Siết chặt kỷ luật để Đảng sạch, nước mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa liên tiếp đưa ra kết luận về những sai phạm của các cá nhân, tổ chức lạm dụng quyền lực, gây hậu quả nghiêm trọng. Cán bộ và nhân dân cả nước tin tưởng Đảng đã nói là làm, đã đấu tranh với tiêu cực, sai trái là minh bạch và kiên quyết. Chỉ có điều là lẽ ra, những việc như thế sẽ không xảy ra, không liên quan tới nhiều người có chức có quyền đến thế, nếu sự việc được phát hiện, ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu.

Báo cáo từ các địa phương cho thấy, có 9 tỉnh, thành phố với 58 cán bộ được bổ nhiệm là người nhà quan chức, và 10 trường hợp cán bộ bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn, không đúng trình tự thủ tục. Tuy nhiên, dư luận vẫn râm ran không hiếm tình trạng cha bổ nhiệm con, chồng bổ nhiệm vợ, anh em, họ hàng dây mơ rễ má; là “kính thưa đồng chí bố, kính gửi đồng chí con” xảy ra ở tỉnh nọ, huyện kia.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Người dân không tin chỉ một hot girl Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hóa được cấp trên “nâng đỡ không trong sáng”. Dân cũng không dám chắc rằng chỉ có một giám đốc sở Lê Phước Hoài Bảo 30 tuổi, một phó vụ trưởng 26 tuổi Vũ Minh Hoàng được bổ nhiệm thần tốc. Họ cũng không tin chỉ có một cán bộ cỡ lớn của Đảng như ông Đinh La Thăng, một nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã dùng quyền lực để thực hiện những hành vi sai trái, vi phạm Điều lệ Đảng, trục lợi cá nhân, vun vén cho phe nhóm mình. Bởi thực tế vẫn còn một số cán bộ thuộc diện “quan hệ, tiền tệ, hậu duệ, đồ đệ” ngồi yên trong bộ máy; còn một số nhóm lợi ích vẫn tồn tại, âm mưu lũng đoạn nhiều lĩnh vực chưa bị lộ diện. Những cán bộ hư hỏng ấy chẳng khác nào những khối u ác tính đang ăn mòn cơ thể, gây kiệt quệ sức khỏe của Đảng, âm thầm đục khoét làm mục ruỗng ngân khố quốc gia, là tác nhân gây khủng hoảng niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.  

Dư luận tỏ ra luyến tiếc khi cho rằng, nếu công tác tự kiểm tra, giám sát được làm tốt hơn, nếu vai trò của các tổ chức đoàn thể, tiếng nói của người dân được tôn trọng, được lắng nghe hơn thì những hành vi trục lợi, tham nhũng từ công tác cán bộ đã không thể xảy ra ở nhiều địa phương, bộ, ngành; cũng không đến nỗi hàng loạt cán bộ chủ chốt trong bộ máy của Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương hư hỏng, dẫn đến sai phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng như kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Một đảng mà không thấy khuyết điểm của mình, không dũng cảm sửa chữa khuyết điểm là một đảng hỏng”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong nhiều diễn đàn, nhiều cuộc tiếp xúc cử tri cũng khẳng định: “Người dân bức xúc nhất là sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ trong Đảng. Nếu không xử lý cẩn thận thì sẽ gây phá hoại từ trong phá ra”.  

Nhìn lại những vụ sai phạm được phát hiện và xử lý trong thời gian gần đây, khuyết điểm sai phạm nào cũng xuất phát từ ý thức rèn luyện của cán bộ mà ra. Đảng lấy công tác giáo dục, thuyết phục làm trọng. Nhưng một khi giáo dục, thuyết phục không còn tác dụng thì kỷ luật là cần thiết. Đảng đã thấy những lỗ hỏng đó và quyết tâm sửa chữa bằng cách kiên quyết loại ra khỏi đội ngũ những cán bộ, đảng viên không còn xứng đáng, nêu cao tinh thần quyết tâm chống giặc nội xâm. Không ít những con sâu mọt hại nước hại dân đã bị loại ra khỏi tổ chức; những cán bộ vi phạm, kể cả những người giữ cương vị rất cao trong Đảng đã bị cách chức, kể cả cán bộ đã về hưu cũng không được “hạ cánh an toàn”.  

Dẫu đau lòng, xót xa, nhưng để Đảng trong sạch vững mạnh, thì việc thải loại những người hư hỏng, những cán bộ tài hèn đức mọn nhưng lại thừa thủ đoạn để leo cao chui sâu vào bộ máy lãnh đạo là việc cần làm. Cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước đặt hết niềm tin và luôn ủng hộ quyết tâm chính trị ấy của Đảng.

Cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác cán bộ bằng những tiêu chuẩn, quy trình thủ tục của Đảng, quy định của luật pháp. Không thể để cho một vài cá nhân hay nhóm người lợi dụng quy trình, quy định làm tấm lá chắn, làm bùa hộ mệnh che giấu hành vi đen tối, dối Đảng, lừa dân, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Làm được như vậy sẽ lấy lại niềm tin của nhân dân, đẩy lùi được nạn tham nhũng, tiêu cực vốn đã gây nhức nhối trong xã hội, sẽ có một đội ngũ cán bộ hết lòng vì nước vì dân.

Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.