Xây dựng đội ngũ cán bộ thực tâm, thực tài, vì nước, vì dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Tư tưởng ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác cán bộ luôn được Đảng ta vận dụng sáng tạo trong suốt quá trình lãnh đạo đất nước.

Thế nhưng đã đến lúc phải lo lắng thực sự về công tác cán bộ. Bởi có “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc”. Bởi, công tác “tự phê bình và phê bình nhiều nơi còn hình thức, nể nang, né tránh, ngại va chạm”. Bởi, “tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước” như nhận định tại các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Vì vậy, Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” trình Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) được kỳ vọng sẽ tạo nên sự thay đổi căn bản về công tác cán bộ của Đảng trong thời kỳ mới, nhằm xây dựng một đội ngũ cán bộ lãnh đạo có tâm, có tầm cho đất nước.

Theo đó, khoảng 600 người là cán bộ lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Nhà nước; lãnh đạo chủ chốt các ban, bộ, ngành, đoàn thể và các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, ngoài những tiêu chuẩn chức danh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, còn phải có khát vọng đưa đất nước phát triển, tầm nhìn xa trông rộng và khả năng truyền cảm hứng cho mọi người...

Đặt trong bối cảnh có nhiều cán bộ cao cấp bị kỷ luật, cách chức, bị pháp luật trừng phạt thì việc Hội nghị Trung ương 7 bàn về Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược là hết sức cần thiết, kịp thời, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Đảng, của đất nước và thỏa lòng mong ước của nhân dân vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo-những người quyết định sinh mệnh quốc gia.

Không ai vui sướng gì khi phải giơ tay biểu quyết kỷ luật đồng chí mình. Nhưng kỷ luật một số người vì muôn triệu con người thì đó là việc nên làm và phải làm cương quyết, không có vùng cấm. Đảng ta, mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ban Chấp hành Trung ương đã, đang và sẽ tiếp tục làm như thế. Làm vì sự trong sạch vững mạnh của Đảng; làm vì sự tự trọng về vị trí của một Đảng cầm quyền trong mắt nhân dân.

Đảng biết chấp nhận những mất mát cần thiết để mọi người thấy rằng, ai muốn đứng vào đội ngũ lãnh đạo đất nước thì phải có tâm, có tầm, thật sự trong sạch, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Sự lập lờ những giá trị cốt lõi của con người nói chung và cán bộ lãnh đạo thuộc hàng cao cấp nói riêng, dù có khéo che đậy đến đâu, cuối cùng cũng sẽ lộ ra qua bộ lọc kiểm tra của Đảng, qua con mắt giám sát của cán bộ, đảng viên và người dân.

Cơ chế phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ cấp chiến lược có năng lực, thành tích nổi trội, tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược và triển vọng phát triển sẽ được đề xuất; quy trình kiểm tra, kiểm soát quyền lực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác cán bộ sẽ được xây dựng; việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ theo hướng thực chất, thực quyền hơn cũng sẽ được công khai để công tác luân chuyển, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ của Đảng không bị trục lợi; để việc “có lên có xuống”, “có ra có vào”, từ chức, từ nhiệm khi không đảm đương được nhiệm vụ, không xứng đáng với sự ủy thác của dân, của Đảng là một việc bình thường, là một nét đẹp của văn hóa, đạo đức công vụ.

Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược là xây dựng đội ngũ những người lãnh đạo ưu tú phục vụ sự phát triển của đất nước. Vì vậy, mỗi cánh tay biểu quyết tại Hội nghị Trung ương 7 được kỳ vọng sẽ là một viên gạch nặng tay, già lửa để chúng ta xây dựng được một bộ tiêu chuẩn chặt chẽ, tiến bộ, làm cơ sở cho việc lựa chọn một đội ngũ cán bộ thực tâm, thực tài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm