Rộn ràng Lễ hội Hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tối 1-12, Lễ hội hoa dã quỳ- núi lửa Chư Đăng Ya năm 2017 tại huyện Chư Pah đã chính thức khai mạc. Buổi lễ diễn ra với nhiều khoảnh khắc ấn tượng ngay tại nhà rông làng Ia Gri- dưới chân núi lửa Chư Đăng Ya (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah).

Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành cùng đông đảo bà con nhân dân. Tại buổi lễ khai mạc, ngoài những những màn cồng chiêng rộn rã, trầm hùng, những tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu của hoa dã quỳ thì mọi người còn được vinh dự nghe tên núi lửa Chư Đăng Ya trở thành 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh Gia Lai được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn.

Quảng bá văn hóa dân tộc

Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya được tổ chức nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá và để phát triển du lịch huyện Chư Pah. Bởi thế, ngay từ ngày đầu tiên của Lễ hội, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của ngọn núi lửa, ánh vàng rực rỡ của loài hoa dã quỳ trên các triền đồi mà còn được hòa mình vào các hoạt động văn hóa đậm chất Tây Nguyên như: đan lát, tạc tượng, dệt thổ cẩm, trình diễn cồng chiêng, ẩm thực cơm lam- gà nướng…

Ấn tượng vòng xoang Tây Nguyên trong đêm khai mạc. Ảnh: Trần Dung
Ấn tượng vòng xoang Tây Nguyên trong đêm khai mạc. Ảnh: Tấn Dung

Say sưa tạc tượng với tác phẩm “Cô gái mang gùi” của mình, nghệ nhân Đinh Bliuh (xã Ia Khuơl, huyện Chư Pah) không hề để ý rằng xung quanh mình có hàng trăm lượt du khách tới ngắm nhìn hoạt động của anh. Dù mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt, nghệ nhân Đinh Bliuh vẫn cười vui chia sẻ: “Lễ hội luôn là dịp để chúng tôi có thể giới thiệu đến mọi người gần xa những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Những nghệ nhân như chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra những tác phẩm đẹp nhất, ý nghĩa nhất để du khách chiêm ngưỡng”. Còn với nghệ nhân cồng chiêng Rơchâm Hjnh (xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah) thì: “Thực sự chúng tôi rất vinh dự khi được trình diễn cồng chiêng trong những dịp Lễ hội như thế này. Mọi người sẽ biết nhiều hơn về cái hay, cái đẹp của cồng chiêng. Rồi khi mọi người có ấn tượng với cồng chiêng thì sau này họ sẽ còn quay lại thưởng thức”.

Biểu diễn cồng chiêng tại Lễ hội. Ảnh: Trần Dung
Biểu diễn cồng chiêng tại Lễ hội. Ảnh: Tấn Dung

Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya là dịp để bà con Jrai và Bana ở đây giới thiệu, quảng bá các sản vật đặc trưng của dân tộc mình, trong đó, nổi tiếng với các món ăn dân dã nhưng lại rất hấp dẫn. Ngay từ sáng sớm, chị Siu Ngoanh đã cùng cả nhà dậy chuẩn bị món cơm lam- gà nướng cùng rượu cần để phục vụ du khách. Nhà chị Siu Ngoanh bao thế hệ nay vẫn nằm ngay dưới chân núi Chư Đăng Ya nên việc giới thiệu cho du khách về địa hình, về phong tục tập quán của bà con, về loài hoa dã quỳ… khiến chị rất tự hào và thích thú: “Hôm nay có rất nhiều người hỏi mình về ngọn núi, về món cơm lam- gà nướng, về cách uống rượu cần… mình đã vui vẻ trả lời họ rất nhiệt tình. Mình mong rằng họ sẽ thích ngôi làng của mình, thích món ăn và con người của làng mình”- chị Ngoanh phấn khởi nói.

Nghệ nhân tạc tượng tại Lễ hội. Ảnh: Tấn Dung
Nghệ nhân tạc tượng tại Lễ hội. Ảnh: Tấn Dung

Làng Ia Gri hôm nay từ già, trẻ, gái, trai đều háo hức hòa mình và lễ hội. Người già ngồi kể cho du khách nghe câu chuyện về ngọn núi lửa, về loài hoa dã quỳ; người trẻ xúng xính váy áo truyền thống dân tộc mình đi giới thiệu cho du khách về những sự kiện diễn ra trong lễ hội; còn với lũ trẻ của làng, hôm nay chúng được cùng bố mẹ tham gia phục vụ khách du lịch gần xa. Siu Nức (9 tuổi- làng Gri, xã Chư Đăng Ya) vẫn chưa hết bỡ ngỡ khi thấy từng đoàn người đông như trẩy hội. Nức bẽn lẽn: “Lần đầu tiên con thấy làng mình có đông người như vậy. Những người lạ này hình như rất thích mọi thứ ở đây. Họ còn xin chụp ảnh với con nữa”.

