Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng về BOT, quản lý đất đai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Bộ GTVT, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường có thể đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu quốc hội về vấn đề BOT, quản lý đất đai đang bị khiếu kiện và quy hoạch xây dựng.
 

Ngoài các Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tài nguyên & Môi trường và Xây dựng, hai lãnh đạo ngành Giáo dục & Đào tạo, Lao động Thương binh & Xã hội cũng nằm trong danh sách dự kiến sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa gửi phiếu xin ý kiến đại biểu để xem xét lựa chọn 4 trong số 5 nhóm vấn đề để chất vấn chính thức. Như vậy, kỳ họp này sẽ có ít nhất 4 trong số 5 vị Bộ trưởng đăng đàn chính thức.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải được kỳ vọng sẽ trả lời chất vấn về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông,bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

 Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường nhận được quan tâm về công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo, nhất là trong quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng. Bộ trưởng cũng phải trả lời về tình trạng ô nhiễm lưu vực sông và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp; thực trạng xử lý rác thải và giải pháp. Ngoài ra, các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu cũng nằm trong diện trả lời.

Người đứng đầu ngành Giao dục và Đào tạo phụ trách có thể giải đáp các câu hỏi về chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập. Tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức, lối sống trong ngành giáo dục.

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội nhận được chất vấn về thực trạng thị trường lao động ở nước ta; công tác quản lý xuất khẩu lao động. Công tác giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm sau đào tạo, nhất là việc làm cho thanh niên, lao động nữ, sinh viên mới ra trường. Tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục đối với trẻ em; công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng dự kiến trả lời về công tác quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị, nhất là công tác cấp phép xây dựng các chung cư cao tầng tại các khu trung tâm của các thành phố lớn.

Các Phó Thủ tướng, các thành viên Chính phủ khác cũng sẽ tham gia giải trình thêm về các nội dung.

Ngoài 5 nhóm vấn đề nêu trên, UBTVQH cũng đề nghị đại biểu Quốc hội có thể đề xuất nhóm vấn đề khác thông qua Phiếu xin ý kiến để tổng hợp, thông báo chính thức đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và tổ chức hoạt động chất vấn theo chương trình Kỳ họp.

Sau khi xin ý kiến đại biểu Quốc hội, dự kiến, trong tuần tới, UBTVQH sẽ “chốt” các nhóm vấn đề chất vấn và các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn tại Kỳ họp này.

UBTVQH cho biết được lựa chọn để trả lời chất vấn là các vấn đề bức xúc, nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, được nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm. Các vấn đề có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vấn đề chất vấn đã được người bị chất vấn trả lời bằng văn bản nhưng đại biểu Quốc hội không đồng ý với nội dung trả lời.

Nam Anh/ndh

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.