Thủ tướng quyết ngay khoản hỗ trợ cho hai tỉnh bị bão 12 tàn phá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giải quyết ngay các kiến nghị của Khánh Hòa, Phú Yên, hai tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất bởi bão số 12, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm cuộc sống bình thường của nhân dân, bảo đảm sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thủy sản, một nghề quan trọng đối với hai địa phương Nam Trung Bộ này.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.
Chiều nay (30-11), tại TP. Nha Trang, Thủ tướng có cuộc làm việc về công tác khắc phục hậu quả bão số 12 tại tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.
Báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, cuối tháng 10 (trước thời điểm bão số 12), tỉnh ước đạt và hoành thành các chỉ tiêu năm 2017. Tuy nhiên, do ảnh của bão, nhiều chỉ tiêu như chỉ số sản xuất công nghiệp, tăng trưởng nông nghiệp, thu ngân sách, tăng trưởng GDP… đều giảm và không đạt. Khánh Hòa có 44 người chết, 1 người mất tích, 229 người bị thương, 2.817 căn nhà bị sập hoàn toàn, hươn 115.585 căn nhà bị hư hại. Hơn 1.600 tàu thuyền bị chìm và hư hỏng nặng. Hơn 35.700 lồng bè nuôi thủy sản bị thiệt hại hoàn toàn… Tổng thiệt hại ước tính trên 14.700 tỷ đồng.
Sau bão, tỉnh đã khẩn trương thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người chết, bị thương, các trường hợp có nhà sập, bị hư hỏng; không để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói, thiếu nước. Tỉnh hỗ trợ 15 kg gạo/khẩu cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi tiếp nhận hàng viện trợ từ Liên bang Nga và Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp, tỉnh đã phân bổ ngay đến người dân.
Tỉnh kiến nghị Thủ tướng bổ sung một số chính sách hỗ trợ ngư dân nuôi trồng, khai thác thủy sản; có chính sách tín dụng đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sản xuất kinh doanh…
Về thiệt hại do bão tại Phú Yên, báo cáo Thủ tướng, Chủ tịch UBND Hoàng Văn Trà cho biết, bão làm 2 người chết, 2 người mất tích, 37 người bị thương. Thiệt hại nông nghiệp và thuỷ sản rất nặng nề, trong đó nhiều lồng bè nuôi tôm hùm giá trị lớn bị chìm. Khoảng 1.500 cột điện bị đổ. Tổng thiệt hại hơn 3.478 tỷ đồng.
Phú Yên, tỉnh được hỗ trợ chậm nhất của Nam Trung Bộ, kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ thêm gạo cho tỉnh để giải quyết cứu đói cho người dân; hỗ trợ 209 tỷ đồng cho người sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp bị thiệt hại…
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cơn bão số 12 khá đặc biệt, khác thường, có cường độ mạnh, đi vào vùng ít khi có bão. Không chỉ gió giật mạnh mà hoàn lưu bão gây mưa rất lớn. Cơn bão có 2 lần cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 (đối với độ mạnh của bão và mưa do hoàn lưu bão).
Sáng nay, sau khi tháp tùng Thủ tướng thị sát một số địa điểm tại Khánh Hòa bị thiệt hại do bão, Bộ trưởng nhìn nhận, khối lượng công việc cần phục hồi còn khá lớn. Do đó, địa phương cần coi công tác khắc phục là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra. Lực lượng quân đội cần tiếp tục hỗ trợ hai địa phương. Cần phân công rõ đầu mối của tỉnh để tiếp nhận hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để bảo đảm thống nhất, công khai, minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng.
Qua cơn bão này nói lên điều gì? Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng, bão và thiên tai nói chung có thể vào bất cứ khu vực nào trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay ở nước ta, vì vậy, không có khu vực nào an toàn tuyệt đối. Từ đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương trên cả nước cần tăng cường nâng cao nhận thức, hướng dẫn nhân dân kỹ năng phòng chống thiên tai.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời chia sẻ, thăm hỏi ân cần đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh miền Trung, đặc biệt là hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên bị thiệt hại nặng nề nhất. “Chúng tôi đặc biệt chia sẻ với gia đình những người bị thiệt mạng, bị thương trong trận bão số 12 vừa qua”-Thủ tướng bày tỏ và biểu dương, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương về phòng chống, khắc phục hậu quả bão lũ thời gian qua.
Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, công tác khắc phục mới đạt kết quả ban đầu và yêu cầu coi việc khắc phục hậu quả bão số 12 ở miền Trung, nhất là đối với hai địa phương là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung xử lý. Tinh thần là bảo đảm cuộc sống bình thường của nhân dân, bảo đảm sản xuất và đời sống, nhất là sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nghề thủy sản, một nghề quan trọng đối với hai tỉnh; bảo đảm vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra.
