Khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong không khí phấn khởi chào mừng Kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890-19-5-2018), sáng ngày 19-5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh Gia Lai tại xã Krong (huyện Kbang). 
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh;  Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy; cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV); cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, lãnh đạo các địa phương trong tỉnh và lãnh đao huyện Kbang; cán bộ lão thành cách mạng, các đồng chí từng tham gia hoạt động cách mạng tại xã Krong.
khanh thành khu
Khánh thành Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh Gia Lai tại xã Krong. Ảnh: Đ.T
Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh Gia Lai tại xã Krong trước đây được gọi là Căn cứ địa cách mạng Khu 10-một địa điểm quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của tỉnh. Nơi đây, các cơ quan đầu não của tỉnh đã đứng chân trong suốt 20 năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt (1955-1975). Mặc dù bị quân thù huy động nhiều phương tiện, lực lượng và dùng đủ mọi cách đánh phá nhưng Căn cứ địa cách mạng Khu 10 luôn đứng vững. Từng tâp thể cấp ủy, cán bộ, đảng viên đã bám trụ, dựa vào dân, gây dựng phong trào, phát động và tổ chức nhân dân đứng lên đấu tranh cách mạng. Biết bao đồng bào, cán bộ, đảng viên, chiến sỹ đã kiên cường vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách ác liệt, chiến đấu anh dũng, cống hiến xương máu, tuổi thanh xuân trên mảnh đất này. Không chỉ là nơi diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của Tỉnh ủy và chính quyền tỉnh Gia Lai giai đoạn 1955-1975, Căn cứ địa cách mạng Khu 10 còn là nơi thể hiện “tình quân dân cá nước” sâu sắc với tinh thần “dốc tất cả” để đánh thắng quân thù.
về thăm lai
Các cán bộ, đảng viên, chiến sỹ về thăm lại nơi đã từng sinh sống và làm việc, vui mừng khi thấy công trình có giá trị lịch sử được xây dựng. Ảnh:M.N
 Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã quyết định đầu tư xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong với kinh phí gần 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương và huy động sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp. Được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 17-3-2017, đến nay toàn bộ Khu di tích đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình với các hạng mục chính được thiết kế theo kiểu mô phỏng các công trình trong khu di tích lịch sử cách mạng thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước gồm: Lán Bí thư, Lán Phó Bí thư, Lán cơ yếu, Lán văn phòng, Hầm chữ A, Nhà ăn, bếp Hoàng Cầm, Nhà tưởng niệm, Nhà bia ghi sự kiện, đồng thời khôi phục rừng và bảo vệ cảnh quang môi trường sinh thái trong khu di tích. Việc đầu tư xây dựng khu di tích thể hiện nỗ lực và quyết tâm rất lớn của tỉnh. Đây là công trình có ý nghĩa chính trị rất sâu sắc của Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai khẳng định: Việc xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong là tâm nguyện của cả một thế hệ gắn bó với khu căn cứ, là niềm mong mỏi của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Thế hệ đi sau được thừa hưởng thành quả cách mạng được đánh đổi bằng sự hy sinh xương máu của các bác, các cô, các chú, chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử; là một “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, ý thức tự lực, tự cường, lòng yêu quê hương đất nước. 
"Do đó, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch của tỉnh phải bắt tay ngay vào việc quản lý, khai thác hiệu quả Khu di tích. Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn phải có kế hoạch đưa học sinh, đoàn viên, thanh thiếu niên của tỉnh về đây để học tập, ghi nhớ ý nghĩa lịch sử của vùng đất này và Đảng bộ, nhân dân xã Krong anh hùng phải biết vươn lên phát triển mạnh mẽ trong điều kiện mới để xây dựng cuộc sống ấm no trên quê hương cách mạng kiên cường"-đồng chí Hồ Văn Niên chỉ đạo.
Khen thưởng
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng Khu di tích lịch sử cánh mạng của tỉnh tại xã Krong. Ảnh: Đ.T
Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong; 3 tập thể và 6 cá nhân cũng được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong việc vận động và tham gia Cuộc thi tìm hiểu về Khu căn cứ địa cách mạng Khu 10, xã Krong (huyện Kbang) giai đoạn 1945-1975 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.
Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.