Hành trình đưa các đối tượng theo "tà đạo" Hà Mòn trở về

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khi nhiều gia đình đang quây quần bên nhau trong thời khắc giao thừa thì những cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mang Yang, Gia Lai vẫn băng rừng lội suối nơi chân núi Ktiêng (xã Hà Ra, huyện Mang Yang) để tìm cách đưa những người lầm đường lạc lối theo “tà đạo” Hà Mòn đang trốn trong rừng trở về với gia đình…
 Yuy và ông Khin tại Công an huyện Mang Yang. Ảnh: Lê Anh
Yuy và ông Khin tại Công an huyện Mang Yang. Ảnh: Lê Anh
Năm 2008, cơn gió độc mang tên “Tà đạo” Hà Mòn ập đến khiến xã Hà Ra, huyện Mang Yang trở thành điểm “nóng” về an ninh trật tự. Thứ “tà đạo” đó bị những kẻ xấu như; Y Gyin, A Kuin, A Tách, Ngư, Ngo… lén lút đưa vào làng Kret Krot, huyện Mang Yang để xúi giục những người nhẹ dạ trong làng nghe theo để rồi phải từ bỏ cả gia đình, nương rẫy và xa rời luôn cả mái nhà rông để trốn vào rừng. Kể từ đó, ngôi làng Kret Krot (xã Hà Ra) đang yên bình bỗng dưng xao động vì “tà đạo” Hà Mòn rồi một số người dân từ bỏ đạo truyền thống vốn có, bỏ ra rừng tụ tập cầu nguyện với niềm tin mù quáng. 
Trước tình hình đó, lực lượng Công an tỉnh Gia Lai cũng như chính quyền huyện Mang Yang đã tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích cho bà con hiểu về sự thật cái gọi là “tà đạo” Hà Mòn chỉ là những lời lừa dối, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời, tích cực vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về thứ “tà đạo” này. Chính vì thế, trong vài năm trở lại đây, cùng với sự giúp đỡ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến tỉnh, làng Kret Krot đã dần thay da, đổi thịt khi người dân đã biết tự lo cho cuộc sống gia đình mình. 
Tuy nhiên, ở ngôi làng Kret Krot nói riêng và dịa bàn huyện Mang Yang nói chung vẫn còn 15 đối tượng bỏ trốn ra rừng (làng Kret Krot 11 đối tượng), tiếp tục lén lút hoạt động, tuyên truyền “tà đạo” Hà Mòn đến với người dân. Trước tình hình trên, thực hiện kế hoạch đấu tranh xóa bỏ hoạt động “tà đạo” Hà Mòn trên địa bàn, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Mang Yang đã nhận được tin báo sẽ có một số đối tượng theo “tà đạo” Hà Mòn tìm về làng để nhận đồ tiếp tế, gặp gỡ thân nhân. Đặc biệt, số đối tượng này sẽ lợi dụng thời khắc giao thừa để về làng nhận tiếp tế. Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Mang Yang đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện tiến hành mật phục nhằm đưa những đối tượng này về. Đại úy Hoàng Thái Sơn-Đội trưởng Đội an ninh Công an huyện Mang yang cho biết: “Sau khi xác minh thông tin, vào khoảng 1 giờ sáng ngày 1-1 (Âm lịch) lãnh đạo Công an huyện Mang Yang đã bố trí 19 cán bộ, chiến sĩ chia thành 5 mũi để xuất phát hướng đến địa điểm các đối tượng sẽ về nhận tiếp tế. Sau hơn 2 giờ băng rừng, cả tổ công tác đến được địa điểm mà các đối tượng sẽ về dưới chân núi Ktiêng. Để tránh “bứt dây động rừng”, chúng tôi đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để mật phục và đến 6 giờ ngày 16-2 (mồng 1 Tết), lực lượng Công an huyện Mang Yang đã phát hiện và bắt giữ được 2 đối tượng, gồm: Khin (SN 1960) và Yuy (SN 1986, cùng trú tại làng Kret Krot, xã Hà Ra). Đây là 2 đối tượng lẩn trốn vào rừng từ cuối năm 2012...”.
Tại Công an huyện Mang Yang, không còn cảm giác lo lắng, ông Khin không giấu được những giọt nước mắt khi được Công an huyện Mang Yang đưa về: “Những tháng ngày trong rừng khổ lắm, ban ngày thì phải đi săn bắn để kiếm thức ăn, đêm về nếu trời không mưa thì trải bạt nằm ngủ, trời mưa thì che lều rồi sáng phải dậy sớm để lo dọn dẹp vì sợ bị phát hiện. Cũng vì nhẹ dạ mà bị lôi kéo nghe theo kẻ xấu, muốn về nhưng bị đe dọa, xúi giục nên không giám về. Những lời hứa sẽ có cuộc sống sung sướng không thấy đâu, chỉ thấy nỗi khổ cứ kéo dài. Bây giờ, khi được Công an huyện đưa về mình thấy yên tâm hơn. Chỉ mong dân làng tha thứ cho lỗi lầm của mình. Mình hứa sẽ đứng ra vận động, nói rõ cho bà con hiểu để họ động viên những người đang trốn ở rừng ra trình diện để hưởng sự khoan hồng của pháp luật…”.
Dù đang phải làm thêm một số thủ tục trước khi được đưa về với dân làng, nhưng ông Khin và Juy vui hơn nhiều, bởi họ được trở về với cuộc sống thường nhật mà không phải lo lắng đến việc trốn chui, trốn lủi ở rừng. Họ cũng mong sao, những người còn trốn sớm trở về để được sống một cuộc sống bình yên.
Lê Anh

Có thể bạn quan tâm