh nhân vượt qua giai đoạn hiểm nghèo, bảo toàn mạng sống. Những năm gần đây, hiến máu tình nguyện đã trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp và được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Số đơn vị máu tiếp nhận qua các cuộc vận động hiến máu tình nguyện hàng năm đáp ứng 98% nhu cầu điều trị tại các bệnh viện.

Ông Cao Xuân Nam-Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: Năm 2017, toàn tỉnh đã tổ chức được 67 đợt hiến máu tình nguyện và tiếp nhận 13.346 đơn vị máu, đạt 102,7% kế hoạch năm. Trong 6 tháng đầu năm nay, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức được 49 đợt, tiếp nhận 7.247 đơn vị máu, đạt 50,3% kế hoạch năm. Nhiều cá nhân sẵn sàng hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân, trong đó có các thành viên đến từ Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai, Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, các Câu lạc bộ: Máu nóng Gia Lai, Giọt hồng TP. Pleiku, Nhân ái…

Nghĩa cử cao đẹp

Sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã tạo nên sức lan tỏa rộng khắp trong phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn tỉnh. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức; tổ chức các đợt phát động hiến máu tình nguyện… thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia.

Phong trào hiến máu tình nguyện đã thực sự đi vào đời sống, thấm đẫm vào từng trái tim nhân ái. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào này được tôn vinh, khen thưởng. Ông Mai Thế Chiến-thành viên Câu lạc bộ Nhân ái (phường Hội Thương, TP. Pleiku) chia sẻ: “Năm 2008, sau khi biết hoạt động hiến máu tình nguyện của Đoàn phường Hội Thương và được anh Nguyễn Văn Quý-người có hơn 100 lần hiến máu tình nguyện vận động, thuyết phục, từ đó, tôi tham gia phong trào này. Bản thân tôi hiểu rằng hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cứu người. Dù bận công việc nhưng tôi vẫn dành thời gian tham gia hiến máu đều đặn. Đến nay, tôi đã có 24 lần hiến máu. Bên cạnh đó, tôi vận động được hơn 20 thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện và 1 người có nhóm máu hiếm làm ngân hàng máu sống”.

Đã 15 lần hiến máu tình nguyện, chị Phạm Thị Tuyến-sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, chia sẻ: “Việc hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, trực tiếp góp phần chia sẻ rủi ro, đồng cảm với những số phận, hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo. Tôi nghĩ, cùng với việc tham gia hiến máu tình nguyện, mỗi chúng ta đồng thời  là tuyên truyền viên tích cực để nâng cao nhận thức, vận động mọi người cùng thực hiện”.

Ông Dương Đình Diện-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Thời gian qua, nhiều tập thể, cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện và tích cực vận động người thân, bạn bè cùng tham gia tạo sức lan tỏa rộng khắp. Năm 2018, tỉnh phấn đấu tiếp nhận 14.400 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn. Ban Chỉ đạo tỉnh kêu gọi các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện để đáp ứng nhu cầu máu điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế giúp người bệnh được cứu chữa kịp thời.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm