Đak Đoa: Nguy cơ vỡ nợ hàng chục tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tin tưởng giao tiền, nông sản cho một hộ kinh doanh để kiếm lời, hàng chục nông dân tại xã Hải Yang (huyện Đak Đoa) đang hoang mang vì không đòi được tiền.

Những ngày qua, hàng chục hộ nông dân tại xã Hải Yang đang rất hoang mang trước thông tin cơ sở thu mua, ký gửi nông sản của vợ chồng ông Phạm Quốc Trung (SN 1973, trú tại thôn 1, xã Hải Yang) rơi vào tình trạng vỡ nợ. Nhiều người dân đã ký gửi nông sản và cho cơ sở này vay tiền khi biết tin đã đến nhà ông Trung đòi nợ nhưng đều ra về tay trắng. Chiều 5-2, trao đổi với P.V, chị Nguyễn Thị Hiên (thôn 3, xã Hải Yang) cho biết: Vì quen biết từ lâu nên khi vợ chồng ông Trung hỏi mượn số tiền lớn trong ít ngày để đáo hạn ngân hàng, chị đã đồng ý. Chị Hiên đã vay mượn của một người họ hàng để cho ông Trung mượn lại 3 lần với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Sau nhiều lần đòi nhưng vợ chồng ông Trung nói chưa có tiền trả, chị Hiên đã làm đơn khởi kiện ra tòa.

 

Chị Nguyễn Thị Hiên cho biết đã làm đơn khởi kiện vợ chồng ông Trung ra tòa.                                             Ảnh: L.V.N
Chị Nguyễn Thị Hiên cho biết đã làm đơn khởi kiện vợ chồng ông Trung ra tòa. Ảnh: L.V.N

“Họ nói mượn tiền để đáo hạn ngân hàng, sau vài ngày sẽ trả nên tôi đồng ý. Hai bên có viết giấy tay cho mượn tiền, ông Trung nói là sẽ trả lãi theo lãi suất ngân hàng nhưng tôi chưa nhận được đồng lãi nào. Thấy vợ chồng ông Trung nợ lâu không trả, tôi đi đòi nhiều lần nhưng vẫn không được. Họ chỉ nói không có khả năng trả nợ, khi nào có sẽ trả. Số tiền này tôi mượn lại từ người thân, nếu không đòi được thì tôi đành phải bán vườn, bán nhà để trả”-chị Hiên buồn rầu nói. Cũng theo chị Hiên, Tòa án đã mời chị cùng vợ chồng ông Trung đến làm việc và thống nhất nếu bên bị đơn không trả nợ trước ngày 20-3-2018 thì sẽ tiến hành kê biên tài sản để gán nợ cho nguyên đơn.

Trong số những người tham gia ký gửi nông sản và cho vợ chồng ông Trung vay tiền, hộ ông Đ.Đ.L. (thôn 3, xã Hải Yang) đang lo lắng nhất bởi số tiền rất lớn. Ông L. cho biết, ông đã cho vợ chồng ông Trung vay 4 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng và ký gửi 20 tấn cà phê, 2,6 tấn hồ tiêu chưa chốt giá. “Giờ để qua Tết rồi tính. Tôi chỉ muốn giải quyết tình cảm, nếu không được mới nhờ pháp luật can thiệp. Chỗ ông Trung hứa trả nhưng chưa biết khi nào. Số tiền này tôi cho mượn 10 tháng nay rồi”- ông L. nói.

Bà Kim Thị Lanh (thôn 3, xã Hải Yang) cũng đang buồn rầu khi “trót” tin tưởng vào vợ chồng ông Trung. Bà Lanh than thở: “Vợ chồng tôi gom góp mấy năm trời tiền lương, tiền bán heo, gà, cà phê để cho ông Trung mượn gần 200 triệu đồng giải quyết chuyện làm ăn nhưng giờ họ nói không có tiền trả. Số tiền chị em chi hội Phụ nữ góp để hỗ trợ nhau làm ăn cũng bị ông Trung mượn hơn 100 triệu đồng. Mấy ngày nay nghe tin ông Trung bán máy móc trả bớt cho bà con, tôi chạy lên hỏi thì vẫn không có tiền. Tiền chưa đòi được thế này thì mất cả cái Tết”.

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn-Trưởng Công an huyện Đak Đoa: Công an huyện đã nắm bắt tình hình và cho cán bộ xuống kiểm tra, tránh tình trạng xiết nợ, thuê người đòi nợ gây mất an ninh trật tự.  Qua làm việc, ông Trung nói số tiền nợ này là do làm ăn thua lỗ, chưa trả được chứ không phải tuyên bố vỡ nợ. Đây là hình thức ký gửi, vay mượn theo hợp đồng dân sự nên Công an huyện chỉ hướng dẫn người dân nếu có vấn đề gì thì làm đơn ra tòa giải quyết theo trình tự thủ tục khởi kiện dân sự.

Về  vụ việc này, trao đổi với P.V, ông Cao Văn Nông-Chủ tịch UBND xã Hải Yang, cho biết, xã đã nắm thông tin liên quan đến vụ vỡ nợ này, số tiền thống kê tạm thời khoảng 17 tỷ đồng. Ủy ban nhân dân xã đã mời các bên liên quan đến làm việc để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. “Qua làm việc, chủ nợ nói không đi đâu cả mà hứa khi nào có tiền sẽ trả. Lâu nay, vợ chồng ông Trung làm ăn uy tín, kinh doanh nghề đúc trụ tiêu, thu mua và nhận ký gửi nông sản, cơ ngơi cũng lớn nên người dân mới tin. Nhưng giờ người dân mới tá hỏa ra là vợ chồng ông Trung nợ nần nhiều quá. Ủy ban nhân dân xã cũng đã thường xuyên cảnh báo người dân không nên vì lợi nhuận mà tin tưởng giao số tiền, hàng hóa lớn cho một cơ sở như vậy”-ông Nông nói.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm