Gia đình "5 không, 3 sạch" gắn với nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã An Khê đã triển khai sâu rộng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Nhân rộng mô hình phụ nữ xây dựng nông thôn mới

Nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm các cấp Hội Phụ nữ và hội viên trong tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), vừa qua, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ra mắt mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM” tại làng Pốt (xã Song An, thị xã An Khê). Đồng thời, Hội LHPN tỉnh cũng ra mắt mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM” tại thôn Tú Thủy 2 (xã Tú An, thị xã An Khê). Đây là 2 mô hình được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh chọn làm điểm để rút kinh nghiệm nhân rộng ra toàn tỉnh Gia Lai và khu vực Tây Nguyên.

 

Hội viên chi hội Phụ nữ thôn Tú Thủy 2 được truyền đạt các nội dung xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.                                                                           Ảnh: N.M
Hội viên chi hội Phụ nữ thôn Tú Thủy 2 được truyền đạt các nội dung xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Ảnh: N.M

Bà Trương Thị Thu Thủy-Trưởng ban Dân tộc-Tôn giáo (Trung ương Hội LHPN Việt Nam) cho biết: Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2010 trên phạm vi toàn quốc với 8 tiêu chí. Đến năm 2016, Chính phủ đã đưa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” vào Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, Trung ương Hội chỉ đạo tiếp tục triển khai cuộc vận động này đến toàn thể gia đình hội viên. Đồng thời, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM” ở các vùng miền trong cả nước.

“Ở khu vực Tây Nguyên, chúng tôi chọn xây dựng “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM” tại làng Pốt. Đây là chi hội Phụ nữ dân tộc Bahnar có những đặc trưng của phụ nữ dân tộc thiểu số, mang tính tương đồng vùng, miền. Qua triển khai thực hiện, chúng tôi sẽ đúc rút kinh nghiệm để chỉ đạo nhân rộng mô hình ra các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và toàn quốc. Đồng thời, mô hình này nhằm phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội tham gia xây dựng NTM thông qua việc thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho gia đình và cộng đồng; thực hiện các tiêu chí NTM của địa phương và nghị quyết các cấp Hội đề ra”-bà Thủy cho biết thêm.

Cụ thể hóa “5 không, 3 sạch”

Theo kế hoạch, cuối năm 2018, xã Tú An sẽ về đích NTM. Hiện xã đã đạt 14/19 tiêu chí. Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của xã đang chung tay phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Hội LHPN xã Tú An có 9 chi hội ở thôn, làng với 626 hội viên. Thời gian qua, Hội đã triển khai sâu rộng các nội dung của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” tới các chi hội, hội viên. Nhờ đó đã phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, đến nay đã có 100% gia đình hội viên trong xã tự nguyện đăng ký thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động gắn với các tiêu chí xây dựng NTM và xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư.

Trong các tiêu chí “5 không”, Hội xác định tiêu chí gia đình không đói nghèo làm đòn bẩy để đạt các tiêu chí còn lại. Từ đó, Hội tập trung vào các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo bền vững. Trong năm 2017, Hội đã trích ra hơn 1 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo tại làng Pnang mua heo giống. Hội cũng đã đứng ra tín chấp cho các hội viên tiếp cận nguồn vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã An Khê; đến tháng 10-2017, tổng dư nợ hơn 5,2 tỷ đồng/213 hội viên vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo.

Chị Nguyễn Thị Bảng (thôn Tú Thủy 2) chia sẻ: “Gia đình tôi rơi vào cảnh nghèo vì không có đất sản xuất. Từ ngày được Hội cấp trên tặng 1 con bò và được chi hội Phụ nữ thôn hỗ trợ hơn 2 triệu đồng, tôi mua heo, gà, vịt  để chăn nuôi. Nhờ vậy, kinh tế gia đình dần phát triển, từng bước vươn lên thoát nghèo”.

Bên cạnh đó, hội viên phụ nữ xã Tú An cũng được hỗ trợ xây dựng gia đình đạt các tiêu chí về không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không tham gia sinh hoạt đạo trái phép, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Các tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ cũng được đẩy mạnh. Đến nay, hầu hết hội viên đều đã ý thức việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường. “Những việc làm này đã trở thành nếp sống của nhiều gia đình. Kết quả thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động trong cán bộ, hội viên phụ nữ”-bà Nguyễn Thị Mai Xuân-Chủ tịch Hội LHPN xã Tú An, chia sẻ.

Bà Trịnh Thị Lê-Chủ tịch Hội LHPN thị xã An Khê: Để cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào xây dựng NTM đi vào cuộc sống và lan tỏa trong hội viên, mới đây, Hội LHPN tỉnh đã chọn chi hội Phụ nữ thôn Tú Thủy 2 làm điểm mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng NTM”. Mô hình này gần gũi, bám sát các nội dung cuộc vận động, từng bước hỗ trợ hội viên thực hiện, hoàn thành 8 tiêu chí. Những tiêu chí chưa đạt sẽ được Ban Chủ nhiệm chi hội truyền thông, vận động, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm; các tiêu chí đã đạt sẽ được duy trì, mở rộng, chung tay cùng địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm