Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành: Triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 3-1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo huyện Đức Cơ về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn, đặc biệt là việc tập trung triển khai các chỉ tiêu nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm.

Vẫn còn nhiều tồn tại

Báo cáo với đoàn công tác của tỉnh, ông Nguyễn Hồng Lam-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, cho biết: Kết thúc năm 2017, huyện Đức Cơ có 20/24 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; tình hình kinh tế-xã hội của huyện tiếp tục chuyển biến tích cực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với các điều kiện thực tế của địa phương. Theo đó, giá trị sản xuất ngành nông-lâm-thủy sản đạt 2.153 tỷ đồng, chiếm 46,8%, tăng 512 triệu đồng so với năm 2016; tiểu thủ công nghiệp-xây dựng đạt 862 tỷ đồng; ngành dịch vụ đạt 1.584 tỷ đồng. Các vấn đề an sinh xã hội được giải quyết kịp thời; an ninh biên giới, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.     Ảnh: M.N
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: M.N

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều tiêu chí hoàn thành thì vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt so với Nghị quyết HĐND huyện đề ra như: tỷ lệ giảm hộ nghèo, tỷ lệ che phủ rừng, chỉ tiêu thực hiện xã nông thôn mới, số trường đạt chuẩn quốc gia... Đặc biệt, tỷ lệ giảm hộ nghèo chỉ đạt 1,46% (tương đương 146 hộ) so với kế hoạch là 1,5%. Toàn huyện có 3.087 hộ nghèo (chiếm 17,52%), trong số này có khoảng 2.700 hộ tiếp cận vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội nhưng việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế. Hiện trên địa bàn huyện còn 31 nhà ở tạm bợ, 83 hộ nghèo thuộc diện gia đình chính sách. “Huyện đã huy động nguồn lực từ các công ty cao su đứng chân trên địa bàn để thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo. Tuy nhiên, năm qua, các công ty này gặp nhiều khó khăn, việc huy động các nguồn lực tại chỗ còn chưa tốt, các xã chưa thật sự vào cuộc”-Chủ tịch UBND huyện nêu nguyên nhân.

Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, theo ông Lam, qua rà soát, đánh giá theo chuẩn mới thì các tiêu chí đã đạt được trước đây đều giảm xuống, 2 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới cũng “mất chuẩn” (Ia Dom chỉ còn đạt 15/19 tiêu chí, Ia Krêl đạt 9/19 tiêu chí). Trong năm 2017, các xã chỉ đạt 1-3 nội dung thành phần do chất lượng tiêu chí theo chuẩn mới rất cao. Ngoài ra, việc trồng rừng gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí, diện tích bị người dân lấn chiếm đã  được trồng những loại cây lâu năm như: điều, cao su tiểu điền nên rất khó để tuyên truyền, vận động người dân trồng rừng trên diện tích này.

Bàn giải pháp cho năm 2018

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành đã tập trung phân tích và đề xuất giải pháp giúp huyện Đức Cơ thực hiện các chỉ tiêu năm 2018. Trao đổi về vấn đề giảm tỷ lệ hộ nghèo, bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cho rằng: Năm 2017, huyện Đức Cơ đăng ký chỉ tiêu thấp nhất so với các huyện nhưng vẫn không đạt, năm 2018 tiếp tục đăng ký tỷ lệ giảm hộ nghèo 1,46% là không phù hợp. Như vậy, chủ trương giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh là 3% sẽ không thể nào đạt được.

“Vấn đề đặt ra là công tác giảm nghèo của địa phương chưa thật sự mạnh mẽ, đề nghị huyện Đức Cơ triển khai thực hiện quyết liệt hơn đối với công tác này, nhất là nâng tỷ lệ đăng ký giảm hộ nghèo lên để làm mục tiêu phấn đấu; tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các hộ nghèo vay vốn sản xuất để từng bước thoát nghèo. Đặc biệt là cần quan tâm đến việc giải quyết chính sách giảm nghèo cho các gia đình người có công”-bà Thanh nêu giải pháp.

Khẳng định quyết tâm của địa phương, ông Phạm Văn Cường-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đức Cơ, cho biết: Năm 2018, huyện sẽ tập trung nâng cao mức sống của người dân, trọng tâm là tái canh cà phê, đẩy mạnh phát triển dịch vụ-thương mại. Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, đoàn thể, các xã phụ trách từng hộ, từng làng chung tay xóa nghèo. “Năm 2018, chúng tôi sẽ phân công cán bộ huyện phụ trách làm điểm 20 làng, phối hợp với xã thực hiện tốt công tác giảm nghèo; giải quyết 31 nhà ở tạm bợ và giúp 83 hộ chính sách thoát nghèo”-ông Cường khẳng định.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Huyện Đức Cơ cần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội có trọng tâm, trọng điểm, tạo bước đột phá ở một số lĩnh vực có thế mạnh, đồng thời lồng ghép triển khai hiệu quả 2 chương trình mục tiêu quốc gia là giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tự nỗ lực làm ăn, xóa bỏ tập tục lạc hậu; định hướng bà con phát triển sản xuất, tận dụng các chính sách ưu đãi của Nhà nước để giúp đỡ các gia đình thoát nghèo. Tăng cường quản lý quy hoạch, sử dụng đất đai có hiệu quả, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tiếp tục phát huy vai trò của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn trong việc xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Huyện và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn chưa có sự tương tác, phối hợp chặt chẽ để tận dụng các tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững. Do vậy, các đơn vị này phải nhận diện lại vấn đề, mỗi ngành của huyện cần xác định nhiệm vụ cụ thể để góp sức xây dựng huyện ngày càng phát triển. Chúng ta phải đặt ra nhiều câu hỏi và từng ngành phải trăn trở để tìm cơ hội phát triển, giải quyết triệt để những ách tắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: Địa phương cần tăng cường phối hợp với Ban quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh triển khai các biện pháp để xúc tiến phát triển khu kinh tế này, nhất là trên các lĩnh vực thu hút đầu tư, xuất khẩu, thương mại, dịch vụ nhằm góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội. Cần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phối hợp tốt với các sở, ngành của tỉnh để tạo động lực phát triển Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh; tập trung rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ để tổ chức thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Ngay từ đầu năm, huyện Đức Cơ cũng như các địa phương khác trong tỉnh cần hành động quyết liệt, đảm bảo môi trường an ninh chính trị thật tốt, “biến cái nhỏ thành cái lớn” để khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm tạo đà hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2018.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm