Gia Lai vùng đất đáng tin cậy của các nhà đầu tư (*)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư giữa Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào sáng 28-5, đồng chí VÕ NGỌC THÀNH-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có bài phát biểu rất quan trọng. Báo Gia Lai xin trích giới thiệu cùng quý độc giả.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành.    Ảnh: Đức Thụy
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành. Ảnh: Đức Thụy

Sau 15 năm triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai; được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, doanh nghiệp của hai địa phương, chương trình hợp tác đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đó là: mối quan hệ giữa các cơ quan, đoàn thể của hai địa phương ngày càng thắt chặt; tinh thần hợp tác phát triển luôn được quan tâm, tạo điều kiện; đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong các lĩnh vực hợp tác về kinh tế-xã hội.

Công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư luôn được lãnh đạo hai địa phương quan tâm, chỉ đạo tích cực; đến nay đã có 26 nhà đầu tư của TP. Hồ Chí Minh đầu tư vào tỉnh Gia Lai với 27 dự án, tổng vốn đầu tư 6.355 tỷ đồng trên các lĩnh vực nông-lâm nghiệp, thủy điện, khu dân cư, thương mại...; các doanh nghiệp từ Gia Lai đã đầu tư 22 dự án vào TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn trên 29.544 tỷ đồng (trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư hơn 10.200 tỷ đồng) thuộc lĩnh vực cao ốc, văn phòng và căn hộ. Hiện nay, các dự án đang tiếp tục triển khai hiệu quả.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị của TP. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ tỉnh Gia Lai về nghiệp vụ y tế, khoa học-công nghệ, thể dục-thể thao, thương mại-du lịch, đào tạo cán bộ, tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, xây dựng các mô hình xóa đói giảm nghèo, các chương trình từ thiện, như: xóa mù đục thủy tinh thể cho người nghèo, xây tặng trường học, nhà tình nghĩa, tặng quà cho gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số và trẻ em khuyết tật... Các cơ quan thông tin đại chúng của TP. Hồ Chí Minh đã góp phần tích cực trong việc quảng bá hình ảnh Gia Lai đến với người dân, đến nhà đầu tư của TP. Hồ Chí Minh và cả nước.

 

Gian hàng giới thiệu sản phẩm tại hội nghị.                                                                    Ảnh: Đức Thụy
Gian hàng giới thiệu sản phẩm tại hội nghị. Ảnh: Đức Thụy

Với khát vọng đổi mới, vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Gia Lai đã và đang phát huy lợi thế, tiềm năng, tập trung đầu tư phát triển và đã đạt được nhiều bước chuyển quan trọng như: kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá; kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư, mở rộng; văn hóa, xã hội, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện đáng kể; năm 2017 Gia Lai đứng vị trí thứ 43 trên cả nước (tăng 3 bậc so với năm 2016).

Gia Lai là tỉnh có vị trí chiến lược với 5 quốc lộ đi qua nối với các tỉnh Duyên hải miền Trung, Nam Trung bộ; có Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh nối ra khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam. Với diện tích tự nhiên 15.500 km2 (lớn thứ 2 cả nước), trong đó hơn 11.600 ha là đất đỏ bazan phù hợp nhiều loại cây trồng. Dân số gần 1,5 triệu người, trong đó lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên khoảng 800.000 người (chiếm 53% dân số toàn tỉnh); cơ cấu lao động: nông-lâm nghiệp 72,9%; công nghiệp và xây dựng 6,4%; dịch vụ 20,7%.

Trên địa bàn tỉnh có 44 công trình thủy điện lớn nhỏ, tổng công suất 2.290 MW, sản lượng điện hàng năm 7 tỷ kWh. Ngoài ra, Gia Lai được đánh giá là tỉnh có tiềm năng điện gió, đặc biệt tại 4 khu vực tiềm năng điện gió lớn nhất tỉnh có công suất đạt khoảng 1.800 MW. Số giờ nắng bình quân từ 1.900 đến 2.200 giờ rất thích hợp phát triển điện năng lượng mặt trời, quy mô công suất có thể đạt 7.500 MW.

Tỉnh Gia Lai có 3 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 620 ha. Trong đó 1 khu công nghiệp đang triển khai và lấp đầy 90%, 2 khu công nghiệp đang triển khai các thủ tục đầu tư hạ tầng và kêu gọi đầu tư.

Thế mạnh của tỉnh là phát triển cây công nghiệp (100.300 ha cao su; 94.000 ha cà phê; 16.300 ha hồ tiêu; 17.800 ha điều, 42.100 ha mía). Định hướng phát triển của tỉnh đến năm 2020 là tập trung đẩy mạnh phát triển một số lĩnh vực cụ thể như: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm từ nông nghiệp, năng lượng sạch-tái tạo, du lịch, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và đẩy mạnh liên kết trong và ngoài nước.

Gia Lai có thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái với nhiều danh lam thắng cảnh như: Biển Hồ (còn gọi là hồ Tơnưng), hồ Ayun Hạ, thác Phú Cường, thác Chín Tầng, thác Mơ, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng... Du lịch văn hóa, lịch sử với nhiều địa danh nổi tiếng đi vào sử sách như: Plei Me, Cheo Reo, Nhà lao Pleiku, Khu Di tích Tây Sơn Thượng đạo, Làng kháng chiến Stơr... Và mới đây là di tích khảo cổ Rộc Tưng ở thị xã An Khê với nhiều đồ đá vừa mới được phát hiện có niên đại trên dưới 80 vạn năm, dự kiến sẽ xây dựng Công viên địa chất toàn cầu tại khu vực này. Khu Du lịch Biển Hồ-Chư Đăng Ya đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển du lịch quốc gia...

Với lợi thế và tiềm năng hiện có, tỉnh Gia Lai rất mong các nhà đầu tư, các doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh quan tâm, tìm hiểu đầu tư một số lĩnh vực: phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp chế biến; liên kết để phát triển du lịch. Ngoài ra, tỉnh Gia Lai rất mong các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ tỉnh trong lĩnh vực khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, xây dựng các mô hình hợp tác xã tiên tiến. Hiện nay, tỉnh Gia Lai đang còn thiếu về điều kiện và kinh nghiệm để thực hiện.

Hòa chung với xu thế phát triển của cả nước, với nhiều tiềm năng chưa được khai thác, với nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, cơ hội đầu tư vào Gia Lai tiếp tục được rộng mở. Được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, với quyết tâm đổi mới cách nghĩ, cách làm, Đảng bộ và chính quyền các cấp ở Gia Lai sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật cho nhà đầu tư đến đầu tư tại Gia Lai. Gia Lai sẽ là một vùng đất đáng tin cậy của các nhà đầu tư.

-----------------
(*) Đầu đề do Báo Gia Lai đặt.

Có thể bạn quan tâm