Từ chuyến thị sát một số địa điểm tại Khánh Hòa sáng nay, Thủ tướng cho biết, một loại công trình như trường học, trạm xá, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở nuôi trồng thủy sản còn nhiều ngổn ngang, chưa thể khắc phục hết. Nhà thì chưa lợp xong, bệnh xá chưa làm xong, trường học chưa xong, vật liệu thiếu nghiêm trọng, nhân công đắt đỏ, giá cả bị ảnh hưởng… Thủ tướng nêu rõ: “Nếu chúng ta không dồn sức chỉ đạo, chắc chắn đời sống nhân dân, nhất là vào Tết này, vụ Đông này, sẽ gặp trở ngại rất nhiều”.
Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương đều phải có chương trình hành động, hỗ trợ địa phương và nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão. Lực lượng quân đội, trực tiếp là Quân khu 5, tạm thời hoãn huấn luyện, tiếp tục đưa quân vào hỗ trợ cho địa phương khi có nhu cầu.
Trước việc nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ khắc phục hậu quả bão, Thủ tướng lưu ý, phải sử dụng nguồn lực đúng mục đích, đúng đối tượng, kịp thời hơn nữa.
Tỉnh ủy, UBND hai tỉnh cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong chỉ đạo phòng chống bão lũ thời gian tới, không được chủ quan, cần có thái độ kiên quyết, tăng cường kiểm tra quyết liệt hơn nữa trong việc di dời, thậm chí thực hiện một số biện pháp cưỡng chế, không để người dân còn ở trên lồng bè, những nơi nguy hiểm khi mà nhiều người dân có tâm lý chủ quan do lâu không có bão.
Thủ tướng đồng ý giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng-chống lụt bão ra lời kêu gọi hỗ trợ vùng thiên tai.
Về nhiệm vụ cụ thể thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tập trung khắc phục, không để xảy ra cảnh xơ xác, tiêu điều, khó khăn, thiếu đói cho nhân dân, kể cả việc đi lại, học hành, chữa bệnh…
Thủ tướng nhất trí hỗ trợ 1.000 tấn gạo cho mỗi tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên để đưa đến dân kịp thời, không để người dân thiếu đói, nhất là vào dịp Tết sắp tới.
Thủ tướng đề nghị hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa, nhất là hộ nghèo, hộ chính sách, neo đơn.
Tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là khôi phục nhanh ngành thủy sản bị thiệt hại nặng nề. Phục hồi sản xuất là nhiệm vụ quan trọng bởi không có sản xuất thì không thể giải quyết đời sống lâu dài.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện, giao nhiệm vụ cho cán bộ hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và các bộ, ngành.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện, giao nhiệm vụ cho cán bộ hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và các bộ, ngành.
Với Bộ Nông nghiệp và PTNT, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị giống cây trồng lúa, ngô, rau, vật nuôi cho các tỉnh bị thiệt hại, nhất là hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên. Bộ Công Thương chỉ đạo khôi phục sản xuất công nghiệp, bảo đảm cung ứng hàng hóa, tăng cường quản lý thị trường không để tình trạng khan hiếm hàng, dẫn đến giá cả tăng bất hợp lý, tiêu thụ hàng giả kém chất lượng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức đoàn công tác tới vùng bị thiệt hại nặng do báo lũ để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó phải xác định rõ nhiệm vụ của các ngân hàng, các giải pháp giãn, giảm, khoanh nợ.
Bộ Tài chính có hướng dẫn về miễn giảm thuế theo đúng pháp luật, đặc biệt thúc đẩy các đơn vị bảo hiểm xác định thiệt hại, hỗ trợ người dân hoàn thiện các thủ tục để được nhận bảo hiểm.
Chuẩn bị cho mùa mưa bão sang năm, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra các hồ đập, công trình thủy lợi, kịp thời khắc phục các sự cố.
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát, kiến nghị hỗ trợ lương thực cho người dân, trong đó phải bảo đảm lương thực được sử dụng đúng mục đích, tránh tình trạng “bán gạo để làm giao thông nông thôn”.
Thủ tướng đồng ý sử dụng một phần Quỹ Bảo trì đường bộ để khắc phục hư hỏng của một số công trình giao thông bị thiệt hại do bão.
Thủ tướng cho biết, ngay tối nay, sẽ ký văn bản hỗ trợ 1.000 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ, trong đó Phú Yên nhận 170 tỷ đồng và Khánh Hòa 260 tỷ đồng. Đây được coi là mức hỗ trợ cao nhất từ trước đến nay.
Đức Tuân (chinhphu.vn)

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.