"Địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cách mạng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng mai (19-5), công trình bảo tồn, tôn tạo Khu Di tích Căn cứ cách mạng Khu 10-xã Krong (huyện Kbang) sẽ khánh thành. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Việc bảo tồn, tôn tạo khu di tích này thể hiện trách nhiệm, tình cảm của thế hệ hôm nay đối với những đóng góp to lớn của thế hệ cha anh đi trước.

43 năm sau ngày giải phóng, Căn cứ cách mạng Khu 10 vẫn còn lưu giữ khá đầy đủ dấu tích của những năm tháng kháng chiến hào hùng. Trong suốt 20 năm kháng chiến chống Mỹ (từ 1955 đến 1975), vùng đất nghèo khó giữa bạt ngàn rừng núi này đã nuôi dưỡng và chở che cho biết bao cán bộ của tỉnh, của Quân khu và Trung ương trên tuyến hành lang Bắc-Nam, Đông-Tây. Những tên núi, tên sông, tên làng và cả những con người ở vùng đất này mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ về thăm Căn cứ cách mạng Khu 10. Ảnh: Đ.T
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ về thăm Căn cứ cách mạng Khu 10. Ảnh: Đ.T

Tâm nguyện của nhiều thế hệ

Với thế hệ cán bộ, chiến sĩ tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ ở Gia Lai, sự tồn tại vững vàng của Căn cứ cách mạng Khu 10 suốt 20 năm kháng chiến có thể coi là một kỳ tích. Lý giải về điều này, ông Bùi Minh Hoàng (94 tuổi, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) khẳng định: “Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, các tỉnh Tây Nguyên đều thành lập khu căn cứ để chỉ đạo phong trào cách mạng. Tuy nhiên, không phải khu căn cứ nào cũng hoàn thành sứ mệnh được giao phó. Có những khu căn cứ bị địch đánh phá, mất an toàn, phải chuyển đi nơi khác. Căn cứ cách mạng Khu 10 dù bị địch đánh phá ác liệt nhưng vẫn đứng vững, vẫn đảm bảo an toàn cho cơ quan đầu não của tỉnh trong suốt 20 năm kháng chiến”.

Bởi ý nghĩa lịch sử to lớn ấy, không chỉ ông Hoàng mà cả một thế hệ từng gắn bó với Căn cứ cách mạng Khu 10 đều  mong mỏi di tích này được tôn tạo, tu sửa để nhắc nhớ các thế hệ cháu con sau này về truyền thống lịch sử hào hùng của quê hương. Cũng chính bởi tâm nguyện này mà ngày 17-3-2017, công trình bảo tồn, tôn tạo Khu Di tích Căn cứ cách mạng Khu 10 đã chính thức được khởi công.

Trong chuyến khảo sát thực tế để chuẩn bị cho việc khởi công công trình này, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Việc tôn tạo khu căn cứ Krong là tâm nguyện của cả một thế hệ từng gắn bó với nơi này, là niềm mong mỏi của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Chúng ta là thế hệ đi sau được thừa hưởng thành quả cách mạng được đánh đổi bằng sự hy sinh xương máu. Chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử để giáo dục thế hệ trẻ hôm nay và mai sau”.

Công trình Khu Di tích Căn cứ cách mạng Khu 10 gồm các hạng mục thuộc Khu cơ quan Tỉnh ủy như: cổng vào khu di tích, nhà tưởng niệm, nhà bia ghi sự kiện, nhà khách, ban quản lý, hội trường, lán Bí thư và Phó Bí thư, lán cơ yếu và li tô, lán đánh máy văn thư và lán văn phòng, nhà ăn, các hạng mục phụ trợ… với tổng mức đầu tư 9,98 tỷ đồng (trong đó ngân sách tỉnh 5 tỷ đồng, vốn hợp pháp khác 4,98 tỷ đồng). Ngoài ra, công trình cũng nhận được sự đóng góp từ 9 đơn vị, doanh nghiệp trên địa tỉnh với tổng số tiền gần 1,9 tỷ đồng. “Do điều kiện thời tiết tương đối khắc nghiệt, đường sá cách trở nên quá trình thi công công trình gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị thi công chủ động chuẩn bị đầy đủ nguyên-vật liệu, huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc để thi công nhằm đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình và tiến độ. Mặt khác, công trình phải tuân thủ nguyên tắc bảo tồn di tích, các tiêu chuẩn về xây dựng và kiến trúc phù hợp với cảnh quan, gần gũi với thiên nhiên và văn hóa truyền thống của dân tộc”-ông Phan Xuân Vũ-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, cho biết.

“Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng

“Lễ khánh thành công trình bảo tồn, tôn tạo Khu Di tích Căn cứ cách mạng Khu 10 diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2018). Đây là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lớn về nhiều mặt. Lễ khánh thành là sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng, là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Sau khi hoàn thành, khu di tích sẽ là “địa chỉ đỏ” để lưu giữ những giá trị lịch sử hào hùng của tỉnh, là một trong những di tích lịch sử, văn hóa đưa vào khai thác loại hình du lịch về nguồn nhằm giữ gìn và phát huy các giá trị lịch sử của dân tộc, nâng cao đời sống người dân nơi đây”-ông Phan Xuân Vũ cho hay.

Xã Krong nằm ngay thượng nguồn sông Ba. Nơi đây, cùng với màu xanh ngút ngàn của núi rừng là tiếng nước chảy róc rách từ những con suối, ngọn thác. Khu Di tích Căn cứ cách mạng Khu 10 với những dấu tích hào hùng của một thời nằm dưới những tán cổ thụ. Trước ngày khánh thành Khu Di tích, ông Đinh Nich-Bí thư Đảng ủy xã Krong, vui mừng cho biết:  “Khu Di tích Căn cứ cách mạng Khu 10 đã gắn bó với người dân chúng tôi qua nhiều thế hệ. Việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị di tích là niềm vinh dự nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã”.

