Gia Lai những sự kiện nổi bật năm 2017

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Gia Lai

(GLO)- Trong 2 ngày 12 và 13-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Gia Lai. Tổng Bí thư chỉ đạo: Tỉnh cần tiếp tục đổi mới tư duy, nếp nghĩ, cách làm, đổi mới phong cách lãnh đạo, công tác; xây dựng ý chí vươn lên mạnh mẽ, không cam chịu đói nghèo; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn dân để phấn đấu trở thành tỉnh có trình độ phát triển trung bình của cả nước.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại xã Ayun, huyện Chư Sê.       Ảnh: Đức Thụy
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại xã Ayun, huyện Chư Sê. Ảnh: Đức Thụy

Đặc biệt, tỉnh phải thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; phải ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; làm tốt công tác kiểm điểm phê bình và tự phê bình, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

2. 18 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt và vượt kế hoạch

Năm 2017, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành nên kinh tế-xã hội đạt được những kết quả tích cực. Trong 20 chỉ tiêu đã đặt ra, có 18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Các chỉ tiêu đạt vượt là: tốc độ tăng sản phẩm trong tỉnh đạt 8,42%, kế hoạch đặt ra là 7,52%; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 4.181 tỷ đồng, vượt hơn 500 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 19 ngàn tỷ đồng; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 28 trường, tăng 1 trường so với kế hoạch...

3. Hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.248 căn nhà cho người có công với cách mạng

Hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng là một việc làm đầy ý nghĩa được tỉnh triển khai thực hiện trong năm 2017. Với kinh phí trên 70 tỷ đồng, tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.248 căn nhà cho các gia đình chính sách, người có công còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

4. Cánh đồng mẫu lớn phát huy hiệu quả

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xây dựng được 155 điểm mô hình cánh đồng lớn trên tổng diện tích gần 2.700 ha với 1.100 hộ tham gia. Tham gia sản xuất theo mô hình liên kết, xây dựng cánh đồng lớn, người dân được chuyển giao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, sản phẩm ổn định được đầu ra, có sức cạnh tranh lớn trên thị trường do kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Dự kiến đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ xây dựng cánh đồng mẫu lớn trên 6 đối tượng cây trồng chính gồm: cà phê (3.700 ha), hồ tiêu (500 ha), mía (5.000 ha), mì (5.000 ha), lúa (3.700 ha) và rau (45 ha).

5. Xây dựng Khu Di tích Lịch sử-Văn hóa Căn cứ địa cách mạng Khu 10

Ngày 17-3, Khu Di tích Lịch sử-Văn hóa Căn cứ địa cách mạng Khu 10 tại xã Krong (huyện Kbang) được khởi công xây dựng. Trong năm 2017, tỉnh tập trung đầu tư di tích cơ quan Tỉnh ủy, gồm 2 hạng mục chính là: Nhà bia ghi sự kiện có diện tích 20 m2 và Đền thờ liệt sĩ có diện tích 68 m2. Năm 2018, tiếp tục đầu tư điểm di tích thị trấn Dân Chủ. Tổng mức đầu tư cho 2 hạng mục này khoảng 16 tỷ đồng. Công trình là nơi thể hiện trách nhiệm, tình cảm của thế hệ hôm nay với đóng góp to lớn của thế hệ cha anh đi trước.

6. Ngành du lịch sang trang mới

Năm 2017, tỉnh ta đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để phát triển du lịch. Tỉnh đã xây dựng “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; kết nối hợp tác phát triển du lịch với TP. Hồ Chí Minh; tổ chức cho các doanh nghiệp lữ hành đi thực tế và đánh giá tiềm năng du lịch trên địa bàn cùng những sản phẩm, loại hình du lịch thế mạnh để thu hút đầu tư; tổ chức các hoạt động khảo sát, đánh giá tiềm năng du lịch của những tài nguyên sẵn có; tổ chức “Lễ hội cỏ hồng” (huyện Đak Đoa), “Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya” (huyện Chư Pah)… để quảng bá với du khách về tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh. Đây cũng là bước tạo đà vững chắc để tỉnh phát triển du lịch trong thời gian tới.

7. Hội thảo khoa học “Tây Sơn Thượng đạo trong khởi nghĩa Tây Sơn”

Trong hai ngày 23 và 24-11, tại thị xã An Khê, UBND tỉnh phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Tây Sơn Thượng đạo trong khởi nghĩa Tây Sơn”. Hơn 200 nhà khoa học trong nước và quốc tế đã đến dự hội thảo và đề nghị khẩn cấp bảo tồn cụm di tích này; đặt mục tiêu đánh giá nâng tầm di tích Tây Sơn Thượng đạo, định hướng bảo tồn trùng tu đưa vào phục vụ du lịch.

8. Đặc sản, ẩm thực, điểm du lịch của Gia Lai được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận

Ngày 21-7, tỉnh Gia Lai tổ chức đón bằng công nhận của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) dành cho các đặc sản, ẩm thực địa phương và 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh năm 2017. Những đặc sản, ẩm thực được công nhận gồm: phở khô Gia Lai được vinh danh trong làng ẩm thực Việt Nam, là 15 món ngon Việt Nam được Tổ chức Kỷ lục châu Á bình chọn; mật ong Gia Lai lọt top 10 đặc sản làm quà tặng nổi tiếng của Việt Nam năm 2017 do Vietkings bình chọn và top 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh Gia Lai do Vietkings bình chọn theo thứ tự lần lượt: núi lửa Chư Đăng Ya, Biển Hồ, Quảng trường Đại Đoàn Kết, Bảo tàng tỉnh, Nhà máy Thủy điện Ia Ly, Nhà lao Pleiku, Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai-JMG, Di tích lịch sử văn hóa Làng kháng chiến Stơr, thác Phú Cường và Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh.

9. Thông xe Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-Oyadav

 

Thông xe vận tải đường bộ tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai)-Oyadav (tỉnh Ratanakiri, Campuchia).                                                   Ảnh: Đức Thụy
Thông xe vận tải đường bộ tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai)-Oyadav (tỉnh Ratanakiri, Campuchia). Ảnh: Đức Thụy

Sự kiện thông xe vận tải đường bộ tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai)-Oyadav (tỉnh Ratanakiri, Campuchia) diễn ra vào ngày 19-7. Sự kiện này là kết quả quan trọng mà hai nước đạt được từ nỗ lực hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền. Sau khi tuyến đường được thông xe, các hoạt động hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư cũng như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch giữa nhân dân hai nước ngày càng nhộn nhịp.

10. Hoàng Anh Gia Lai lần đầu vô địch U21 Quốc gia

 

Các cầu thủ U21 HAGL lên ngôi vô địch vòng chung kết U21 Quốc gia.                Ảnh: internet
Các cầu thủ U21 HAGL lên ngôi vô địch vòng chung kết U21 Quốc gia. Ảnh: internet

Chiều 7-12, dàn cầu thủ trẻ của bầu Đức thắng Viettel 3-0 trong trận chung kết giải U21 Quốc gia 2017 và giành chức vô địch. Đây là lần đầu tiên HAGL lên ngôi ở cấp độ giải trẻ cao nhất Việt Nam. Trước đây, họ từng 2 lần vô địch Giải U21 Quốc tế vào các năm 2014, 2015.

Tòa soạn

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.