Gia Lai: Tưng bừng ngày hội tòng quân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng nay, tại 17 huyện, thị, thành phố đã tưng bừng làm lễ giao nhận quân năm 2018 để tiễn 2.200 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Với khát vọng của tuổi trẻ và mong muốn được cống hiến sức mình cho Tổ quốc nhiều thanh niên đã hăng hái làm đơn tình nguyện nhập ngũ để khoác trên mình chiếc áo lính, phấn đấu rèn luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội.
Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa các các tân binh ở thành phố Pleiku.  Ảnh: Vĩnh Hoàng
Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa các các tân binh ở thành phố Pleiku. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ngay từ 6 giờ 30 phút, 195 thanh niên cùng hàng ngàn người dân trên địa bàn TP. Pleiku đã có mặt tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Gia Lai để tiễn con em mình lên đường nhập ngũ. Dự buổi lễ có các đồng chí: Thiếu tướng Ngô Minh Tiến-Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh cùng lãnh đạo các địa phương, đơn vị giao nhận quân. Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo đã tặng hoa và căn dặn các tân binh cố gắng phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành xứng đáng với truyền thống Bộ đội Cụ Hồ.
Huyện Đức Cơ có 135 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân. Tràn ngập khu vực Công viên huyện là không khí rộn rã, hào hứng xen lẫn bồi hồi xúc động. Nhiều phụ huynh đã không kìm được nước mắt trong ngày con, em mình khoác lên bộ quân phục của người Bộ đội Cụ Hồ. Ông Nguyễn Đình Cử (thôn Ia Kăm, xã Ia Krel, huyện Đức Cơ) bày tỏ: “Ngay từ khi nhận được giấy báo con đi khám sức khỏe thì gia đình cũng rất vui mừng, cháu nó cũng háo hức lắm vì muốn thử thách ở môi trường quân đội. Trước ngày đi, gia đình cũng động viên cháu phải giữ lấy thống cách mạng của gia đình. Hy vọng cháu nó rèn luyện bản thân trong môi trường quân đội cho chín chắn, sau này trở về là người công dân tốt”. 
Lãnh đạo huyện Đức Cơ tặng hoa cho các thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Văn Ngọc
Lãnh đạo huyện Đức Cơ tặng hoa cho các thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Văn Ngọc
Nhiều thanh niên lên đường nhập ngũ với mong muốn rèn luyện bản thân, và cũng có những thanh niên tham gia phục vụ Tổ quốc vì lời hứa với gia đình. Câu chuyện của tân binh Rơ Mah Toang (làng Sung Le 2, xã Ia Kla) là một trong số đó. Khi còn trên ghế nhà trường, người cha của Toang đã thổ lộ mong muốn rằng sau này con trai mình khi kết thúc học Phổ thông sẽ tham gia quân ngũ. Năm 2014, người cha bỗng dưng qua đời. Cha mất, Toang đã đăng ký tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. “Ngày cha còn sống chỉ mong em được đi bộ đội để rèn luyện lên người. Hôm nay hy vọng cha em ở đâu đó sẽ mãn nguyện khi nhìn thấy em, em sẽ cố gắng chăm chỉ huấn luyện để làm một chiến sĩ tốt và hy vọng được giữ lại trong quân đội để cống hiến, phục vụ cho Tổ quốc”.     
Từ sáng sớm, người thân, bạn bè của 77 tân binh đã tập trung về Sân vận động thị xã An Khê, nơi diễn ra lễ giao quân năm 2018, để tiễn đưa con em mình lên đường nhập ngũ. Trong số 77 thanh niên lên đường nhập ngũ năm nay, có 8 thanh niên viết đơn tình nguyện và 2 thanh niên là đảng viên. Hồ Hữu Linh (tổ dân phố 4, phường An Phước, thị xã An Khê) là một thanh niên là một trong những đảng viên trẻ nhập ngũ đợt này. Linh chia sẻ: “Em mới được kết nạp vào Đảng đầu tháng 2. Với tư cách là một đảng viên em sẽ cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ để xứng đáng là một quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam”.  
Trước đó, Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thị xã An Khê, đại diện các cơ quan, phòng ban, hội, đoàn thể, Ban chỉ huy Quân sự thị xã cùng 11 thanh niên ưu tú đại diện cho 77 thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2018 đã về dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, ghi ơn Anh hùng hào kiệt Quang Trung-Nguyễn Huệ, tại An Khê Trường (khu di tích Tây Sơn Thượng đạo).
Thanh niên Chư Pah hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: Ngọc Sang
Thanh niên Chư Pah hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: Ngọc Sang
Tại huyện Chư Pah, dự lễ giao, nhận quân năm nay có đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo huyện Chư Pah và đại diện các ban ngành, đoàn thể, các đơn vị nhận quân cùng hàng trăm người thân của các thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này. Bà Phạm Thị Hoa, mẹ của tân binh Dương Chí Cường (thôn 2, xã Hòa Phú) cho biết: Tiễn con trai lên đường đi nghĩa vụ quân sự, thực hiện trách nhiệm với Tổ quốc, tôi rất vui và tự hào. Tôi mong con trai hoàn thành tốt nhiệm vụ, điều đó cũng đồng nghĩa với hoàn thành trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên với Tổ quốc. Ngoài ra, mong cho con phấn đấu để trở chiến sĩ giỏi trong thời gian tại ngũ. Còn tân binh Dương Chí Cường, chia sẻ: “Tôi rất tự hào là một trong 128 thanh niên ưu tú của huyện nhà được gọi nhập ngũ kỳ này. Được vào quân ngũ, tôi trở thành “anh Bộ đội Cụ Hồ” để tiếp tục sự nghiệp vẻ vang của thế hệ cha anh. Do vậy, khi nhận được lệnh nhập ngũ, bên cạnh cảm giác hồi hộp, háo hức, tôi nhận thức rõ trách nhiệm và niềm vinh dự của bản thân, phấn khởi chờ đến giây phút tòng quân”.
Thượng tá Nguyễn Vũ Thanh-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chư Pah cho biết: Đợt này huyện Chư Pah có 128 tân binh (trong đó có 92 thanh niên dân tộc thiểu số). Sức khỏe, tuổi đời, trình độ chính trị, văn hóa các tân binh đều bảo đảm. Thời gian trước, trong và sau Tết, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tổ chức thăm, tặng quà thanh niên và gia đình, động viên thanh niên trúng tuyển an tâm lên đường làm nghĩa vụ công dân. 
 Thanh niên huyện Chư Sê phấn khởi lên đường làm nghĩa vụ. Ảnh: Quang Tấn
Tân binh huyện Chư Sê phấn khởi lên đường làm nghĩa vụ. Ảnh: Quang Tấn
Năm nay, huyện Chư Sê có 194 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Cầm trên tay mấy chai nước ngọt cho con trước khi lên đường nhập ngũ, bà Ksor H’Theo (làng Greo Sek, xã Dun, huyện Chư Sê)-mẹ của tân binh Ksor Việt không quên dặn dò con trai cố gắng giữ gìn sức khỏe, ra sức rèn luyện, học tập thật tốt, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bà H’Theo cho biết: “Đây là lần đầu tiên nó đi xa nhà nên mình rất lo lắng. Mình mong muốn khi vào môi trường quân đội thì con mình sẽ rắn rỏi và trưởng thành hơn”.

Đại úy Trần Thanh Phong-Chính trị viên phó, Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 cho biết: Năm nay đơn vị tiếp nhận 120 tân binh trên địa bàn huyện Chư Sê, qua đánh giá thì chất lượng tân binh năm 2018 khá đồng đều cả về trình độ học vấn cũng như sức khỏe. Thay mặt đơn vị, tôi xin hứa với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân sẽ giáo dục, huấn luyện, rèn luyện con em huyện nhà trở thành những người chiến sĩ ưu tú, người quân nhân cánh mạng có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, kỷ luật nghiêm minh, có trình độ quân sự đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao mà Đảng và nhân dân giao phó… 

Năm 2018, huyện Chư Prông có 201 thanh niên (60% là người Jrai) đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, sức khỏe lên đường nhập ngũ, trong đó có 16 thanh niên thi hành nghĩa vụ công an và 185 thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự tại các đơn vị: Lữ đoàn 573, Quân khu 5; Trung đoàn 28, Sư 10, Quân đoàn 3; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Trung đoàn 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Trong bầu không khí đông đầy cảm xúc ấy, bên cạnh những nụ cười rạng rỡ của các tân binh thì vẫn có nhiều giọt nước mắt lưu luyến trong giây phút chia tay. Ngồi trên ghế đá trước khuôn viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện, chị Rơ Mah Lỡ (xã Ia Pia) hướng ánh mắt ngấn lệ nhìn chăm chú về phía chồng mình: “Mình và chồng là Siu Em mới cưới nhau được 3 tháng nay. Lúc đầu, khi biết tin chồng sẽ lên đường nhập ngũ mình thấy buồn lắm, nhưng với truyền thống cách mạng của gia đình, mình đã động viên chồng lên đường nhập ngũ và phải chấp hành tốt nội quy, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao…”-chị Lỡ chia sẻ.  
Tân binh chia tay gia đình trước khi lên đường nhập ngũ. Ảnh: Quang Tấn
Tân binh chia tay gia đình trước khi lên đường nhập ngũ. Ảnh: Quang Tấn
Nói về những khó khăn, thuận lợi trong công tác giao quân ở địa bàn huyện biên giới, ông Nguyễn Anh Dũng-Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Chư Prông cho biết: “Trong công tác tuyển quân năm 2018 trên địa bàn huyện Chư Prông chúng tôi cũng gặp phải một số khó khăn nhất định. Là một huyện biên giới, địa bàn rộng, dân số gần 50% là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế khó khăn. Trong khi đó, lứa tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự đều trong lứa tuổi lao động, nhiều cháu đi làm ăn xa. Tuy nhiên, Thường trực Huyện ủy đã có chỉ đạo đến cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cấp xã tập trung tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên lứa tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự hiểu về truyền thống anh hùng của quân và dân huyện Chư Prông, từ đó khơi dậy lòng tự hào và ý thức cao hơn về nghĩa vụ của mình đối với quê hương, đất nước. 
Đại tá Lê Xuân Hòa-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Lễ giao nhận quân năm nay trên địa bàn toàn tỉnh diễn ra trong không khí trang nghiêm, an toàn và thể hiện được quyết tâm của tuổi trẻ trong việc hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ với Tổ quốc. Từ nay, các tân binh sẽ phấn đấu rèn luyện trong môi trường quân đội xứng đáng với truyền thống của quê hương, đất nước. Qua đó, đóng góp sức mình cho việc bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ bình yên cho nhân dân.
Nhóm phóng viên

Có thể bạn quan tâm