Gần một tuần nay, người dân xã Krong háo hức chờ đón ngày khánh thành Khu Di tích. Bởi với họ, từ lâu, Căn cứ cách mạng Khu 10 đã trở thành niềm tự hào của biết bao thế hệ. Ông Nguyễn Đăng Danh (làng Tung, xã Krong) chia sẻ: “Dân làng mình đã chuẩn bị những ghè rượu thơm, những điệu xoang đẹp… để chào đón ngày vui của làng, của xã”. Còn anh Đinh Khoăl (làng Tung) thì hy vọng nhiều người sẽ biết đến địa phương của mình sau khi Khu Di tích được khánh thành.

Công trình bảo tồn, tôn tạo Khu Di tích Căn cứ cách mạng Khu 10 có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc. Sau khi khánh thành, Khu Di tích này sẽ trở thành một trong các địa điểm học tập, giáo dục về truyền thống cho thế hệ trẻ tỉnh nhà. Đồng thời, mở ra cơ hội phát triển loại hình du lịch về nguồn cho tỉnh nói chung và huyện Kbang nói riêng.

* Ông NGÔ THÀNH-nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy:
Chúng tôi đã thỏa lòng mong mỏi

 
Là một lãnh đạo của Tỉnh ủy Gia Lai trong thời kỳ kháng chiến, tôi vô cùng phấn khởi khi công trình Khu Di tích Căn cứ cách mạng Khu 10 được xây dựng và hoàn thành. Vinh dự hơn, tôi được tin tưởng giao nhiệm vụ vẽ lại bản đồ Khu căn cứ năm xưa.

Trong tâm khảm của tôi, Khu căn cứ vẫn còn rất vẹn nguyên, từ hình ảnh cơ quan Tỉnh ủy, cơ quan Tuyên huấn, lán văn phòng, lán đánh máy văn thư... được lợp bằng tranh, tre cho tới hình ảnh người đồng chí, đồng đội thân thương và những người dân Krong một lòng theo cách mạng. Hồi đó, Krong được Tỉnh ủy Gia Lai chọn để xây dựng khu căn cứ là vì dựa vào những yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Địa thế rừng núi hiểm trở, liên hoàn đã giúp Tỉnh ủy đứng vững trong vùng căn cứ để chỉ đạo và chủ động chống các âm mưu địch tấn công đánh phá cơ quan đầu não của tỉnh. Khi vẽ lại sơ đồ, tôi đã hình dung lại bằng trí nhớ và cả tấm lòng của mình. Phải cố gắng vẽ lại thật chính xác từng vị trí và khi xây dựng công trình, tôi cũng lưu ý đơn vị thi công một số hạng mục mô phỏng kiến trúc trong thời kháng chiến chống Mỹ cần lưu ý để giống nhất với nguyên mẫu.

Chúng tôi-những cán bộ, chiến sĩ năm xưa hoạt động trong Căn cứ cách mạng Khu 10 nay đã thỏa lòng mong mỏi khi được nhìn thấy Khu Di tích Căn cứ cách mạng được bảo tồn, tôn tạo.

* Ông VÕ VĂN PHÁN-Chủ tịch UBND huyện Kbang:
Giữ gìn và phát huy các giá trị lịch sử của dân tộc

 
 
Khu Di tích Lịch sử-Văn hóa Căn cứ cách mạng Khu 10 được xây dựng khang trang, kiên cố là niềm vui của toàn Đảng bộ và nhân dân huyện Kbang. Việc xây dựng Khu Di tích nhằm tỏ lòng biết ơn của Đảng bộ đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã hy sinh, đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đây sẽ là “địa chỉ đỏ” cho những cuộc hành trình về nguồn của thế hệ sau. Đến với Khu Di tích để viếng thăm và tưởng nhớ, mọi người sẽ hiểu hơn về những năm tháng lịch sử hào hùng, bất khuất của dân tộc, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
Hiện nay, huyện Kbang đang đẩy mạnh khai thác các điểm du lịch lịch sử-văn hóa, sinh thái; hình thành tour du lịch thu hút du khách. Ngoài việc phát triển điểm du lịch văn hóa-lịch sử Làng kháng chiến Stơr (xã Tơ Tung) thì sắp tới huyện còn có thêm điểm du lịch tại Khu Di tích Lịch sử-Văn hóa Căn cứ cách mạng Khu 10, tiến tới việc kết nối các điểm du lịch trên địa bàn huyện để tạo thành tour du lịch văn hóa-lịch sử-sinh thái.

* Anh NGUYỄN VĂN NHẬT (làng Sing, xã Krong, huyện Kbang):
Công trình có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục truyền thống

 
 

Thế hệ chúng tôi lớn lên trong những câu chuyện kể về việc cán bộ, bộ đội giúp bà con Krong lao động sản xuất và người dân Krong cũng đóng góp nhiều cho cách mạng qua việc xây dựng và bảo vệ khu căn cứ cách mạng. Trong đó có câu chuyện về già làng Băl Choang (làng Kon Jueng) hăng hái vận động đồng bào cắt tranh, tre làm nhà cho cơ quan Tỉnh ủy, cơ quan Tuyên huấn… Cán bộ, nhân dân địa phương ngày đêm tham gia vận chuyển vũ khí, lương thực, công văn cho cách mạng.
 

Phát huy truyền thống đó, tuổi trẻ Krong hôm nay thi đua học tập, lao động sản xuất và chung tay giữ gìn, bảo vệ di tích lịch sử của địa phương mình. Công trình Khu Di tích Căn cứ cách mạng Khu 10 có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm