Taxi trá hình ở Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, một kiểu taxi trá hình đang len lỏi hoạt động trên địa bàn TP. Pleiku.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Pleiku xuất hiện một kiểu taxi trá hình với tên gọi “ứng dụng gọi xe thông minh T.net” của Công ty TNHH một thành viên T.NET Tây Nguyên (chưa rõ địa chỉ trụ sở và người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật). Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động nhưng công ty này đã ngang nhiên đặt các biển quảng cáo trên các trục đường chính của TP. Pleiku để quảng bá dịch vụ.

 

Biển quảng cáo được đặt trên đường Lê Duẩn (TP. Pleiku) dù công ty chưa được cấp phép hoạt động.                                                                                                                               Ảnh: L.A
Biển quảng cáo được đặt trên đường Lê Duẩn (TP. Pleiku) dù công ty chưa được cấp phép hoạt động. Ảnh: L.A

Sau một thời gian theo dõi, vào khoảng 10 giờ ngày 12-3, lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng đối với tài xế Hà Hạnh Duy khi đang điều khiển xe ô tô BKS 81A-141.09 chở khách đến Cảng Hàng không TP. Pleiku. Hành vi vi phạm của tài xế này là xe không có phù hiệu nhưng vẫn tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Làm việc với lực lượng Thanh tra Giao thông, tài xế Duy cho biết đã đăng ký hoạt động với Công ty TNHH một thành viên T.NET Tây Nguyên bằng cách đăng nhập vào trang chủ của Công ty trên internet để nhận tài khoản hoạt động. Tài xế Duy cũng không hề biết công ty này không có giấy phép kinh doanh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Để đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải hành khách với Công ty TNHH một thành viên T.NET Tây Nguyên, các tài xế chỉ cần đăng nhập vào trang chủ T.NET, sau đó cung cấp các thông tin cá nhân như: chụp lại giấy chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng kiểm, bảo hiểm của phương tiện và bằng lái xe. Ngay sau đó, người quản lý trang T.NET sẽ tạo tài khoản riêng cho người tham gia và thông báo qua email hoặc tài khoản zalo của người đăng ký. Tiếp theo, người quản lý trang T.NET sẽ chuyển vào tài khoản người đăng ký 500.000 đồng để khuyến mãi sử dụng, trải nghiệm dịch vụ trong vòng 1 tháng. Khi đã đi vào hoạt động chính thức, công ty này giao mức tính cước với giá: cước mở cửa 6.000 đồng; cước cho km đầu tiên đến km thứ 20 là 8.000 đồng/km; từ km thứ 20 trở đi là 7.000 đồng/km (phí cầu đường, vào cổng hành khách tự trả). Bên phía công ty sẽ thu 15% giá trị cước phí của mỗi lần vận chuyển hành khách. Khi hành khách muốn đi xe chỉ cần đăng nhập vào phần mềm ứng dụng T.NET hoặc gọi tới số điện thoại 0997718181 thông báo địa điểm đi và đến thì T.NET sẽ truyền dữ liệu đến cho tài xế gần nhất đến đón.

Đây không phải lần đầu tiên lực lượng chức năng phát hiện các đơn vị, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo kiểu taxi trá hình trên địa bàn TP. Pleiku. Những dịch vụ kinh doanh này không chỉ làm thất thu thuế mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi không được cơ quan có thẩm quyền quản lý kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, quyền lợi của khách hàng khi sử dụng loại phương tiện này cũng không được đảm bảo nếu sự cố xảy ra.

Ông Đoàn Đức Mạnh-Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, cho biết: “Chúng tôi đang kiểm tra thông tin về doanh nghiệp này để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật. Qua đây, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân khi có nhu cầu đi lại nên liên hệ với các hãng xe đã được cấp phép kinh doanh để đảm bảo quyền lợi của mình”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm