Vun đắp tình hữu nghị Việt-Lào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 2 ngày (9 và 10-4), đoàn cán bộ tỉnh Gia Lai do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc Tết tại 2 tỉnh Champasak và Attapeu (nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May.

Đoàn cán bộ của tỉnh Gia Lai đến thăm và chúc Tết nước bạn Lào khi ngày Tết cổ truyền Bun Pi May đang đến rất gần. Người dân náo nức chờ các phần lễ hội quan trọng nhất trong năm đó là lễ “Buộc chỉ cổ tay” hay lễ hội “Hốt Nậm”, té nước để cầu may, mong bình yên cho gia đình trong năm. Dọc tuyến đường nối từ Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum) đến các tỉnh Attapeu, Champasak, những mái nhà sàn đã được sửa soạn khang trang, sạch đẹp để đón Tết, đường sá thông thoáng, tạo thuận lợi kết nối giao thương qua lại với các tỉnh láng giềng ngày một phát triển.

 

Đoàn cán bộ tỉnh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Attapeu. Ảnh: M.N
Đoàn cán bộ tỉnh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Attapeu. Ảnh: M.N

Có được kết quả này là một phần nhờ vào sự hợp tác giữa 2 Đảng, Nhà nước Việt Nam-Lào đã được triển khai thực hiện một cách hiệu quả với những hợp đồng về nhượng quyền đối với các dự án trồng cao su, trồng mía, nuôi bò và các dự án khác. Chính những yếu tố này đã góp phần giúp nước bạn Lào giải quyết được tình trạng đói nghèo, tạo việc làm ổn định cho người dân. Riêng tỉnh Attapeu hiện đã có quan hệ hợp tác với 13 tỉnh và 2 thành phố của Việt Nam. Nhờ đó, kinh tế-xã hội của tỉnh cực Nam Lào này không ngừng khởi sắc.

Trong khi đó, với những nét tương đồng về văn hóa và tự nhiên, mối quan hệ giữa Gia Lai và Champasak cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thu hút đầu tư, giáo dục và nông nghiệp. Đây được xem là bước khởi đầu tốt đẹp để tiếp tục có sự tìm hiểu, đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp 2 bên cùng hợp tác, đưa kinh tế 2 tỉnh ngày một phát triển. Đến thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc tỉnh Attapeu và Champasak, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành vui mừng khi thấy các địa phương này có bước đột phá, phát triển vượt bậc về kinh tế; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang hơn so với trước đây. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng, Attapeu là một tỉnh nằm ở trung tâm của khu vực Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia, rất phong phú về tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản. Điều này đã thu hút các doanh nghiệp đầu tư khai thác các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, du lịch. Đây chính là tiềm năng và thế mạnh trọng điểm của tỉnh Attapeu trong việc phát triển kinh tế-xã hội cũng như công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương này.

Đồng quan điểm, Bí thư-Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu Let Saynhaphon khẳng định: Kinh tế Attapeu có được sự phát triển như ngày hôm nay phần lớn là nhờ có sự hỗ trợ, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh Gia Lai. Đặc biệt, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tại Attapeu đã có nhiều công trình, dự án trọng điểm đầu tư tại đây, từ việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho đến trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ đó, đời sống của người dân đã dần được cải thiện, có việc làm ổn định.

Bí thư-Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu mong muốn lãnh đạo tỉnh Gia Lai đứng ra làm cầu nối để các doanh nghiệp của tỉnh sang thăm, khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Attapeu. Lãnh đạo tỉnh Attapeu cam kết sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động, khai thác tiềm năng trên nhiều lĩnh vực về phát triển du lịch thiên nhiên, trồng trọt, chăn nuôi. “Nếu các nhà đầu tư mới của tỉnh Gia Lai sang, chúng tôi sẽ chỉ đạo các sở ngành liên quan chủ động phối hợp, tạo điều kiện. Riêng đối với doanh nghiệp Hoàng Anh Gia Lai đang hoạt động tại tỉnh Attapeu, chúng tôi hy vọng đơn vị này tiếp tục hợp tác và mở rộng quy mô đầu tư. Nếu gặp khó khăn trở ngại thì kịp thời phản ánh để lãnh đạo tỉnh cùng phối hợp giải quyết”-Bí thư-Tỉnh trưởng Let Saynhaphon khẳng định.

Trong khi đó, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc tỉnh Champasak, đồng chí Bunthong Divixay-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak bày tỏ sự biết ơn đối với sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh Gia Lai trong thời gian qua, đặc biệt là những lúc khó khăn để 2 địa phương cùng phát triển. Các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có tỉnh Gia Lai đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Champasak trên nhiều lĩnh vực. Trên tinh thần đó, đồng chí Bunthong Divixay khẳng định mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa 2 nước Việt Nam-Lào, cũng như tỉnh Gia Lai và Champasak luôn được các thế hệ lãnh đạo của 2 tỉnh góp sức vun đắp và sẽ đời đời bền vững.

Đại diện Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, ông Võ Trường Sơn-Tổng Giám đốc Công ty đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo 2 tỉnh Champasak và Attapeu đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và đầu tư nhiều dự án tại các địa phương trong suốt thời gian qua. Ông Sơn cũng cam kết sẽ làm thật tốt để góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân tại các tỉnh có doanh nghiệp đóng chân.

Chuyến thăm của đoàn cán bộ tỉnh Gia Lai kết thúc trong lúc người dân nước bạn Lào đang hân hoan chào đón Tết cổ truyền Bun Pi May. Bí thư-Tỉnh trưởng tỉnh Attapeu Let Saynhaphon thực hiện nghi thức té nước đối với đoàn đại biểu tỉnh Gia Lai như một lời chúc mừng năm mới với nhiều may mắn, chúc tỉnh Gia Lai gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong thời gian tới. Trong lời ca, tiếng nhạc rộn rã, cùng các cô gái Lào duyên dáng với điệu múa Lăm Vông truyền thống, đoàn cán bộ tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng hòa chung niềm vui của tỉnh bạn. Thêm một mùa Xuân nữa lại đến và tình hữu nghị giữa 2 địa phương lại càng được thắt chặt, vững bền.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm