Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, ngành Y tế Gia Lai từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, đưa vào sử dụng máy móc, trang-thiết bị hiện đại và những phương pháp y học tiên tiến trong khám-chữa bệnh nhằm hướng đến mục tiêu là sự hài lòng của người bệnh.

Tạo niềm tin cho người bệnh

Theo bác sĩ Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế, đổi mới phong cách phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế tỉnh thời gian qua. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ y tế rèn luyện kỹ năng giao tiếp và thay đổi cung cách phục vụ người bệnh, một trong những ưu tiên của ngành là cải cách thủ tục hành chính theo hướng có lợi cho người dân. Năm 2017, Sở Y tế đã tham mưu sửa đổi và bãi bỏ 19 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực y tế, giúp người dân nhanh chóng giải quyết các thủ tục.

 

Ngành Y tế Gia Lai đã được chuyển giao nhiều phương pháp chữa bệnh kỹ thuật cao. Ảnh: Đ.T
Ngành Y tế Gia Lai đã được chuyển giao nhiều phương pháp chữa bệnh kỹ thuật cao. Ảnh: Đ.T

Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ứng dụng phần mềm quản lý cơ sở y tế mới để giúp người bệnh làm thủ tục nhanh gọn hơn và kịp thời báo cáo công tác thu dung, điều trị bệnh, công tác dự phòng; phối hợp với các bệnh viện lớn trong cả nước chuyển giao các phương pháp y khoa kỹ thuật cao vào công tác điều trị cho nhân dân trong tỉnh. Đến cuối năm 2017, 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện và giám sát dịch tễ mới. Trong năm 2017, các bệnh viện và trung tâm y tế đã đầu tư máy móc, trang-thiết bị y tế hiện đại và phối hợp với các bệnh viện có uy tín của cả nước chuyển giao các phương pháp y khoa mới về tim mạch, ung bướu…

Cùng với đó, theo yêu cầu của Sở Y tế, đến nay 8 bệnh viện tuyến tỉnh và 17 trung tâm y tế tại các huyện, thị xã, thành phố đã bố trí, xây dựng khu vực đón tiếp bệnh nhân. Khi bệnh nhân và người nhà vào thăm khám, điều trị đều có nhân viên y tế hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

Mặt khác, các bệnh viện, trung tâm y tế đã chỉnh trang khuôn viên, trồng thêm cây xanh, thường xuyên vệ sinh môi trường, phun thuốc sát khuẩn tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp giúp bệnh nhân và người nhà yên tâm khi đến khám-chữa bệnh. “Đây là những yếu tố tiên quyết để tạo niềm tin ở bệnh nhân đối với các cơ sở y tế; nhất là khi các cơ sở này thực hiện quy chế tự chủ về mặt tài chính theo quy định của Bộ Y tế. Khi bệnh nhân tin tưởng đến khám-chữa bệnh, các cơ sở y tế sẽ có nguồn kinh phí đầu tư trang-thiết bị y tế hiện đại phục vụ công tác khám-chữa bệnh”-bác sĩ Mai Xuân Hải chia sẻ.

Củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Toàn tỉnh hiện có 17 trung tâm y tế thuộc các huyện, thị xã, thành phố và 222 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Xác định tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ở tuyến cơ sở, những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã tập trung củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở.

Theo đó, ngành đã tranh thủ các nguồn lực để mua sắm trang-thiết bị và đầu tư xây dựng, sửa chữa trạm y tế, trung tâm y tế. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã có 34 trạm y tế được xây mới và sửa chữa, 20 trạm y tế được nâng cấp với tổng kinh phí trên 117,5 tỷ đồng. “Trước đây, trạm y tế xã xuống cấp nên các hoạt động khám-chữa bệnh và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế gặp nhiều khó khăn. Sau khi cơ sở mới xây xong, người dân đến khám bệnh đông hơn. Công tác vệ sinh dịch tễ cũng được đảm bảo hơn”-ông Hồ Văn Thiết-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ia Boòng (huyện Chư Prông) phấn khởi.

Để kịp thời khám-chữa bệnh cho người dân và giảm tải cho tuyến trên, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế thực hiện chế độ luân phiên bác sĩ. 2 ngày/tuần, các bác sĩ tại cơ sở y tế tuyến trên sẽ luân phiên xuống trạm y tế, nhất là các trạm y tế vùng sâu để khám-chữa bệnh cho nhân dân và hướng dẫn công tác dự phòng. Đồng thời, Sở Y tế còn thường xuyên mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức y khoa cho đội ngũ cán bộ y tế ở tuyến cơ sở.

Trong năm 2017, để thống nhất tên gọi và giúp hoạt động của hệ thống y tế cơ sở được đồng bộ hơn, 14 trạm y tế trung tâm đã được đổi tên thành phòng khám đa khoa khu vực. “Chúng tôi đang lập đề án về việc thống nhất mô hình trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố thuộc Sở Y theo quy định của Bộ Y tế. Dự kiến trong năm 2018 sẽ sáp nhập 1 đến 2 trung tâm y tế huyện, thị xã. Việc sáp nhập này nhằm giúp các trung tâm hoạt động tốt hơn, góp phần đảm bảo sức khỏe nhân dân trên địa bàn”-Giám đốc Sở Y tế Mai Xuân Hải cho biết thêm.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.