Gia Lai: Tiếp tục sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đoàn công tác do Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và  PTNT  Hà Công Tuấn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai về kết quả sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị định 118/2014/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh. Tham dự có ông Kpă Thuyên-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và các Công ty nông, lâm nghiệp của tỉnh và Trung ương đứng chân trên địa bàn.
 

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.D
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.D

Trên địa bàn tỉnh hiện có 29 Công ty nông, lâm nghiệp đang hoạt động gồm  gồm 14 Công ty thuộc tỉnh quản lý và 15 Công ty nông, lâm nghiệp thuộc Tổng công ty và Tập đoàn đứng chân trên địa bàn tỉnh.

Đến nay 11 Công ty lâm nghiệp và 1 công ty nông nghiệp của tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án sắp xếp, đổi mới theo phương án được Thủ tướng phê duyệt chuyển sang hoạt động theo mô hình mới còn lại 2 Công ty TNHH MTV Chè Biển Hồ và Cà phê Gía Lai hiện đang phê duyệt phương án cổ phần hóa. Về các đơn vị của Trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh đã có 4 Công ty Cao su được phê duyệt đề án sắp xếp, đổi mới và phương án sử dụng đất hiện đang cổ phần hóa theo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam; 9 Công ty thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam mới chỉ có 1 đơn vị được phê duyệt đề án sắp xếp và phương án sử dụng đất, 1 Công ty giải thể, còn lại 7 Công ty khác đang trình lấy ý kiến góp ý của tỉnh để phê duyệt đề án và phương án sử dụng đất. Các Công ty thuộc Binh Đoàn 15-Bộ quốc phòng không có thông tin về sắp xếp, đổi mới.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác sắp xếp đổi mới doanh nghiệp thuộc địa phương quản lý đã được quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt nhưng vẫn còn chậm so với mục tiêu và Đề án tổng thể sắp xếp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện tỉnh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa Công ty Chè Biển Hồ và Cà phê Gia Lai dự kiến tháng 6 năm nay sẽ hoàn thành.

Quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn như hiệu quả sử dụng đất còn thấp, diện tích sử dụng chưa nhiều. Các Công ty lâm nghiệp chưa được bổ sung vốn điều lệ… UBND tỉnh đã kiến nghị một số vấn đề với Đoàn công tác. Như bổ sung vốn điều lệ cho các Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp của tỉnh. Trung ương xem xét bố trí vốn Dự án hỗ trợ đầu tư bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020; hỗ trợ kinh phí cho hộ gia đình, cá nhân tham gia trồng rừng sản xuất…

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: Gia Lai đã triển khai công tác sắp xếp và đổi mới các Công ty nông lâm nghiệp rất quyết liệt và tích cực. Các đơn vị do địa phương quản lý đã giải quyết căn bản tranh chấp đất đai. Công ty cổ phần Chè Bàu Cạn sau khi cổ phần hóa hoạt động rất hiệu quả, mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống người lao động. Khó khăn nhất hiện nay vẫn là 11 Công ty lâm nghiệp của tỉnh.

Trong thời gian tới tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa 2 đơn vị còn lại. Tổng Công ty Cà phê Việt Nam chủ động rà soát các đơn vị của mình phối hợp với các cơ quan chức sắp xếp phương án sử dụng đất hiệu quả. Sau khi hoàn thành việc đo đạc cần sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho các đơn vị để thực hiện việc kinh doanh. Cần sơ kết công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp theo nghị định 118/2014/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh, ghi nhận những kiến nghị của tỉnh để Trung ương xem xét…

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.