Thu hút trên 10.000 người tham dự

Dù mới là ngày đầu tiên của Lễ hội nhưng không khí đã vô cùng náo nhiệt. Con đường dẫn vào nhà rông làng Ia Gri đã tắc nghẽn ngay từ sáng sớm. Lực lượng công an đã phải hướng dẫn, phân luồng để du khách lưu thông một cách thuận lợi nhất. Từ chân nhà rông, dòng người tỏa ra các khu vực xung quanh để tham quan, trải nghiệm cùng các hoạt động thú vị ở đây.  Một trong những hoạt động cuốn hút đông đảo người dân địa phương cũng như khách du lịch tham gia chính là cuộc thi "Vượt đỉnh núi lửa Chư Đăng Ya". Mọi người tới đây đều muốn chinh phục ngọn núi lửa, muốn được tận mắt ngắm nhìn vạn vật xung quanh từ đỉnh núi.

Dòng người cùng nhau chinh phục ngọn núi lửa. Ảnh: Tấn Dung
Dòng người cùng nhau chinh phục ngọn núi lửa. Ảnh: Tấn Dung

Khi nghe tin Gia Lai sẽ có Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya, chị Hà Thị Mỹ Duyên (tỉnh Vĩnh Long) đã cùng nhóm bạn của mình lên kế hoạch chinh phục ngọn núi lửa đẹp hút hồn này. “Qua báo chí, mình được biết tới loài hoa dã quỳ và núi lửa Chư Đăng Ya. Tuy nhiên mình chưa một lần được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó. Mình cùng các bạn ngay lập tức tới với Lễ hội. Qủa thực rất tuyệt với. Thắng cảnh nơi đây rất đẹp, rất thơ mộng. Con người ở đây cũng hiền hòa, dễ mến. Mình sẽ quay lại đây vào mùa hoa dã quỳ năm sau”- chị Duyên chia sẻ. Vừa từ trên đỉnh núi xuống, chị Võ Hoài An (tỉnh Bình Định) đã thốt lên: “Biết cảnh đẹp thế này mình đã lên đây từ những năm trước. Ở trên đỉnh núi, mọi thứ có thể thu vào trong tầm mắt. Cảm giác thư thái vô cùng. Mình cũng đã được trải nghiệm một số hoạt động trong Lễ hội. Phải công nhận rằng công tác tổ chức rất tốt. Mình rất hài lòng”.

Trong khi du khách phương xa tới để thưởng ngoạn thắng cảnh, tìm hiểu về văn hóa truyền thống của người dân tộc thiểu số ở đây thì nhiều bạn trẻ tại Gia Lai lại chọn cách tới với Lễ hội để giới thiệu cho bạn bè ở khắp mọi miền, thậm chí là bạn bè ở  nước ngoài về không khí của Lễ hội. Với mạng xã hội, họ đã cập nhật một cách nhanh nhất hình ảnh đang diễn ra để những người không có điều kiện tới tham dự cũng được chiêm ngưỡng. Bạn Trần Diễm My (Phường Thắng Lợi- TP.Pleiku) cho chúng tôi biết: “Rất nhiều bạn bè của em mong muốn được tới với Lễ hội nhưng họ không thể thu xếp được thời gian. Vậy nên em chọn cách phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook để mọi người cùng được biết”.

Ẩm thực đặc sắc. Ảnh: Tấn Dung
Ẩm thực đặc sắc. Ảnh: Tấn Dung

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Quới-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Pah cho biết: “Chỉ trong ngày đầu tiên, Lễ hội đã thu hút trên 10.000 du khách tới tham quan và trải nghiệm. Đây là một hiệu ứng tích cực và đáng mừng cho mùa lễ hội năm nay. Với công tác chuẩn bị chu đáo, chúng tôi dự kiến trong hai ngày còn lại, Lễ hội sẽ thu hút được đông đảo du khách hơn nữa”.

Tấn Dung

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.